- Nhiếp ảnh gia Giản Thanh Sơn vừa cho ra mắt cuốn sách ảnh "Dấu ấn hội nhập" (NXB Thông tấn) ghi lại nhiều khoảnh khắc ấn tượng từ những chuyến tháp tùng nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết ở nước ngoài.

Cuốn sách nặng ký cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng, với 400 trang, sử dụng 345 ảnh, chia ba phần chính: Hội nhập, Láng giềng thân thiện, và Dấu ấn Việt Nam trên các diễn đàn quốc tế. Trong đó bao gồm những hình ảnh ghi lại các hoạt động của nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết qua các chuyến công du tại 25 quốc gia và 8 diễn đàn quốc tế.


Chuyến thăm của Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết tại Cộng hòa Áo

Ngoài những hình ảnh "chính luận" với các nghi thức ngoại giao tiếp đón, hội đàm, ký kết văn kiện..., cuốn sách còn có những bức ảnh đẹp về cuộc sống, phong cảnh, kiến trúc... của các quốc gia mà nhà nhiếp ảnh đã đặt chân đến.

Nhiếp ảnh gia Giản Thanh Sơn thể hiện sự chăm chút từ lúc bấm máy cho đến việc trình bày các bức ảnh ấy (tác giả đảm nhiệm luôn khâu trình bày sách). Không chỉ cung cấp thông tin ngắn gọn, khái quát, chính xác về văn hóa, lịch sử các quốc gia, tác giả còn dụng công trong việc đặt tít tựa, chú thích ảnh rất hấp dẫn.


Duyệt đội quân danh dự trong chuyến công du Belarus

Điều này cho thấy Giản Thanh Sơn không chỉ nhanh nhạy, kinh nghiệm trong tác nghiệp, mà còn thể hiện tác phong làm việc khoa học, lưu trữ, sử dụng tài liệu cẩn trọng. Trên hết, đó là thái độ chuyên nghiệp với tác phẩm của mình, chịu trách nhiệm với bạn đọc và tôn trọng người mua sách.


Chủ tịch nước được người dân Caracas, Venezuela chào đón nồng nhiệt

Nhà báo Giản Thanh Sơn cho biết anh có ý tưởng thực hiện cuốn sách từ năm 2007, sau khi có mặt, chứng kiến và ghi lại khoảnh khắc lịch sử trong quan hệ bang giao Việt - Mỹ với cái bắt tay của Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết với tổng thống George W. Bush tại Nhà Trắng.

"Trong nhiệm kỳ của mình, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã gây nhiều ấn tượng trên các diễn đàn quốc tế. Hình ảnh của nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết thể hiện hình ảnh Việt Nam, biểu thị cho tinh thần cởi mở, thân thiện, hòa nhập với thế giới", Giản Thanh Sơn chia sẻ.


Với các cháu học sinh Cuba

Tác giả trích từ cuốn sách 150 bức ảnh để thực hiện cuộc triển lãm cùng tên khai mạc ngày 26/8/2011 tại khách sạn Rex, TP.HCM. Toàn bộ tiền bán sách tại triển lãm được dành tặng cho học trò nghèo xã Anh hùng Phước Vĩnh Đông, huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An, quê hương tác giả.

Không chỉ đến cuốn sách ảnh "Dấu ấn hội nhập", Giản Thanh Sơn mới cho thấy hướng đi độc đáo của mình. Trước đây, anh từng thực hiện những triển lãm ảnh ấn tượng như "Chân dung chính khách", "Việt Nam nhìn từ không trung", "Biến đổi khí hậu ở Việt Nam và thế giới"...


Nhiếp ảnh gia Giản Thanh Sơn. Ảnh: V.T

Tay máy hai lần xác lập kỷ lục Việt Nam về nhiếp ảnh này hứa hẹn sẽ còn cho ra nhiều sản phẩm độc đáo khác, trước mắt là tập sách ảnh về những chuyến công du của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, đang bắt đầu giai đoạn biên soạn.

Cùng nhiếp ảnh gia Giản Thanh Sơn vòng quanh 25 quốc gia cùng nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết:


Thăm một nông trường ở tỉnh Habana, Cuba


Tham quan đấu trường La Mã, Italia


Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và tổng thống Chile Michelle Bachelet


Thăm vườn bách thảo Singapore


Thăm một gia đình trồng nho, sản xuất rượu vang ở Virvinia, Mỹ


Quảng trường Điện Kremlin, Moscow


Du khách trên phố cổ La Habana


Cuba tươi đẹp và cổ kính


Nhà hát cổ Hy Lạp Epidavros


Ngoại ô Ulaanbaator, Mông Cổ


Một bến cảng ở thủ đô Oslo, Nauy


Đấu trường La Mã, Italia


Tòa nhà quốc hội ở thủ đô Athen, Hy Lạp


Một góc thủ đô Minsk, Belarus

Lâu đài Lohn, Thụy Sĩ


Ngoại ô Zurich, Thụy Sĩ vào xuân


Thủ đô Rome, Italia nhìn từ đồi Garibaldi


Cầu Goethals, New York tháng


Quảng trường cung điện Mùa Đông, St Petersburg, Nga


Một nhà thờ cổ ở Batislava, Slovakia

V.Tiến