Bay thẳng đến Mỹ mỗi năm có thể lỗ hơn 30 triệu USD

Dù đường bay thẳng VN - Mỹ được đánh giá là có nhiều tiềm năng nhưng để thực hiện được, những năm đầu hãng hàng không phải chịu lỗ lớn.

Sau nhiều lần thực hiện các đợt rà soát kỹ thuật, cuối cùng Cục Hàng không liên bang Mỹ (FAA) đã đưa ra đánh giá đạt kết quả tốt cho xếp loại an toàn hàng không VN thông qua việc Đại sứ quán Mỹ trao chứng chỉ phê chuẩn năng lực giám sát an toàn hàng không mức 1 (CAT1) cho Việt Nam.

Ông Nguyễn Văn Thạch, Vụ trưởng Vụ Vận tải (Bộ GTVT) cho rằng, việc FAA công nhận CAT 1 không chỉ là điều kiện tiên quyết để các hãng hàng không VN có thể mở đường bay thẳng đến Mỹ mà còn góp phần nâng cao uy tín của hàng không VN.

“Năng lực con người, bộ máy và các văn bản quy phạm phát luật về hàng không của VN đã phù hợp với thông lệ của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO)”, ông Thạch nói.

Khi được hỏi, sau khi được chứng nhận CAT 1, bao giờ các hãng hàng không trong nước có thể mở đường bay thẳng VN - Mỹ, Cục trưởng Cục Hàng không VN Đinh Việt Thắng cho biết, hiện tại hãng hàng không trong nước đang chuẩn bị các điều kiện và có thể thực hiện bay thẳng vào cuối năm 2019, đầu năm 2020.

Thực tế, hãng Hàng không quốc gia VN (Vietnam Airlines) được đánh giá là hãng hàng không đầu tiên có đủ khả năng bay thẳng VN - Mỹ, dù cho 2 hãng Vietjet Air và Bamboo Airways cũng đang bày tỏ sự quan tâm.

{keywords}
Để bay thẳng đến Mỹ, những năm đầu hãng hàng không phải bù lỗ khá lớn

Vietnam Airlines đang sở hữu đội máy bay thân rộng hiện đại (Boeing 787-9 Dreamliner và Airbus A350-900XWB) nên hãng có thể bay trực tiếp đến Mỹ hoặc qua một điểm dừng kỹ thuật tại Nhật Bản để tiếp nhiên liệu, cung cấp suất ăn.

Dù đã nộp hồ sơ xin cấp phép bay thương mại lên Bộ GTVT Mỹ, nhưng để thực hiện mở đường bay thẳng VN - Mỹ, Vietnam Airlines tỏ ra khá thận trọng.

Tổng giám đốc Vietnam Airlines Dương Trí Thành cho biết, để hãng mở đường bay thẳng đến Mỹ phải dựa vào cạnh tranh chi phí, doanh thu có khả thi không. Nhiều hãng hàng không quốc tế bay thẳng đến Mỹ với giá vé cạnh tranh rất thấp, trong khi chi phí lại cao.

Do vậy, cần phải 5-10 năm hãng mới có thể khai thác hòa vốn đường bay này. Ước tính, mức lỗ có thể hơn 30 triệu USD trong những năm đầu khai thác.

Đường bay tiềm năng

Tổng giám đốc Vietnam Airlines thông tin thêm, hãng vẫn đang tính toán và chuẩn bị để giảm lỗ trong những năm đầu. Trước tin hãng phải hợp tác với các hãng hàng không như Delta Airlines, China Airlines nhằm phối hợp nguồn khách, nguồn hàng, xây dựng thương hiệu uy tín để tạo dựng hình ảnh với khách hàng tại Mỹ, ông Thạch cho biết, đường bay thẳng đến Mỹ được đánh giá là đường bay tiềm năng.

“Ngoài quan hệ thương mại của 2 nước đang ngày càng được mở rộng. Hiện mỗi năm có khoảng 30.000 du học sinh VN sang Mỹ du học, hàng triệu Việt kiều thường xuyên qua lại thăm thân, đây chính là tiềm năng lớn để đường bay VN - Mỹ sớm trở thành hiện thực”, ông Thạch nói.

Cục trưởng Đinh Việt Thắng cho hay, đường bay VN - Mỹ là đường bay dài 12-13 tiếng liên tục, do vậy các hãng phải tính toán giảm tải hoặc mua các dòng máy bay hiện đại hơn. Hiện nay dòng máy bay thân rộng của Vietnam Airlines (B787, A350) để bay thẳng được thì phải giảm tải thông qua việc giảm khối lượng hàng hóa hoặc bớt số lượng khách so với thiết kế.

Ông Thắng cũng cho rằng, các đường bay transit một điểm dừng đã có rất nhiều hãng hàng không lớn quốc tế cạnh tranh, cơ hội cho các hãng VN là rất thấp.

“Bay thẳng Mỹ từ VN là thị trường hoàn toàn mới, nhiều tiềm năng, nhiều cơ hội và chưa có hãng nào khai thác, đây sẽ là cơ hội tốt cho các hãng hàng không VN nếu tận dụng tốt”, Cục trưởng Cục Hàng không VN chia sẻ.

Nhận chứng chỉ CAT1, Việt Nam có thể mở đường bay thẳng tới Mỹ

Nhận chứng chỉ CAT1, Việt Nam có thể mở đường bay thẳng tới Mỹ

 Đại sứ Mỹ tại Việt Nam chiều nay trao Chứng chỉ phê chuẩn năng lực giám sát an toàn hàng không mức 1 (CAT1) cho Việt Nam.    

Vũ Điệp

tin nổi bật

TP.HCM dừng dự án BOT 1.500 tỷ, đề nghị kiểm toán

Dự án BOT xây dựng đường nối Võ Văn Kiệt đến cao tốc TP.HCM - Trung Lương kinh phí hơn 1500 tỷ đồng sau 7 năm thi công chỉ đạt 12% tiến độ.

Gay gắt chuyện ô tô đỗ chình ình chắn cửa nhà mặt đường

Không hiếm gặp cảnh ô tô chình ình đậu chắn kín cửa nhà dân ven đường. Nhiều người bất bình với cách ứng xử thiếu văn minh, nhưng cũng có người cho rằng, luật không cấm thì họ được làm.

Ô tô bị barie trạm thu phí cao tốc Hà Nội – Hải Phòng đập vỡ kính

Xe bán tải BKS 29C – 54612 lưu thông trên đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, qua trạm thu phí thì barie hạ xuống làm vỡ kính chắn gió dù tài khoản thu phí không dừng còn dư 2 triệu đồng.

Kiến nghị xây dựng siêu cảng trung chuyển container quốc tế 6 tỷ USD ở Cần Giờ

UBND TP.HCM vừa có văn bản kiến nghị Thủ tướng xém xét về việc đầu tư Cảng trung chuyển container quốc tế tại huyện Cần Giờ.

Xe khách Phương Trang lao vào quán cà phê, 1 người chết, 3 bị thương

Xe khách Phương Trang chạy tuyến TP Cần Thơ - Cà Mau lao vào quán cà phê khiến 1 người chết, 3 người bị thương.

Đề xuất xây dựng công trình kinh doanh thương mại tại ga đường sắt

Các ga có lợi thế kinh doanh thương mại có thể kêu gọi nhà đầu tư xây dựng công trình kinh doanh dịch vụ thương mại, văn phòng kết hợp nhà ga đường sắt.

Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận cho xe chạy qua trạm miễn phí trong 30 ngày

Sáng 30/6, đại diện Công ty cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận cho biết, đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận sẽ tiếp tục cho xe chạy miễn phí trong 30 ngày tới.

Ô tô đỗ chắn cửa, chủ nhà ‘cắn răng’ gọi taxi đi làm

Đỗ ô tô chắn cửa nhà nhưng không để lại số điện thoại hay cự cãi với chủ nhà rằng tuyến phố không có biển cấm đỗ xe… là câu chuyện bi hài đã xảy ra rất nhiều và ngày càng nhiều.

Xe biển xanh không chịu nộp tiền qua trạm thu phí Bắc hầm Hải Vân

Trên đường lưu thông hướng tỉnh TT-Huế qua TP Đà Nẵng, tài xế điều khiển xe biển xanh của tỉnh Quảng Trị không chịu nộp tiền thu phí qua trạm BOT, gây ách tắc giao thông cục bộ.

TP.HCM muốn mở đường chuyên dụng kết nối cảng Cát Lái với đường Vành đai 3

Đường nối cảng Cát Lái - Phú Hữu đến cao tốc TP.HCM- Long Thành- Dầu Giây, Vành đai 3 trở thành đường chuyên dụng phục vụ chở hàng, giúp kéo giảm ùn tắc khu vực.

Công an Quảng Trị thông tin vụ tài xế tố bị CSGT đánh gây thương tích

Công an tỉnh Quảng Trị vừa ra thông báo khẳng định không có căn cứ về việc CSGT đánh và gây thương tích đối với tài xế xe tải.

Cảnh sát trấn áp nhóm thanh niên đi lạng lách, cản trở đoàn xe ưu tiên

Trấn áp nhóm thanh niên đi ôtô lạng lách, cản trở đoàn xe ưu tiên là một trong những tình huống nghiệp vụ giả định được Cục CSGT (Bộ Công an) biểu diễn trong Hội thi lái xe giỏi và an toàn.

Đủ chiêu trò ‘hô biến’ biển số ô tô để né phạt nguội

Các tài xế “hô biến” chữ E thành F, số 0 được sửa thành 8… để né camera xử phạt nguội. Việc này vừa gây khó khăn cho công tác quản lý vừa khiến nhiều người bị phạt oan.

Khách đi máy bay tăng cao, các hãng hàng không vẫn lỗ 100 tỷ mỗi tháng

Biến động giá nhiên liệu tăng cao sau dịch Covid-19 nên dù lượng hành khách đi máy bay tăng cao thì các hãng hàng không Việt Nam vẫn lỗ lớn.

Ngã xuống đường sau va chạm với ô tô, người đàn ông bị xe container cán tử vong

Tình huống người đàn ông ngã xuống đường sau va chạm với ô tô khiến tài xế xe container không kịp xử lý đã để phương tiện gây tai nạn chết người.