Trưa 7/3, Bệnh viện Nhi đồng 1 TP.HCM cho biết Khoa Cấp cứu đã tiếp nhận 2 cuộc điện thoại của phụ huynh tìm con vào chiều qua (6/3). 

Cụ thể, những người này có con đang học tại trường quốc tế thuộc khối THCS, THPT trên địa bàn TP.HCM. Họ gọi điện để xác nhận có phải con và cháu đang điều trị tại Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Nhi đồng 1 hay không. 

Trường hợp đầu tiên, kẻ gian gọi đến phụ huynh của em P. từ số điện thoại 0703960xxx, thông báo P. bị ngã cầu thang, đang nằm cấp cứu Bệnh viện Nhi đồng 1. Theo kẻ này, P. bị tụ máu não cần mổ cấp cứu gấp. Người nhà đã liên hệ với bác sĩ của Khoa Cấp cứu và biết thông tin không có thật.

Bệnh viện Nhi đồng 1 TP.HCM. Ảnh: GL

Trường hợp thứ hai là hai anh em sinh đôi, học cùng lớp ở một trường quốc tế tại quận Bình Thạnh (TP.HCM). Khi nhận điện thoại của kẻ gian, cha của 2 bé sinh đôi nói sẽ báo công an, đầu dây bên kia liền cúp máy.

Kẻ này tiếp tục giả danh là nhân viên nhà trường gọi cho người mẹ yêu cầu chuyển tiền vì hai cháu đang phải mổ cấp cứu ở Bệnh viện Nhi đồng 1. Người mẹ đã cảnh giác nên liên hệ với bác sĩ tại bệnh viện và biết đây là cuộc gọi lừa đảo.

Bệnh viện Nhi đồng 1 TP.HCM khẳng định, bệnh viện tuyệt đối không bao giờ yêu cầu bệnh nhân và gia đình đóng tiền trước rồi mới cấp cứu.

“Chúng tôi luôn đặt tính mạng người bệnh lên trên hết và trước hết. Người bệnh được điều trị cấp cứu trước tiên, việc đóng tiền viện phí tính sau. Đặc biệt, trong trường hợp bệnh nhân nghèo, có hoàn cảnh khó khăn bệnh viện sẽ xem xét miễn hoặc giảm viện phí từ nguồn trợ giúp xã hội hoặc các quỹ từ thiện”, đại diện Bệnh viện Nhi đồng 1 TP.HCM chia sẻ. 

Những ngày qua, nhiều phụ huynh tại TP.HCM rơi vào kịch bản “có con đang cấp cứu” ở Bệnh viện Chợ Rẫy và yêu cầu chuyển tiền để trẻ phẫu thuật. Một số phụ huynh đã chuyển từ vài chục đến vài trăm triệu đồng cho kẻ gian. 

Bệnh viện Chợ Rẫy khuyến cáo nếu gặp trường hợp tương tự, phụ huynh có thể liên hệ đến tổng đài qua số điện thoại 028.3855.4137, nhấn phím 0. Sau đó, báo tổng đài viên kết nối đến khoa/phòng điều trị có liên quan để xác nhận thông tin người nhà nằm viện, các khoản viện phí, số tài khoản thanh toán của bệnh viện trước khi chuyển khoản.

Sở GD&ĐT TP.HCM và các trường học cũng cảnh báo đến phụ huynh, giáo viên về tình trạng trên. Khi nhận được những cuộc gọi tương tự, phụ huynh nên liên lạc với nhà trường hoặc bệnh viện qua các đường dây nóng để kiểm định thông tin.

Cơ quan này cũng lưu ý các trường hướng dẫn phụ huynh nhận điện thoại lừa đảo và chuyển khoản mất tiền cần trình báo với cơ quan công an. Trên cơ sở các trường báo cáo, khi có dấu hiệu lừa đảo, sở sẽ chuyển thông tin đến Công an TP.HCM đề nghị hỗ trợ.