Bầu trời chuyển đỏ ở Trung Quốc. Ảnh: Global Times

Theo tờ Thời báo Hoàn cầu và hãng tin Sputnik, văn phòng khí tượng địa phương của Zhoushan hôm qua (8/5) cho biết, hiện tượng bầu trời bị nhuộm đỏ là do sự khúc xạ và tán xạ ánh sáng, rất có thể là do ánh đèn của các con tàu trong cảng. 

Hiện tượng bầu trời đỏ rực hiếm có xảy ra ở Zhoushan vào ngày 7/5, đã được nhiều cư dân địa phương ghi lại và trở thành một trong những chủ đề thịnh hành nhất trên mạng xã hội Sina Weibo của Trung Quốc, thu hút hơn 150 triệu lượt xem tính đến tối qua. 

Một trong những người ghi hình lại hiện tượng trên nói: "Tôi chưa bao giờ thấy điều gì như vậy xảy ra trước đây. Tôi thực sự kinh ngạc khi bầu trời chuyển sang màu đỏ". 

Một nhân viên của văn phòng khí tượng Zhoushan giải thích, hôm thứ bảy, ở Zhoushan có nhiều sương mù và và mây, khi bầu trời chuyển đỏ lại có mưa phùn. Màu sắc khác lạ trên bầu trời có thể là do sự phản xạ ánh sáng từ các đám mây tầng thấp. Khi thời tiết tốt, nước trong khí quyển tạo thành các hạt son khí, làm khúc xạ và tán xạ ánh sáng của các tàu đánh cá và tạo ra bầu trời đỏ rực như những gì công chúng nhìn thấy. 

Một số cư dân mạng cho biết, hiện tượng trên từng xuất hiện trong 9 ngày ở nhiều nước vào năm 1770 và các nhà khoa học Nhật đã cho biết trong một bài báo hồi 2017 rằng nó xuất phát từ một hoạt động của mặt trời. 

Một chuyên gia của nhóm nghiên cứu vật lý không gian thuộc Đại học Khoa học Địa chất Trung Quốc ở Vũ Hán nói với truyền thông rằng, hoạt động mặt trời và địa từ hồi cuối tuần qua diễn ra bình lặng và không có bất thường đáng kể nào trong hoạt động mặt trời. Do đó, về cơ bản có thể loại trừ khả năng hoạt động địa từ và mặt trời khiến bầu trời ở Zhoushan có màu đỏ.

Hoài Linh