Ông Lệnh Kế Hoạch, người từng là trợ lý của cựu Chủ tịch TQ Hồ Cẩm Đào đã bị bắt giữ với cáo buộc tham nhũng.

AP dẫn nguồn tin truyền thông TQ ngày 20/7 cho biết, Bộ Chính trị TƯ đảng Cộng sản TQ cũng quyết định chuyển ông Lệnh Kế Hoạch cùng toàn bộ tài liệu liên quan sang cơ quan tư pháp để điều tra xử lý theo pháp luật.

{keywords}
Ông Lệnh Kế Hoạch ngồi sau Thủ tướng TQ Ôn Gia Bảo (trái) và Chủ tịch Hồ Cầm Đảo tại một cuộc họp ở Đại lễ đường Nhân dân TQ tháng 3/2012. Ảnh: AP

Cùng ngày, Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao TQ ra thông báo mở cuộc điều tra hình sự đối với ông Lệnh Kế Hoạch, đồng thời thực hiện bắt giữ nhân vật này. Ông Lệnh Kế Hoạch đã bị khai trừ khỏi đảng và bãi miễn các chức vụ hiện tại.

Quyết định bắt giữ ông Lệnh Kế Hoạch được đưa ra 7 tháng sau khi ông bị điều tra nội bộ do “vi phạm kỷ luật đảng”- một cụm từ thường được dùng với các quan chức tham nhũng của TQ.

Tân Hoa xã cho biết, cuộc điều tra nội bộ cho thấy, ông Lệnh Kế Hoạch đã nhận đút lót một khoản tiền lớn và lợi dụng chức vụ của mình để làm lợi cho người khác.

Ngoài ra, ông Lệnh Kế Hoạch cũng đã “tạo điều kiện” để gia đình ông tham nhũng dựa vào ảnh hưởng chính trị của mình. Theo đó, vợ ông Lệnh Kế Hoạch đã nhận hối lộ rất nhiều khoản tiền từ những tổ chức phi chính phủ hoạt động trong lĩnh vực thanh niên tại TQ.

Ông Jeffrey Bader, một chuyên gia tại viện nghiên cứu Brookings có trụ sở tại Washington cho rằng, việc khai trừ khỏi đảng và bắt giữ ông Lệnh Kế Hoạch đã được chờ đợi từ lâu.

“Đây là dấu hiệu cho thấy quyết tâm của Chủ tịch TQ Tập Cận Bình và giới lãnh đạo nước này trong chiến dịch chống tham nhũng”, ông Bader nói.

Trước khi bị điều tra nội bộ, ông Lệnh Kế Hoạch từng là Bí thư Ban Bí thư đảng Cộng sản TQ và có quyền sắp đặt những vị trí chủ chốt trong đảng.

Năm 2012, tên tuổi của ông Lệnh đã xuất hiện nhiều trên các mặt báo TQ sau khi con trai ông Lệnh lái một chiết Ferrari siêu sang gây tai nạn trên đường phố Bắc Kinh. Khi đó, trong xe còn có 2 cô gái trong tình trạng bán khỏa thân và ông Lệnh bị buộc tội cố bao che cho con mình.

Cũng trong năm 2012, ông Lệnh từng được cho là có thể giành được một vị trí trong Bộ Chính trị. Tuy nhiên, sau đó, ông chỉ được chỉ định là Trưởng ban Mặt trận Thống nhất.

Ngày 22/12/2014, Ủy ban Kiểm tra kỷ luật trung ương đảng Cộng sản TQ ra thông báo lập án điều tra đối với ông Lệnh Kế Hoạch. Tiếp đó, ngày 31/12/2014, ông Lệnh Kế Hoạch bị cách chức Trưởng ban Mặt trận Thống nhất Trung ương đảng.

Ngày 28/2 vừa qua, ông Lệnh Kế Hoạch tiếp tục bị bãi miễn chức Phó Chủ tịch Chính hiệp.

Theo VOV