Kẻ thủ ác đối diện mức án cao nhất

Như tin đã đưa, tối 12/3, cháu Đỗ N.A. (3 tuổi, ở Canh Nậu, Thạch Thất, Hà Nội), bé gái bị nhân tình của mẹ cắm đinh vào đầu, đã tử vong sau gần 2 tháng được điều trị tích cực. Bác sĩ Bệnh viện Xanh Pôn cho biết, cháu bé bị tổn thương não do có các dị vật trong đầu, không thể hồi phục.

Liên quan đến vụ việc, ngày 20/1, Nguyễn Trung Huyên (SN 1992, trú tại xã Thạch Hòa, Thạch Thất, Hà Nội) bị khởi tố, bắt tạm giam thời hạn 4 tháng để điều tra về tội "Giết người" theo Điều 123 Bộ luật Hình sự (BLHS) năm 2015. Huyên được xác định là nghi phạm nhiều lần hành hạ bé N.A., trong đó có việc cắm đinh vào đầu cháu.

Bé gái 3 tuổi bị cắm đinh vào đầu đã tử vong, trách nhiệm người mẹ ra sao? - 1

Nghi phạm Nguyễn Trung Huyên cùng tang vật của vụ án (Ảnh: CTV).

Trước diễn biến mới của vụ án (cháu bé tử vong), Tiến sĩ, luật sư Đặng Văn Cường - Trưởng Văn phòng luật sư Chính Pháp (Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội) - cho rằng, Nguyễn Trung Huyên sẽ phải đối mặt với hình phạt cao nhất là tù chung thân hoặc tử hình.

Luật sư Cường phân tích, đối với hành vi giết người, nếu nạn nhân không chết, nghi phạm được xác định là phạm tội chưa đạt, khi đó mức hình phạt cao nhất sẽ không quá 20 năm tù. Đối với trường hợp giết người mà hậu quả nạn nhân tử vong, hình phạt cao nhất với nghi phạm có thể là tù chung thân hoặc tử hình.

Dẫn quy định tại Điều 15 BLHS năm 2015, Trưởng Văn phòng luật sư Chính Pháp cho hay, phạm tội chưa đạt là cố ý thực hiện tội phạm nhưng không thực hiện được đến cùng vì những nguyên nhân ngoài ý muốn của người phạm tội. Người phạm tội chưa đạt phải chịu trách nhiệm hình sự về tội phạm chưa đạt.

Trong vụ án này, nếu nạn nhân may mắn qua khỏi, theo luật sư Cường, đối tượng gây án chỉ phải đối mặt với hình phạt không quá 20 năm tù theo quy định tại Điều 15 và Điều 57 và Điều 123 BLHS năm 2015.

Tuy nhiên, cháu bé đã tử vong, do vậy nghi phạm sẽ phải đối mặt với khung hình phạt cao nhất là tù chung thân hoặc tử hình. Trong vụ án này, với hành vi tàn ác, mất nhân tính, Trưởng Văn phòng luật sư Chính Pháp cho rằng, đối tượng sẽ phải đối mặt với hình phạt cao nhất là tử hình.

Cần xem xét trách nhiệm của người mẹ

Đồng quan điểm với luật sư Đặng Văn Cường, luật sư Tạ Anh Tuấn - Trưởng Văn phòng luật sư Bách Gia Luật và Liên danh (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) - cho rằng, ngoài việc phải chịu trách nhiệm hình sự với mức cao nhất, đối tượng gây án sẽ phải bồi thường toàn bộ những thiệt hại đã gây ra đối với bé gái và gia đình nạn nhân.

Một số thiệt hại có thể nhanh chóng xác định như: chi phí cứu chữa trong thời gian qua, tiền công người chăm sóc, chi phí mai táng và tiền bồi thường tổn thất về tinh thần đối với gia đình nạn nhân.

Theo luật sư Tuấn, trường hợp hai bên không thỏa thuận được, tòa án sẽ quyết định theo quy định của pháp luật về bồi thường thiệt hại do tính mạng của nạn nhân bị xâm phạm.

Phân tích về hành vi của nghi phạm Nguyễn Trung Huyên, Trưởng Văn phòng luật sư Bách Gia Luật và Liên danh nhận định, hành vi của đối tượng này có dấu hiệu của hàng loạt các tình tiết được quy định tại khoản 1 Điều 123 BLHS 2015.

Đó là các tình tiết: "Giết người dưới 16 tuổi" (nạn nhân thuộc đối tượng cần được xã hội quan tâm và bảo vệ đặc biệt); "Thực hiện tội phạm một cách man rợ" (giết người một cách đặc biệt tàn ác, dã man, làm cho nạn nhân đau đớn rất nhiều trước khi chết, giết bằng cách hành hạ hoặc gây ra sự rùng rợn cho người khác); "Vì động cơ đê hèn" (mang tính chất xấu xa, ti tiện, hèn hạ…).

Với hàng loạt các tình tiết trên, theo luật sư Tuấn, để đảm bảo sự nghiêm minh của pháp luật, bảo vệ quyền được sống của trẻ em, cơ quan tố tụng cần áp dụng chế tài để xử lý đối tượng một cách nghiêm khắc nhất.

Ngoài ra, luật sư Tuấn cũng đánh giá, trường hợp cơ quan chức năng có đủ căn cứ chứng minh Nguyễn Trung Huyên đã có những hành vi tàn ác nhằm sát hại cháu bé nhiều lần không thành, đối tượng sẽ phải chịu thêm tình tiết định khung tăng nặng là phạm tội 2 lần trở lên.

Về trách nhiệm của người mẹ, luật sư Tạ Anh Tuấn cho rằng, cơ quan điều tra cũng cần phải làm rõ vai trò của người mẹ trong vụ án.

"Trường hợp cơ quan điều tra xác định có căn cứ cho thấy người mẹ có những lời lẽ xúi giục, kích động nghi phạm hoặc không can ngăn nhân tình thực hiện hành vi tàn ác thì có thể xử lý với vai trò đồng phạm của tội Giết người - giúp sức về mặt tinh thần.

Trường hợp khác, nếu có căn cứ xác định người mẹ biết hành vi đóng đinh vào đầu con mình nhưng không tố cáo với cơ quan chức năng, cơ quan điều tra có thể xử lý hình sự người này với hành vi không tố giác tội phạm" - ông Tuấn phân tích.

Liên quan đến vụ án, luật sư Lê Hồng Hiển (Hãng luật Lê Hồng Hiển & Cộng sự - Đoàn Luật sư TP Hà Nội), người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho cháu Đỗ N.A., cho biết, cơ quan điều tra vẫn đang điều tra, làm rõ hành vi của người mẹ, hiện chưa có kết luận.

Hà Nội: Bé 3 tuổi bị đóng đinh vào đầu tử vong, kẻ thủ ác đối diện án tử

Hà Nội: Bé 3 tuổi bị đóng đinh vào đầu tử vong, kẻ thủ ác đối diện án tử

Theo luật sư, hành vi của kẻ đóng đinh vào đầu bé 3 tuổi ở Hà Nội phạm vào khoản 1 tội Giết người, có mức hình phạt cao nhất là tử hình.

Theo Dân trí