Ngày 26/10, tại Lâm Đồng, công ty TNHH Thực phẩm PepsiCo Việt Nam và Công ty TNHH Bayer Việt Nam đã ký Biên bản Ghi nhớ hợp tác chiến lược trong việc thúc đẩy và mang lại giải pháp canh tác bền vững cho bà con nông dân giữa. 

Cụ thể, hai bên sẽ phối hợp triển khai các chương trình nhằm cập nhật và phổ biến các phương pháp thực hành canh tác tiến bộ cho nhà nông Việt Nam, nhằm đảm bảo nguồn nguyên liệu đầu vào cho chuỗi sản xuất thực phẩm của PepsiCo luôn đáp ứng các yêu cầu nghiêm ngặt về tiêu chuẩn chất lượng toàn cầu.

img 6925.jpg
 PepsiCo và Bayer trong lễ kí kết hợp tác ngày 26/10

Theo đó, ở mỗi vùng nguyên liệu, PepsiCo cung cấp cho nông dân giống khoai nhập khẩu tiêu chuẩn quốc tế, hỗ trợ thực hiện phương pháp canh tác, tưới tiêu, quan trắc thời tiết ứng dụng công nghệ cao, đồng thời cam kết bao tiêu sản phẩm đầu ra. 

Kĩ sư của PepsiCo bám sát lịch biểu sản xuất của bà con, trực tiếp hỗ trợ khi thấy có dấu hiệu của sâu bệnh cũng như dinh dưỡng của mùa vụ. Những bệnh thường gặp nhưng nguy hiểm, có tính lây lan cao như héo xanh cần phát hiện sớm, nhằm khuyến cáo và đưa ra giải pháp phòng ngừa hiệu quả, tránh lây lan gây ra giảm sản lượng và chất lượng sản phẩm.

Trước đó, sự hỗ trợ từ kĩ thuật đến giống cây của PepsiCo đã giúp nông dân tăng năng suất thu hoạch trung bình lên 23-26 tấn/hecta (năng suất cao nhất là 52 tấn/ hecta), gấp 3 lần so với trước khi thực hiện chương trình trồng khoai tây bền vững, đồng thời tiết kiệm tới 3.741m3 nước cho mỗi hecta trồng khoai tây, giảm tỉ lệ xói mòn và tăng chất lượng dinh dưỡng trong đất. 

Kinh doanh a2.jpg
Sản lượng khoai tây tại vùng nguyên liệu của PepsiCo không chỉ đáp ứng yêu cầu chất lượng nghiêm ngặt mà còn vượt trội về số lượng

 Còn về phía Bayer, doanh nghiệp hàng đầu thế giới trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe và nông nghiệp, vừa mới ra mắt sản phẩm thuốc trừ bệnh sinh học SERENADE® SC. Các kết quả khảo nghiệm Bayer đưa ra cho thấy, giải pháp SERENADE® SC giúp cải thiện sức sống cây trồng rõ rệt, mang đến sự khác biệt đáng kể trong năng suất và chất lượng cây trồng. Ước tính năng suất và tỉ lệ sản phẩm loại 1 tăng từ 5-10% so với tập quán nhà nông.

PepsiCo lựa chọn sản phẩm này của Bayer là vì sản phẩm an toàn cho con người và môi trường (đã được chứng nhận bởi Viện Đánh giá Vật liệu Hữu cơ, OMRI, Hoa Kỳ và Tổ chức Chứng nhận Hữu cơ của Châu Âu, ECOCERT); có thành phần chủng lợi khuẩn Bacillus Subtilis QST 713 độc đáo được cấp bằng sáng chế, hiệu quả trong bảo vệ nhiều loại cây trồng khỏi các loại bệnh hại khác nhau. Thêm vào đó, nông dân có thể sử dụng luân phiên với các sản phẩm thuốc khác, phù hợp với các trang trại đang trong quá trình chuyển đổi sang canh tác an toàn. Sản phẩm cũng cho thấy sự cải thiện đáng kể sức sống của cây trồng cũng như năng suất, và chất lượng quả, củ loại 1 cũng có sự khác biệt đáng kể.

PepsiCo hi vọng sự hợp tác mới với Bayer sẽ mở ra những triển vọng tích cực cho nhà nông, không chỉ đảm bảo tốc độ tăng trưởng cũng như sản lượng thu hoạch cho bà con, mà còn đóng góp vào việc giữ gìn môi sinh an toàn, tăng khả năng tái tạo của đất cho các vụ sau. 

Kinh doanh a3.jpg
PepsiCo lựa chọn sản phẩm của Bayer vì muốn chú trọng giải pháp thân thiện với môi trường trong sản xuất nguyên liệu

“Việc hợp tác với Bayer lần này là hành động thiết thực của PepsiCo đối với mục tiêu tăng trưởng xanh, nông nghiệp sạch và ứng dụng công nghệ, hướng tới xây dựng vùng nguyên liệu bền vững tại Việt Nam, thực hiện Chiến lược Pep Positive toàn cầu của tập đoàn. Đồng thời, đây cũng là hành trình chuyển đổi chiến lược toàn diện lấy phát triển bền vững và nguồn lực con người làm trọng tâm hoạt động sản xuất kinh doanh”, ông Nguyễn Kim Hành, Giám đốc Nông nghiệp, Công ty TNHH Thực phẩm Pepsico Việt Nam cho biết. 

Ông Chu Việt Hà Chu, Giám đốc Nhánh Khoa học Cây trồng, Bayer Việt Nam cũng chia sẻ, "Qua việc không ngừng phát triển các giải pháp bảo vệ cây trồng sáng tạo, an toàn và hiệu quả, chúng tôi muốn thể hiện cam kết mạnh mẽ của mình trong việc đảm bảo phát triển sản xuất nông nghiệp luôn gắn liền với bảo vệ môi trường và an toàn cho sức khỏe con người, hướng đến một tương lai người người khỏe mạnh, nhà nhà ấm no”.

Với sự hợp tác này, PepsiCo và Bayer mong muốn khẳng định sự ủng hộ và đồng hành cùng chiến lược phát triển bền vững của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam, đặc biệt trong mục tiêu đẩy mạnh công tác nghiên cứu, sản xuất và sử dụng thuốc bảo vệ thực vật sinh học và tăng cường hợp tác trong chuỗi giá trị sản xuất nông nghiệp, nhằm chuyển đổi tích cực, nhanh chóng và toàn diện cho ngành nông nghiệp Việt Nam. Đồng thời, hai bên cũng hi vọng giúp bà con nông dân ổn định sinh kế, bảo vệ môi trường, mang đến cho người tiêu dùng những sản phẩm chất lượng ngày càng cao.

Bích Đào