- Khi mới sinh ra, bé trai người Bạc Liêu được xác định bị teo đường mật và đã được phẫu thuật Kasai khi 2 tháng tuổi.

Bệnh viện Nhi Đồng 2 (TP.HCM) vừa thông tin, bé Dương Gia Khiêm (10 tuổi) hoàn toàn khỏe mạnh sau ca ghép gan từ mẹ 20 ngày trước.

Sức khỏe của mẹ bé - chị Phạm Thủy Tiên (30 tuổi) cũng ổn định và đã được vào chăm con.

Theo các bác sĩ, từ khi mới sinh ra, Khiêm đã bị teo đường mật bẩm sinh. Lúc 2 tháng tuổi, đã được phẫu thuật Kasai - phương pháp mổ điều trị teo đường mật bẩm sinh.

{keywords}
Nụ cười đã trở lại trên khuôn mặt bé trai sau khi được ghép gan từ mẹ

Gần đây, sức khỏe của bé xấu đi khi gan bị suy, xơ kèm theo xuất hiện tình trạng xuất huyết tiêu hóa ồ ạt không kiểm soát được.

Theo Giáo sư Trần Đông A, trước đây thường thực hiện ghép gan cho những bé dưới 2 tuổi, việc nối mạch máu phải thực hiện vi phẫu. Còn với bé Khiêm là trường hợp trẻ lớn tuổi hơn, việc bóc tách, ghép gan vì thế cũng phức tạp hơn.

Qua 12 giờ phẫu thuật, ê-kíp bác sĩ đã lấy 370 gram (1/4 trọng lượng lá gan trái của mẹ) để thay thế cho gan của bé Gia Khiêm.

Do bệnh nhi đã được phẫu thuật Kasai nhiều năm, gây dính ruột với gan, bác sĩ mất nhiều thời gian tách.

Sau phẫu thuật 6 ngày, bé Gia Khiêm bị biến chứng tràn dịch dưỡng cấp, tuy nhiên, điều này đã nằm trong dự tính của bác sĩ nên nhanh chóng được xử lý đúng cách.

Hiện bé Gia Khiêm không còn vàng da, không sốt và đã lên cân, ăn uống ngon miệng. Mẹ bé cần nghỉ ngơi khoảng 3 tháng là sẽ hồi phục lại sức khỏe. Dự kiến, 2 mẹ con sẽ xuất viện vào ngày mai.

Được biết, hiện các bác sĩ tại bệnh viện Nhi Đồng 2 đang theo dõi hơn 200 bệnh nhi đã mổ Kasai. Như vậy, thời gian tới sẽ có 200 trẻ cần ghép gan.

Tuy nhiên, theo GS Trần Đông A, khó khăn nhất là thiếu nguồn cho. Hiện mới chỉ có nguồn từ người cho sống, tuy nhiên có nhiều nguyên nhân nên không thể ghép gan được khi nhóm máu không phù hợp, gan không tốt, không đủ điều kiện cho…

Từ nay tới tháng 3 năm sau, dự kiến sẽ có thêm 3 trẻ được phẫu thuật ghép gan. Chi phí mỗi ca ghép từ 500 triệu - 1 tỷ đồng. Ngoài ra, bệnh nhi cần những khoản chi phí lớn hơn trong quá trình hậu phẫu.

Văn Đức