Kết quả chẩn đoán cho thấy bệnh nhi bị vỡ mạch máu não do dị dạng mạch máu não bẩm sinh. Sau phẫu thuật, bé bị di chứng liệt nửa người trái, yếu bên người phải, không tự đi lại được, mọi sinh hoạt cá nhân đều nhờ trợ giúp của người thân.

Bệnh nhi được người nhà đưa vào Bệnh viện Y Dược cổ truyền và Phục hồi chức năng Phú Thọ điều trị. Các bác sĩ kết hợp vật lý trị liệu và phục hồi chức năng bằng nhiều phương pháp.

Sau 6 tháng, với 12 liệu trình điều trị tích cực, bệnh nhi tự đi lại được, còn yếu nửa người trái, tay phải đã cầm nắm chắc đồ vật, cầm bút viết chữ được.

Bác sĩ chuyên khoa I Nguyễn Thị Hải Phương, Khoa Vật lý trị liệu - Phục hồi chức năng, Bệnh viện Y Dược cổ truyền và Phục hồi chức năng Phú Thọ, cho biết nguyên tắc của phục hồi chức năng sau phẫu thuật mạch máu não là cần phải can thiệp sớm, đúng cách, kiên trì và liên tục.

"Nhiều người lo sợ khi tập vận động sẽ bị tái phát hoặc chảy máu não trở lại nên nằm kiêng tuyệt đối trên giường từ 5 đến 6 tháng. Như vậy sẽ mất "thời gian vàng" để phục hồi chức năng”, bác sĩ Phương cho hay.

Dị dạng mạch não là những bất thường về mạch máu não ở một số vị trí trong não. PGS.TS Đồng Văn Hệ, Phó Giám đốc Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, cho hay bệnh gây nhiều vấn đề ảnh hưởng đến sức khỏe, phổ biến nhất là vỡ mạch, dẫn đến đột quỵ do xuất huyết não hoặc gây áp suất tiếp giáp lên não dẫn đến động kinh co giật.

Nguyên nhân của bệnh không rõ ràng. Hầu hết người bệnh mắc từ khi sinh ra, nhưng đôi khi có thể hình thành trong cuộc sống sau này.  

Nhiều nghiên cứu cũng chỉ ra tỷ lệ dân số Việt Nam mắc dị dạng bẩm sinh mạch máu não rất cao, có thể lên tới 5- 10%. Tuy nhiên, tỷ lệ người mắc dị dạng bẩm sinh mạch máu não gây biến chứng cho sức khỏe con người khá thấp, chỉ khoảng 0,25%. 

Về triệu chứng của dị dạng mạch máu não, theo PGS.TS Đồng Văn Hệ, các biểu hiện bệnh không rõ ràng, khó nhận biết. Các triệu trứng chỉ điển hình khi mạch máu não bị vỡ như chảy máu, đau đầu, nôn, buồn nôn, lơ mơ, đi lại khó, hôn mê có thể dẫn tới tử vong.

Một số dấu hiệu khác có thể gặp như yếu, tê bì nửa người, dây thần kinh bị chèn ép gây liệt, mờ mắt, sụt mi, co giật… Do vậy, người dân khi có các triệu trứng này cần tới ngay các cơ sở y tế để thăm khám và điều trị kịp thời.