Như VietNamNet đã đưa, bé Đ.N.A. (3 tuổi, bé gái bị người tình của mẹ bạo hành ở Thạch Thất, Hà Nội) đã qua đời lúc 19h15 tối 12/3.

Trong suốt 2 tháng điều trị tại bệnh viện, các bác sĩ đã nỗ lực cấp cứu, hồi sức cho cháu bé, nhưng đáp ứng điều trị của bệnh nhi không tốt.

Trước đó, ngày 10/1/2022, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã khởi tố bị can Nguyễn Trung Huyên (30 tuổi, trú huyện Thạch Thất) - nhân tình của mẹ cháu A. về hành vi giết người vì đã có hành vi nhiều lần xâm phạm đến sức khỏe, tính mạng cháu Đ.N.A., trong đó có những lần có thể tước đoạt mạng sống của bé.

{keywords}
Nghi phạm Nguyễn Trung Huyên (Ảnh: Công an Hà Nội)

Luật sư Giang Hồng Thanh (Văn phòng luật sư Giang Thanh) cho hay, đối chiếu với Điều 123 Bộ luật hình sự quy định về tội “Giết người”, hành vi của Nguyễn Trung Huyên phạm vào khoản 1 điều luật này, có mức hình phạt cao nhất là tử hình.

Như vậy bị can đang đối diện với mức hình phạt cao nhất của pháp luật hình sự Việt Nam.

Theo luật sư, vấn đề đặt ra là sau khi xử lý nghiêm khắc đối với Nguyễn Trung Huyên nói riêng và các trường hợp xâm hại trẻ em nói chung, làm thế nào để ngăn chặn được những vụ việc tương tự có thể xảy ra trong tương lai?

Hình phạt cao chưa chắc đã giải quyết được vấn đề, mà quan trọng nhất là cần có sự chung tay góp sức của toàn xã hội.

Nếu chúng ta bớt thờ ơ, vô cảm theo kiểu “Đèn nhà ai, nhà nấy rạng”, khi phát hiện thấy hiện tượng bất thường, chúng ta không can thiệp kịp thời hoặc không thông báo cơ quan có thẩm quyền, chắc chắn những sự việc đau lòng như vừa qua sẽ còn tiếp diễn.

Luật sư Đặng Văn Cường cho rằng, để tăng cường hơn nữa các biện pháp bảo vệ trẻ em, cần thực hiện đồng bộ, đầy đủ các giải pháp như tiếp tục hoàn thiện chính sách pháp luật về bảo vệ Quyền trẻ em...

Và không thể để cả xã hội “cào bàn phím” mỗi khi trẻ em bị bạo hành, nhưng không ai chịu trách nhiệm, rồi đâu cũng vẫn vào đó... tiếp tục thêm các nạn nhân mới.

Theo lời khai ban đầu, Huyên có tình cảm và sống như vợ chồng với chị L. (mẹ cháu A.) ở phòng trọ tại xã Cần Kiệm (huyện Thạch Thất).

Quá trình sinh sống, Huyên khó chịu với bé Đ.N.A. là con riêng của người tình nên thường đánh đập, hành hạ cháu, khiến cháu nhiều lần phải nhập viện.

Khoảng 8h ngày 17/1, trong lúc nhân tình vắng nhà, Huyên tát nhiều lần vào mặt bé A.

Thấy bé khóc, anh ta dùng 1 quả tạ loại 2kg đóng 9 chiếc đinh dài khoảng 2,1cm vào xung quanh đỉnh đầu bé. Sau đó, Huyên đưa bé đi gửi và quay về phòng trọ ngủ.

Khoảng 16h cùng ngày, Huyên đón bé A. về trong tình trạng sức khỏe yếu, buồn nôn, không đứng vững. Chị L. gọi xe đưa con đến Bệnh viện đa khoa huyện Thạch Thất, rồi chuyển tiếp lên Bệnh viện Xanh Pôn và sự việc đau lòng sau đó đã xảy ra. 

Trước đó, vào tháng 10/2021, Huyên cũng từng mua 2 gói thuốc diệt cỏ mang về phòng trọ pha với nước ngọt rồi cho bé A. uống, khiến bé phải đi cấp cứu tại Bệnh viện Nhi Trung ương.

Đến tháng 11/2021, Huyên bỏ 2 chiếc đinh vít vào miệng rồi đổ nước bắt cháu bé uống. Sau đó, bé gái được mẹ đưa đến bệnh viện để lấy 2 dị vật ra. Tháng 12/2021, thấy bé A. không ngủ, Huyên đã đánh gãy tay phải của cháu bé.

T.Nhung