hinh 1.png
 Tọa đàm đề cập những vấn đề xoay quanh “sữa nuôi” và “nước giải khát có thành phần là sữa”

2 nhầm lẫn về cung cấp dinh dưỡng cho trẻ

Bữa sáng chỉ đủ no, không đủ chất

Theo khảo sát dinh dưỡng Khu vực Đông Nam Á (SEANUTS II) được Viện dinh dưỡng quốc gia Việt Nam công bố năm 2022, dù hơn 90% trẻ em Việt Nam đã được ăn sáng, vẫn có đến 50% trẻ không đáp ứng nhu cầu vi chất dinh dưỡng cần thiết. Đặc biệt, tình trạng mất cân bằng dinh dưỡng này xuất hiện ở cả hai nhóm: thấp còi và thừa cân béo phì.    

hinh 2.jpg
Ăn sáng không đủ chất có thể dẫn đến tình trạng 50% trẻ em Việt Nam đối mặt với nguy cơ thiếu vi chất dinh dưỡng

Theo BS. Trương Hữu Khanh - Phó Chủ tịch Liên chi hội Nhiễm khuẩn TP.HCM, hầu hết phụ huynh Việt Nam mắc phải thói quen cho con ăn sáng cho “no cái bụng" chứ không chắc đã đủ chất. 

hinh 3.jpg
 “Cách bổ sung dinh dưỡng đầy đủ, tiện lợi là sữa”, BS. Trương Hữu Khanh chia sẻ trong tọa đàm

Phân biệt sữa chuẩn và "sữa để uống chơi"

Lý giải về việc chọn sản phẩm chứa sữa cho trẻ, các khách mời hội thảo đã chỉ ra “bệnh tâm lý" của đa số cha mẹ Việt Nam: nhiều người cứ nghĩ sữa là tốt rồi, lại bổ sung thêm trái cây, ca cao, sô-cô-la thì tốt hơn. 

“Một số phụ huynh chưa phân biệt được sữa nuôi và nước giải khát có chứa sữa để uống chơi”, BS. Trương Hữu Khanh bày tỏ.

Chuyên gia cho rằng, hàm lượng đạm sữa ít nhất 2,7gr đạm/100ml mới đủ chuẩn sữa dinh dưỡng đã được Bộ Y tế ban hành từ 2010, nhưng đến nay nhiều cha mẹ vẫn chưa nắm rõ thông tin này.

hinh 4.png
 Sữa tươi nguyên chất tiệt trùng, sữa tươi tiệt trùng và sữa tiệt trùng phải đảm bảo 2,7gr đạm/100ml

Giám đốc kinh doanh cấp cao của một doanh nghiệp sữa chia sẻ: “Trên thị trường, một số sản phẩm nươc giải khát thu nhỏ những thông tin dinh dưỡng quan trọng trên bao bì, và phóng to chữ “sữa”, trong khi ở nhãn phụ thực ra độ đạm chỉ có 0,2gr hoặc 0,3 - 0,5gr, chứ không được 2,7gr đạm/100ml theo quy chuẩn của Bộ Y Tế”.  

Cần chú ý thông tin dinh dưỡng trên bao bì sữa 

Tại tạo đàm, chị Uyên Bùi (Hà Nội) cho biết chị thường mua sữa cho con, song vẫn nhầm lẫn về tỉ lệ sữa trong sản phẩm. ““Tôi từng nhận ra con uống “nước” chứa carbohydrate rất cao, lượng đạm chỉ 0,3gr đạm, mà vẫn nhầm là sữa. Vấn đề là trên bao bì chữ “sữa” rất to”, chị nói.

Theo các chuyên gia, “bẫy dinh dưỡng” trên nhãn một số sản phẩm có sữa trong thành phần đã khiến người dùng bỏ qua bước kiểm tra thành phần - vốn luôn công khai trên bao bì. “Hầu hết các loại nước giải khát gắn mác “sữa” thường in chữ “sữa” rất to, cực kì bắt mắt, nhưng thành phần khác biệt. Phụ huynh nên kiên nhẫn đọc đến thành phần để chọn sản phẩm tốt nhất cho con”, chuyên gia cho biết.

hinh 5.jpg
 Nhiều người tiêu dùng gặp khó khăn khi “giải bài toán” chọn sản phẩm từ sữa cho con. Hình minh họa

Đại diện các doanh nghiệp sữa phát biểu trong tọa đàm, bà Tạ Thuý Hà - Giám đốc Kinh doanh cấp cao Công ty FrieslandCampina, nhãn sữa Cô gái Hà Lan chia sẻ: “Khi cha mẹ bổ sung dinh dưỡng từ sữa tươi cho con, thực sự ly sữa ấy phải là một ly sữa chứa đầy đủ thành phần dinh dưỡng. Chúng tôi rất mong có được tất cả sự chung tay của các ban ngành, doanh nghiệp để giúp cha mẹ dễ dàng chọn lựa đúng sản phẩm cung cấp giá trị dinh dưỡng tốt nhất cho trẻ em Việt Nam”. 

Thu Loan