Xem video:

Mới đây, camera hành trình trên ô tô con đang dừng đèn đỏ ở ngã tư đường quốc lộ thuộc huyện Yết Đông, thành phố Quảng Đông, Trung Quốc, đã ghi lại cảnh chạm giữa xe đạp do một bé gái điều khiển và xe tải chở vật liệu xây dựng.

Theo đó, khi chiếc xe tải đang vào cua rẽ phải thì cùng lúc, một bé gái đi xe đạp lao từ dưới lên và vướng vào góc cua của đầu xe tải.

Do bị khuất tầm nhìn và không nhận thấy tình huống nguy hiểm trên nên tài xế xe tải đã đâm vào bé gái điều khiển xe đạp. Sau cú va chạm, cả người và xe đạp đều bị ngã và cuốn vào gầm xe tải. 

Va chạm đã khiến cháu bé tử vong tại chỗ, CSGT huyện Yết Đông sau đó đã có mặt để điều tra nguyên nhân vụ tai nạn.

Sau khi đoạn video được chia sẻ, có nhiều ý kiến trái chiều về nguyên nhân của vụ va chạm. Nhiều bình luận về đoạn clip trên cho rằng người điều khiển xe đạp đã thiếu quan sát khi đi song song với xe tải và di chuyển vào đúng điểm mù khiến lái xe không thể quan sát xử lý tình huống. Bên cạnh đó, lái xe tải cũng đã không tuân thủ những nguyên tắc an toàn khi quay đầu hoặc vào cua ở nơi đông đúc.

Với chiều dài quá khổ cùng với khối lượng lớn, vùng điểm mù rộng, xe tải rất dễ gây va chạm với phương tiện nhỏ hoặc con người đi bên cạnh. Theo các chuyên gia, xe tải nặng trước khi rẽ cần phải mở rộng cua, đồng thời bật tín hiệu báo xin đường trước đó khoảng 20m. Khi bắt đầu rẽ, lái xe cần giảm tốc độ, quan sát kỹ gương chiếu hậu. Với xe lớn, cần thiết phải có thêm gương hỗ trợ quan sát điểm mù thân xe. Bên cạnh việc giảm tốc độ thì có thể dùng thêm tín hiệu còi để cảnh báo phương tiện khác áp sát.

Với người đi xe nhỏ, nhất là xe máy và xe đạp, cần nhận biết rõ nguy hiểm nếu ở quá sát các loại xe kích thước lớn như xe tải hay xe container. Người lớn nên thường xuyên giáo dục trẻ nhỏ cách di chuyển an toàn. Khi thấy xe tải lùi hay có ý định rẽ hoặc quay đầu, nên giảm tốc độ, kiên nhẫn chờ đợi và giữ khoảng cách trên 10m để thoát khỏi điểm mù xe cỡ lớn chính là phương án tối ưu để đảm bảo an toàn cho bản thân.

Nguồn video: Weibo

Bạn đã từng gặp tình huống thót tim khi lái xe? Hãy chia sẻ video, thông tin tới Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!