Ca phẫu thuật tim lần thứ ba của con gái mình đã qua nhưng chị Vũ Thị Linh (quê Nam Định) vẫn không giấu nỗi lo lắng hiện rõ trên khuôn mặt. Những khó khăn đã và đang phải đối diện suốt thời gian qua khiến chị Linh trông già hơn độ tuổi ngoài 30.

Năm 2012, chị mang thai con gái thứ hai là bé Trần Bảo Quyên. Khi đi khám định kỳ vào tháng thứ 4, các bác sĩ phát hiện đứa trẻ trong bụng có nhịp tim rất thấp, chỉ bằng một nửa so với thai nhi bình thường. 

Trần Bảo Quyên yếu ớt bởi bệnh tim suốt 10 năm nay

Dự cảm điều chẳng lành, chị tìm đến khắp các bệnh viện ở tỉnh Nam Định kiểm tra lại nhưng mọi kết quả đều cho thấy, con chị có nguy cơ mắc bệnh tim bẩm sinh. Thời điểm đó, nhiều người khuyên chị nên bỏ thai vì bệnh tim này xác định sẽ theo đứa trẻ cả đời. 

“Nhiều người khuyên là vậy nhưng bản thân tôi lại không làm được. Chuyện bỏ thai liên quan đến sinh mạng con người, tôi không dám làm. Sau lại nghĩ con còn chưa sinh ra, chưa được làm người mà khổ thế nên càng không đành lòng bỏ đi”, chị Linh nhớ lại. 

Thế rồi chị kiên quyết giữ con, hàng tháng vẫn đi kiểm tra đều đặn. Mỗi ngày, chị đều cảm nhận con lớn dần lên trong mình. Tuy nhiên, đến tháng thứ 8, khi đi khám tại Bệnh viện phụ sản Trung ương, chị đột nhiên chuyển dạ. 

Bé Trần Bảo Quyên vừa chào đời 3 ngày đã được các bác sĩ chuyển sang một bệnh viện tuyến trung ương khác để làm phẫu thuật tim, đặt máy tạo nhịp tim. Đúng lúc này, gia đình chị Linh lâm vào khó khăn vì cả hai vợ chồng vốn chỉ làm ruộng, thỉnh thoảng làm mướn, thu nhập bấp bênh không có tiền tiết kiệm

Bảo Quyên vừ trải qua ca phẫu thuật tim làm thứ 3

Để có tiền cho con mổ tim, chị Linh nhờ họ hàng cho vay số tiền 30 triệu đồng để đóng tạm ứng viện phí. Quá trình điều trị suốt 1 tháng của bé Quyên tốn nhiều thuốc ngoài danh mục bảo hiểm chi trả nên khoản vay nhanh chóng cạn kiệt. Chưa kể, chi phí sinh hoạt cho hai vợ chồng chị Linh ở các bệnh viện rất tốn kém. Sau khi Quyên kết thúc đợt điều trị, số nợ đã lên đến hơn 50 triệu đồng. 

Cứ như vậy, đứa trẻ bất hạnh ấy lớn lên trong sự lo lắng của gia đình. Ai cũng hiểu bệnh tim rất nguy hiểm, có thể khiến con mất mạng bất cứ lúc nào. Hàng tháng, Quyên phải đến bệnh viện khám định kỳ để kiểm tra chức năng tim mạch. 

Khát vọng bằng mọi giá giữ tính mạng cho con

Khi Quyên chuẩn bị đón sinh nhật 5 tuổi, các bác sĩ phát hiện máy tạo nhịp tim của con bị hỏng, chỉ định phẫu thuật lần hai. Chị Linh một lần nữa rơi vào căng thẳng. Số tiền tạm ứng viện phí đợt này lên đến 90 triệu đồng. Sau ca mổ, Quyên tiếp tục phải sử dụng nhiều loại thuốc ngoài danh mục bảo hiểm hỗ trợ, chi phí hết 60 triệu đồng. 

Vậy mà căn bệnh hiểm nghèo vẫn chưa chịu buông tha cho đứa trẻ bất hạnh. Cuối tháng 10/2022, bác sĩ lại phát hiện ra máy tạo nhịp tim có vấn đề. Quyên đã 10 tuổi, các dây dẫn máy ở bụng không còn phù hợp nên cần phải mổ lại.

Sáng 2/11, ca mổ diễn ra tốt đẹp, tuy nhiên chi phí lần này tiếp tục là gánh nặng lớn đối gia đình chị Linh. Ngoài 15 triệu đồng đóng tạm ứng viện phí, bé gái còn cần nhiều chi phí khác trong quá trình hậu phẫu. Trong khi đó, gia đình đã nợ lên đến hơn 100 triệu đồng.

Hoàn cảnh của em Trần Bảo Quyên đang rất cần được cộng đồng giúp đỡ

Từ ngày Quyên mắc bệnh, gia đình hết sức khó khăn bởi bố mẹ bé đều làm lao động tự do, thu nhập rất bấp bênh, lại phải vay nợ rất nhiều tiền. Sau phẫu thuật, Quyên vẫn phải theo dõi dùng thuốc và thăm khám theo định kì, chi phí trang trải trở thành gánh nặng lớn.

Thầy giáo Phạm Văn Hậu, Hiệu trưởng Trường tiểu học Giao Châu chia sẻ: “Em Trần Bảo Quyên học sinh lớp 5C có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Bản thân em mắc bệnh tim, phải phẫu thuật nhiều lần, sức khỏe yếu. Mặc dù vậy em rất chăm học, học khá và ngoan. Chúng tôi cũng thường xuyên thăm hỏi, động viên em".

Ông Phạm Ngọc Sơn, Trưởng xóm Thành Thắng, xã Giao Châu xác nhận: cháu Trần Bảo Quyên con chị Vũ Thị Linh là công dân ở địa phương. Cháu Quyên mắc bệnh tim từ nhỏ, phải đi viện thường xuyên, tốn kém nhiều tiền của. Bố mẹ đều làm nông, kinh tế khó khăn. Bởi vậy, gia đình đang rất cần được cộng đồng chung tay giúp đỡ.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về:

1. Gửi trực tiếp: Chị Vũ Thị Linh. Địa chỉ: Đội 3 xóm Thành Thắng, xã Giao Châu, huyện Giao Thuỷ, tỉnh Nam Định. Số điện thoại: 0988026612.

2. Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ MS 2022.297 (bé Trần Bảo Quyên)

Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET

Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội

- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account: Báo VIETNAMNET

- The currency of bank account: 0011002643148

- Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM

- Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi,Vietnam

- SWIFT code: BFTVVNV X

- Qua TK ngân hàng Vietinbank:

Chuyển khoản: Báo VietNamNet

Số tài khoản: 114000161718

Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa

- Chuyển tiền từ nước ngoài:

Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch

- Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội

- Swift code: ICBVVNVX126

3. Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:

- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land,156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội.

- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 27 Nguyễn Bỉnh Khiêm, Quận 1, TP.HCM. Điện thoại: 19001081.