Khoảng 3h sáng ngày 11/8, em N.T.C (13 tuổi, ngụ tại Bình Dương) bị rắn cắn vào đùi khi đang nằm ngủ dưới nền nhà. Cha của bệnh nhi bắt được con rắn có khoanh trắng khoanh đen dài khoảng 1 mét

1 giờ sau, em bắt đầu mệt, buồn nôn, nôn ói nhiều, sụp mi, yếu tứ chi và thở mệt. Gia đình đưa C. đến thầy lang chữa rắn cắn gần nhà. Tuy nhiên, tình trạng quá nặng nên em được chuyển lên một bệnh viện ở Đồng Nai. Tại đây, em lơ mơ, bác sĩ đặt nội khí quản, bóp bóng và chuyển lên bệnh viện Chợ Rẫy.

Tại Bệnh viện Chợ Rẫy, bác sĩ nghi trẻ bị rắn cạp nia cắn gây suy hô hấp, được thở máy và điều trị hỗ trợ. Tình trạng không cải thiện nên C. tiếp tục phải chuyển đến Bệnh viện Nhi đồng 1.

Theo PGS.BS Phạm Văn Quang, Trưởng khoa Hồi  sức tích cực – Chống độc, Bệnh viện Nhi đồng 1, C. nhập viện khi đồng tử 2 bên giãn 5 mm, phản xạ ánh sáng âm tính kèm suy hô hấp nặng phải bóp bóng qua nội khí quản. Ngay lập tức, bệnh nhi được thở máy, điều trị hỗ trợ kháng sinh, vệ sinh vết rắn cắn.

Tuy nhiên, vấn đề đáng lo ngại là hiện nay, các bệnh viện khu vực phía Nam không có huyết thanh kháng nọc rắn cạp nia đơn giá để điều trị đặc hiệu cho trường hợp này.

Một cuộc hội chẩn nhanh chóng diễn ra, các bác sĩ quyết định sử dụng huyết thanh kháng nọc rắn hổ đa giá, trong đó có huyết thanh kháng nọc rắn cạp nia. Ngay lập tức, trẻ được truyền 5 lọ huyết thanh và chuyển lên Khoa Hồi sức tích cực - Chống độc tiếp tục điều trị.

Sau hơn 12 giờ truyền huyết thanh, bệnh nhi bắt đầu có đáp ứng với những cử động nhẹ ngón chân, ngón tay. Hai ngày sau, em đã có thể mở mắt, cử động tay chân, tiếp xúc tốt. 

Ngày 16/8, tức là sau 5 ngày thở máy, em có thể tự thở tốt và được bỏ máy thở. Trẻ tỉnh táo, phục hồi hoàn toàn sức cơ tứ chi và các cơ hô hấp, không để lại di chứng thần kinh. Dự kiến bệnh nhi sẽ xuất viện trong vài ngày tới.        

Theo PGS Quang, khi bị rắn cắn, người dân cần hết sức bình tĩnh. Nạn nhân cần rửa sạch vết cắn để tránh nhiễm trùng, bất động chi bị cắn, đặt chi thấp hơn so với tim và nhanh chóng đến ngay bệnh viện gần nhất để được cấp cứu kịp thời. 

Người dân không nên rạch da, nặn hút vết cắn hoặc đắp lá cây lên vết cắn vì làm tăng nguy cơ chảy máu, nhiễm trùng. Đồng thời, hạn chế buộc garo phía trên vết cắn vì làm tăng nguy cơ bị hoại tử chi. 

Bên cạnh đó, nạn nhân cần ghi nhận đặc điểm con rắn để giúp xác định chính xác loại đã cắn, giúp các bác sĩ quyết định điều trị huyết thanh kháng nọc rắn thích hợp. 

Trước đó, hồi tháng 5/2022, một bé gái 4 tuổi ở Phú Yên bị rắn cạp nia cắn, suy gan thận, khó thở. Các bệnh viện kể cả Nhi đồng 1, 2 tại TP.HCM không có huyết thanh kháng độc nên không thể cứu được em. Bé mất sau 5 ngày bị rắn cạp nia cắn.