Lùm xùm tại Trung tâm Apax Leaders bắt đầu từ tháng 9/2022, khi nhiều phụ huynh tại Đắk Lắk gửi đơn phản ánh tới các cơ quan chức năng về việc Trung tâm Anh ngữ Apax Leaders Buôn Ma Thuột đóng cửa nhưng không hoàn trả học phí. Các phụ huynh cho biết đã đóng hàng chục triệu đồng cho 12 tháng, nhưng con mới chỉ học 1 tháng, trung tâm này đã đóng cửa.

Tại thời điểm này, Ban lãnh đạo Apax Leaders khẳng định không có chủ trương “bỏ rơi khách hàng”, đồng thời gửi lời xin lỗi phụ huynh và hứa sẽ sớm mở cửa trở lại.

Chỉ 2 tháng sau, hàng chục phụ huynh tại Đồng Nai có con theo học tại Trung tâm Apax Leaders Biên Hòa cũng làm đơn khiếu nại, yêu cầu hoàn trả học phí với lý do trung tâm không thực hiện đúng như cam kết, “giáo viên dạy hời hợt, thậm chí các khóa học đã được nửa thời gian mới đưa tài liệu cho học viên”. Các phụ huynh tại đây nhiều lần liên hệ, xin hoàn học phí với số tiền hơn 1,5 tỷ đồng nhưng không nhận được phản hồi.

Trước sức ép của phụ huynh, Apax Leaders đề xuất được hoàn trả học phí thành 5 đợt, kéo dài 5 tháng, mỗi đợt 20%.

Đây cũng là thời điểm hàng loạt trung tâm Anh ngữ Apax Leaders trên cả nước như Apax Leaders TP.HCM, Apax Leaders Hà Nội, Apax Leaders Hà Tĩnh, Apax Leaders Khánh Hòa, Apax Leaders Hải Phòng… đóng cửa, bị giáo viên tố nợ lương, phụ huynh tố “ôm tiền bỏ rơi khách hàng” và yêu cầu hoàn trả học phí.

Chia sẻ trên VietNamNet thời điểm đó, ông Nguyễn Ngọc Thủy cho biết đã “không lường trước tác động của dịch Covid-19”. 

“Việc đóng cửa các trung tâm tiếng Anh khiến chúng tôi gặp rất nhiều khó khăn. Khi tăng trưởng nóng với việc mở nhiều trung tâm vào giai đoạn 2019 cùng phần chủ quan trên đà chiến thắng, chúng tôi đi khá nhanh và đã gặp một cú vấp quá lớn”, ông Thủy nói. 

Ông Thủy cho biết giai đoạn đó, mỗi tháng tập đoàn tổn thất khoảng hơn 100 tỷ và trong 6 tháng gần 1.000 tỷ đồng. Ông cho biết đã đề xuất với các phụ huynh cho chuyển thành các hợp đồng vay, có lãi suất như ngân hàng và sẽ trả dần sau giai đoạn tái cấu trúc. 

Dù dính phải những lùm xùm, ông Thủy khẳng định sẽ không bao giờ bỏ trốn ra nước ngoài và sẵn sàng chịu trách nhiệm với những gì mình làm.

anh ngu bd 2 408.jpg
Phụ huynh tập trung trước Trung tâm Apax Leaders tố cáo hành vi lừa đảo 

Thời gian sau, nhiều lần Shark Thủy họp với các phụ huynh có con theo học tại trung tâm, đưa ra lộ trình hoàn trả học phí. Sau khi xin được chuyển học phí đã thu thành các khoản vay có lãi, từ Đồng Nai đến Hà Nội, các phụ huynh đã đóng tiền đều có chung nguyện vọng sớm được hoàn tiền để cho con đi học ở chỗ khác. Thậm chí trên Facebook, nhiều phụ huynh lập nhóm “Hội nạn nhân của trung tâm Apax English” để chia sẻ thông tin với nhau.

Ngày 9/1, Apax Leaders ra thông báo về phương án hoàn học phí cho phụ huynh. Thông báo nêu từ tháng 3/2023, khi chính thức quay lại hoạt động, Apax Leaders đã nỗ lực để xây dựng lại hệ thống, đã thực hiện được 2 đợt hoàn phí theo lộ trình cam kết với phụ huynh ngày 9/4/2023.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện kế hoạch này, Apax gặp nhiều khó khăn như vừa bị kiệt quệ sau dịch Covid-19 lại gặp kinh tế suy thoái, doanh nghiệp có nhiều nghĩa vụ tài chính phát sinh phải trả.

Ngoài ra, “khó khăn đặc biệt” gây chậm hoàn phí là do một số nhóm phụ huynh bao vây các trung tâm Apax Leaders đang hoạt động, gây sức ép để đòi lại học phí, làm ảnh hưởng nặng nề đến hoạt động kinh doanh và nguồn thu của công ty.

“Nhân sự lo sợ nghỉ việc, tăng số lượng rút phí do các trung tâm đang hoạt động không thể giảng dạy trực tiếp cho học sinh”, thông báo nêu. Việc này khiến Apax Leaders mất khả năng hoàn phí các đợt tiếp theo cho phụ huynh. Hiện công ty đã dừng giảng dạy trực tiếp tại các trung tâm ở TP.HCM để “đảm bảo an toàn cho học sinh và thầy cô”.

Trước thông tin ông Thủy đưa ra, các phụ huynh cho rằng: "Ông Thủy đang cố tình biến chúng tôi từ nạn nhân trở thành người phá hoại".

Tính đến nay chỉ riêng tại TP.HCM, có 39/41 trung tâm Apax Leaders dừng hoạt động, phụ huynh của 4.400 học sinh muốn rút học phí. Tổng số tiền Apax Leaders phải trả cho phụ huynh tại đây là hơn 108 tỷ đồng, đã trả được khoảng 14,2 tỷ. Apax còn nợ gần 94 đồng. Bên cạnh đó, đơn vị còn nợ lương giáo viên và nhân viên đến tháng 2/2023 là hơn 11.5 tỷ đồng và tiền thuê mặt bằng 9 tỷ đồng. 

Đơn vị này đề xuất phương án trả nợ dần từ năm 2025, mỗi quý trả cho một phụ huynh 4,5 triệu đồng cho đến khi hết.

Apax Leaders được biết đến là chuỗi trung tâm Anh ngữ cho trẻ em, được cấp phép từ năm 2016. Trên trang web, đơn vị này cho biết có 120 trung tâm trên cả nước với khoảng 120.000 học viên.