Bất thường đường dây nhập siêu xe biếu tặng: Lách luật tinh vi, thất thu thuế

Một chiếc xe nhập về Việt Nam theo diện quà biếu thực hiện trót lọt, tùy giá trị và độ “hot”, doanh nghiệp (DN) có thể hưởng lợi nhiều tỷ đồng so với nhập khẩu thông thường. Việc được cấp “thẻ bài” diện biếu tặng giúp DN tùy ý khai báo giá.

Khai giá thấp để tính thuế thấp

Theo điều tra của Tiền Phong, các mẫu xe mà DN Việt được các đối tác nước ngoài biếu tặng mấy năm qua chủ yếu từ các thị trường Trung Đông, Mỹ, Nhật, Anh, Áo. Trong đó, mẫu xe được biếu, tặng nhiều nhất là Mercedes Benz AMG G63, Lexus (LX570, RX350, LM300h), Land Rover Range Rover, Ford F150, Toyota (Highlander, Sienna).

Đẳng cấp nhất phải kể đến những DN được tặng Rolls-Royce, giá bán tại Việt Nam cỡ vài chục tỷ đồng tùy loại; Ferrari 488 giá khoảng 30 tỷ đồng; McLaren 720S và Lamborghini Urus, giá 23 tỷ đồng; Bentley V8 từ 18-21 tỷ đồng; Mercedes-Benz Maybach GLS600 giá 11,5 tỷ đồng.

Trở lại chiếc xe Mercedes Benz GLS450 4Matic, sản xuất năm 2021 được Vũ Trọng rao bán tại Sơn Tín Luxurycars, Cục Hải quan Hà Nam Ninh cấp phép cho Cty TNHH Quyết Thắng Hà Nam nhập khẩu (NK) từ Mỹ. Qua tìm hiểu, nhóm PV nhận thấy, để được thông quan, chiếc xe này khai báo trị giá NK 60.885USD (khoảng 1,4 tỷ đồng), đóng 50% thuế xuất nhập khẩu (thuế XNK, khoảng 714 triệu đồng) + 60% thuế tiêu thụ đặc biệt (thuế TTĐB, 1,2 tỷ đồng) + 10% thuế VAT (334 triệu đồng). Tổng giá trị xe sau thuế khoảng 3,7 tỷ đồng.

Cuối năm 2021, liên hệ với showroom Sơn Tín Luxurycars, chúng tôi được đại lý này báo xe Mercedes trên có giá bán 6,5 tỷ đồng. “Đây là mẫu xe đắt khách nhất hiện nay của cửa hàng. Anh dùng xe này, giới sành xe thấy đẳng cấp ngay vì đây là loại xe 5 chỗ, chỉ nhập khẩu chính hãng từ Mỹ”, nhân viên Sơn Tín Luxurycars giới thiệu.

Năm 2021, khoảng 100 xe có giá trị khai báo thấp, được Hải quan đưa vào diện nghi vấn, phải điều chỉnh lại. Tổng cục Hải quan đã yêu cầu các cục Hải quan rà soát và báo cáo trước ngày 28/2/2022. Được biết, Tổng cục Hải quan vừa nhận được một số văn bản phản hồi.

Các đại gia Việt rất ưa chuộng mẫu xe Mercedes - Benz AMG G63. Giữa năm 2021, Cty Cổ phần HC Auto được cấp phép NK chiếc Mercedes-Benz AMG G63, loại 5 chỗ, chưa qua sử dụng. Doanh nghiệp này làm thủ tục thông quan tại cảng Gia Thụy (Long Biên, Hà Nội) với giá khai báo 108.000USD (khoảng 2,5 tỷ đồng). Để thông quan, xe này phải đóng khoảng 1,2 tỷ đồng thuế XNK; 3,2 tỷ đồng thuế TTĐB và 689 triệu đồng thuế VAT. Tổng giá trị sau thuế 7,52 tỷ đồng. Khi đến HC Auto hỏi mua, nhân viên tại đây cho chúng tôi biết chiếc xe đang được bán giá 13-14 tỷ đồng.

Bất thường đường dây nhập siêu xe biếu tặng: Lách luật tinh vi, thất thu thuế ảnh 1

Chiếc Mercedes G63 được cấp phép nhập khẩu diện biếu tặng đem về bán ở showroom HC Auto. Nguồn: facebook Nguyen Viet Anh (HC Auto)

“G63 tăng giá từng tháng vì nhu cầu rất lớn. Mấy tháng nay, đơn vị cấp giấy phép đòi chi nhiều hơn nên đại lý buộc phải đẩy giá lên”, một nhân viên HC Auto tiết lộ.

Đáng chú ý, việc được cấp “thẻ bài” NK theo diện quà biếu tặng dẫn tới các DN có xu hướng khai giá xe thấp hơn giá xuất xưởng từ vài trăm đến cả chục nghìn đô (USD) để tính thuế thấp. Như chiếc Mercedes-Benz AMG G63 trên, theo tài liệu Tiền Phong có được, ban đầu HC Auto khai giá chỉ 45.000USD (khoảng hơn 1 tỷ đồng) thấp hơn nhiều so với con số 108.000USD, nhưng sau đó bị hải quan đưa vào diện nghi vấn, yêu cầu xác định lại và phải nâng lên so với mặt bằng chung.

Lạ thay, cũng mẫu G63, có DN khai thấp 1/2 giá gốc vẫn được hải quan “châm chước”. Điển hình, năm 2020, Chi cục Hải quan Cảng Sài Gòn Khu vực I (Cục Hải quan TPHCM) chấp nhận giá khai báo loại xe này chỉ 30.000USD (690 triệu đồng). Xe do đối tác SD Design tặng Cty TNHH Sblockchain BIFV (xã Tân Triều, Thanh Trì, Hà Nội).

Bất thường đường dây nhập siêu xe biếu tặng: Lách luật tinh vi, thất thu thuế ảnh 2

Giới buôn xe sang khoe thành tích là những đống tiền. Nguồn: facebook Nguyen Viet Anh (HC Auto)

Dấu hiệu trốn thuế

Không chỉ hưởng lợi lớn từ việc bán chênh (gần gấp đôi so với giá thông quan) và khai báo giá thấp để giảm đóng thuế hải quan, qua những tài liệu thu thập được, nhóm PV còn tận thấy nhiều chiêu trò lách luật của các DN, cá nhân kinh doanh ô tô biếu tặng.

Đa số những DN đứng tên NK ô tô biếu tặng đều mới thành lập và hoạt động chỉ trong vòng vài tháng. Sau khi nhập ô tô về, các DN này ngay lập tức “trao tay” cho các đại lý ô tô, dẫn tới cơ quan thuế khó thu được thuế thu nhập DN, hay thuế thu nhập bất thường đối với món hàng giá trị bạc tỷ này (khi DN thực hiện chuyển nhượng).

Trao đổi với PV Tiền Phong, ông Phạm Văn Hải, Trưởng phòng Thanh tra, Cục Thuế tỉnh Ninh Bình cho biết, qua rà soát, từ năm 2020 đến tháng 3/2022, trên địa bàn có 81 DN được nhận ô tô biếu tặng, tổng số 86 xe (có DN 2 năm liên tiếp được tặng). Trong số này, có 45 xe đã xuất bán (bao gồm 15 xe của các DN đã bỏ địa chỉ kinh doanh) với số thuế phải kê khai, nộp ngân sách nhà nước khoảng 7,6 tỷ đồng (gồm thuế VAT, TTĐB, TNDN, lệ phí trước bạ), song hiện mới nộp được 4,8 tỷ đồng. Đối với 15 DN bỏ địa chỉ kinh doanh và biến mất bí ẩn, ông Hải cho biết Cục Thuế Ninh Bình đã gửi hồ sơ sang công an để phối hợp truy tìm, xử lý.

Trong khi đó, trả lời PV Tiền Phong, đại diện Cục Thuế Hà Nam cho hay, từ năm 2019 đến tháng 2/2022, nhận được tổng số 85 công văn của Cục Hải quan Hà Nam Ninh về việc thông báo cấp giấy phép NK ô tô trên địa bàn tỉnh. Số xe cấp phép NK theo thông báo là 190 chiếc. Các xe đã xuất bán kê khai thuế VAT, TTĐB là 104 chiếc. Từ năm 2019 đến tháng 2/2022, Cục Thuế Hà Nam thu được hơn 9,2 tỷ đồng tiền thuế từ mặt hàng này (trong đó thuế TNDN 121 triệu đồng, thuế GTGT 1,1 tỷ đồng, thuế TTĐB 7,4 tỷ đồng, các loại thuế khác khoảng 529 triệu đồng).

Theo Cục Thuế Hà Nam, trong quá trình giám sát phối hợp thu thuế, đơn vị phát hiện người đại diện theo pháp luật/giám đốc điều hành của các DN không phải người trên địa bàn, họ thường ủy quyền cho một cá nhân làm việc cho nhiều DN. Ngoài ra, có hiện tượng các DN được thành lập nhưng không hoạt động sản xuất kinh doanh, chủ yếu chờ NK ô tô, xe máy dưới dạng biếu tặng. Sau đó, những đơn vị này chuyển nhượng (không ghi nhận tài sản cố định), rồi bỏ địa chỉ kinh doanh. Để trốn tránh việc quản lý, kiểm soát của cơ quan thuế, một số DN sau khi NK xe về đã đề nghị chuyển cơ quan thuế quản lý từ tỉnh này sang tỉnh khác, tránh việc theo dõi giám sát.

tin nổi bật

“Ong thủ” khi gặp phải những tài xế taxi vô duyên

Với những người thường xuyên đi taxi, không khó gặp những tài xế luôn mồm hỏi chuyện “trên trời dưới biển” hoặc vô tư buôn điện thoại hàng chục phút, thậm chí chửi thề trên xe. Khách hàng dù khó chịu nhưng vẫn ngại lên tiếng.

Cảnh giác trước chiêu "nhầm tiền" của trạm xăng trong thời buổi bão giá

Lợi dụng việc tài xế không xuống xe khi tiếp nhiên liệu, nhân viên trạm xăng có thể cố tình đọc sai số tiền phải trả, khiến người mua chịu thiệt; nếu bị phát hiện thì chỉ giải thích là "nhầm lẫn".

Tranh cãi tình huống xe tải tông vào 'ninja' đang sang đường: Ai đúng ai sai?

Va chạm xảy ra khi chiếc xe tải đi quá nhanh, không kịp giảm tốc độ; còn xe máy do một phụ nữ điều khiển cũng đã có pha sang đường quá ẩu.

Đổ đầy bình xăng có thể khiến ô tô phát nổ trong ngày hè nắng gắt?

"Một tin đồn phổ biến cho rằng một chiếc ô tô hoạt động với một bình xăng đầy vào những ngày đặc biệt nóng có thể phát nổ do áp suất và sức nóng tăng lên".

Điều gì diễn ra khi xe điện lên ngôi?

Dự báo trong khoảng 20 năm nữa xe điện sẽ trở thành phương tiện phổ thông và động cơ đốt trong, vốn tồn tại hàng trăm năm sẽ bị khai tử.

Ô tô cũ chạy lướt giá cao đến khó tin, đắt hơn cả xe mới

Nhu cầu mua ô tô cũ tiếp tục ở mức cao trong tháng 6/2022. Tuy vậy, giới chuyên gia dự báo tình trạng này sẽ sớm hạ nhiệt từ nay đến trước tháng “Ngâu”.

Xăng tăng giá, tôi có nên mua ô tô số sàn để tiết kiệm?

Nhiều lần đi taxi tôi đều nghe các tài xế nói chuyện và họ khẳng định lái ô tô số sàn tiết kiệm xăng hơn. Liệu điều này có đúng không?

"Bóc phốt" lái xe khác trên mạng: Nhanh tay chưa chắc đã hay

Thẳng thắn phản ánh những pha xử lý ẩu, thói xấu hay kiểu lái xe "khôn lỏi" của tài xế khi tham gia giao thông là điều nên làm. Nhưng nếu vội vàng “bóc phốt” chỉ dựa trên cái nhìn đơn chiều thì đôi khi vẫn là thiếu sót.

Tạt đầu xe khác có thể bị phạt nặng như thế nào?

Chuyển làn đột ngột và tạt đầu xe khác là hành động nguy hiểm mà nhiều người vẫn làm một cách cố tình hay vô ý. Hành vi này sẽ dẫn đến khả năng va chạm rất lớn và có thể khiến cả hai bên đều phải chịu thiệt thòi.

Người đi dép tông, dép xỏ ngón bị cấm đi xe máy tại Indonesia

Cảnh sát giao thông của Indonesia cho rằng, việc mang dép tông, dép xỏ ngón điều khiển xe máy là không an toàn và nếu xảy ra tai nạn sẽ rất nguy hiểm.

Triệu hồi 3 dòng SUV của Mercedes tại Việt Nam vì nguy cơ cháy xe

Tổng cộng 144 chiếc Mercedes-Benz thuộc các dòng GLE 450, AMG GLE 53 Coupe và GLS 450 phải triệu hồi tại Việt Nam do lỗi liên quan tới bu lông bắt dây điện 48V vào thân xe có thể gây cháy xe.

Đặt cọc ô tô phải chờ 1 năm, có nên mua xế cỏ đi tạm?

Tôi đặt cọc chiếc ô tô mới trị giá khoảng 560 triệu đồng nhưng đúng thời điểm khan hiếm, người bán cho biết có thể phải chờ tới 1 năm nữa mới được nhận xe. Tôi có nên mua tạm một chiếc xe rẻ tiền để có phương tiện đi lại?

Tranh cãi vụ container tông trúng ôtô 7 chỗ tại giao lộ: Ai đúng,ai sai?

Xe ôtô 7 chỗ di chuyển từ đường nhánh để băng qua giao lộ thì bị xe container đi từ trục đường chính tông trúng. Tình huống va chạm này đang gây tranh cãi mạnh trên cộng đồng về việc, ai đúng ai sai?

Bảo hiểm ô tô ngon ngọt mời mua, đụng chuyện đủ chiêu trò trốn tránh

Các khách hàng được săn đón, hứa hẹn nhiều quyền lợi khi được chào mời mua bảo hiểm ô tô nhưng khi gặp phải tai nạn gây thiệt hại thì “thượng đế” phải khốn khổ đi đòi tiền đền bù.

Khách hàng tố bảo hiểm BSH gài bẫy nồng độ cồn để trốn tránh bồi thường

Mặc dù không uống rượu bia, nhưng anh Chánh vẫn bị bảo hiểm BSH Sài Gòn từ chối bồi thường hư hỏng cho chiếc xe Hyundai Creta mới mua được 2 tháng. Lý do được viện dẫn là kết quả xét nghiệm nồng độ cồn trên 0.