Theo thông tin từ Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai, đơn vị đang điều trị cho bệnh nhi T.T.D.M. (14 tuổi, ngụ xã Suối Cát, huyện Xuân Lộc) nhiễm “vi khuẩn ăn thịt người”, gây bệnh Whitmore - một loại bệnh nhiễm trùng nguy hiểm.

15AA00E3 EA70 4811 A37C C5F3368BA791.jpeg
Bệnh nhi 14 tuổi nhiễm “vi khuẩn ăn thịt người” đầu tiên ở Đồng Nai. Ảnh: T.N

Đây là ca bệnh nhiễm “vi khuẩn ăn thịt người” đầu tiên ghi nhận ở Đồng Nai.

Hồi đầu tháng 8, bệnh nhân nữ có nổi hạch ở vùng cổ. Sau đó, gia đình đưa đi khám, được chẩn đoán viêm hạch và được chỉ định cho thuốc điều trị tại nhà.

Đến ngày 22/8, tình trạng bệnh nhân không cải thiện. Bệnh nhân bị áp xe phần mềm vùng cổ bên phải nên được nhập viện Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai để mổ lấy hạch.

Mẫu bệnh phẩm được gửi đến Bệnh viện Nhiệt đới (TPHCM) để tiến hành làm xét nghiệm. Ngày 29/8, kết quả cho thấy bệnh nhân dương tính với vi khuẩn Burkholderia pseudomallei, là vi khuẩn gây bệnh Whitmore.

Người nhà bệnh nhi cho biết, trước khi phát hiện bệnh, bệnh nhi chỉ ở nhà, không đi khỏi địa phương. Hằng ngày bé chỉ đi học ở gần nhà, không tiếp xúc với người lạ.

Bác sĩ Nguyễn Trọng Nghĩa, Phó giám đốc Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai cho biết, bệnh nhi bị nhiễm bệnh ở ngoài cộng đồng, có thể từ môi trường đất hoặc nước. Sau khi được điều trị bằng kháng sinh, hiện tại tình trạng sức khỏe của bệnh nhân cơ bản ổn.

Tuy nhiên, bệnh nhân phải được theo dõi sát và điều trị theo phác đồ nên khoảng 2 tuần nữa bệnh nhân mới được xuất viện.

“Bệnh viện đã bố trí cho bệnh nhi điều trị tại khu cách ly riêng, hạn chế thăm nuôi để tránh lây nhiễm”, ông Nghĩa nói.

Ông Bùi Thái Chiến, Giám đốc Trung tâm y tế huyện Xuân Lộc cho biết, sau khi ghi nhận ca bệnh, đơn vị phối hợp với ngành y tế Đồng Nai tiến hành phun khử khuẩn trong nhà, xung quanh nhà bệnh nhi.

Đồng thời, lập danh sách những người tiếp xúc gần với bệnh nhi để theo dõi sức khỏe.