Nằm cạnh hương linh người đã khuất

Mới đây, cộng đồng mạng chia sẻ hình ảnh một bé mèo trắng nằm ngủ bên cạnh cụ ông bệnh nặng. Ngoài hình ảnh, chủ nhân của những bức ảnh này còn đăng tải tâm sự: “Ba tôi, những ngày bệnh tật cuối đời và đến lúc ra đi... em mèo vẫn quấn quýt như một đứa cháu”.

Bố anh Trang mất được 21 ngày, bé mèo trắng leo lên bàn thờ nằm buồn bã.

Bên dưới bài đăng, cộng đồng mạng để lại nhiều bình luận thể hiện sự đồng cảm với chủ nhân của bài viết. Đồng thời, nhiều tài khoản thể hiện sự ngưỡng mộ tình cảm mà bé mèo dành cho cụ ông đã mất.

Chủ nhân của những bức ảnh xúc động trên là anh Nguyễn Viết Trang (33 tuổi, ngụ huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi). Anh Trang rất ngạc nhiên khi bài viết và ảnh bé mèo được cộng đồng mạng chia sẻ rầm rộ.

Anh Trang đăng tải bài viết về bố mình và bé mèo trên một nhóm của cộng đồng yêu chó mèo. Trước đó, anh cũng thường xuyên đăng tải những khoảnh khắc đáng yêu của các bé mèo khác.

Mặc dù anh Trang nuôi nhiều mèo nhưng bé mèo quấn quýt với bố anh lại không phải do anh trực tiếp nuôi dưỡng. 

“Bé mèo trắng đó đang được cháu ngoại của ba tôi nuôi. Một người bạn đã tặng nó cho cháu tôi. Cháu thường về thăm ông ngoại và mang theo bé mèo. Trong dịp Tết vừa rồi, cháu về nhà chơi cũng gần 1 tháng nên bé mèo có nhiều thời gian ở bên ba tôi”, anh Trang cho biết. 

Bé mèo tìm vật dụng cũ của cụ ông và nằm lên đó.

Vào lễ cúng 21 ngày của bố mình, cháu của anh Trang có về và mang theo bé mèo. Trong lúc mọi người làm lễ, anh Trang thấy bé mèo này chui xuống gầm bàn thờ. Anh đoán bé mèo muốn trèo lên nhưng lúc đó có nhiều người nên nó không dám.

Anh Trang kể tiếp: “Khi mọi người về hết, bé mèo mới leo lên bàn thờ và nằm cuộn tròn ở đó. Tôi thấy lạ nên chụp lại. Ngoài việc đó, những ngày qua, bé mèo thường leo lên giường, chăn cũ của bố tôi để nằm”.

Tình cảm giữa người và vật

Ngoài những bức ảnh bé mèo nằm trên bàn thờ, anh Trang còn đăng kèm một số ảnh cũ lúc bố anh còn sống và có bé mèo nằm bên cạnh. Thông qua bài viết, anh muốn truyền tải thông điệp tích cực về tình cảm giữa người và vật nuôi.

Khi bố anh Trang mất, cháu ngoại về gấp nên không mang theo bé mèo về dự lễ tang của cụ. Đến lễ cúng 21 ngày, người cháu này mới mang bé mèo về.

Lúc bố anh Trang bệnh nặng, bé mèo này thường nằm cạnh bên.

Mặc dù, thời gian gần gũi giữa bé mèo và cụ ông gom lại chỉ khoảng 2 tháng nhưng tình cảm của bé mèo khiến ai nhìn thấy cũng cảm động. Không riêng gì anh Trang, con cháu của cụ ông đều cảm nhận được sự liên kết tương ứng giữa người và vật.

Khoảng thời gian bé mèo theo chủ về quê, bố anh Trang đang bệnh nặng, trải qua những ngày cuối đời mệt mỏi. Tuy nhiên, trước sự quấn quýt của bé mèo, cụ ông không xua đuổi mà còn rất nhẹ nhàng, tình cảm. 

Lâu lâu, ông lại mắng yêu bé mèo: “Cứ đưa miệng vô tai ông khè miết…”. Như hiểu tấm lòng của ông, bé mèo kêu lên vài tiếng, rồi nằm xuống bên cạnh. 

Bé mèo rất thích ngủ cùng cụ ông, thậm chí còn rủ thêm một bé mèo con khác lên nằm cùng. Có lần sợ bố mệt, anh Trang không cho bé mèo vào, cẩn thận khóa cửa phòng. Thế nhưng, bé mèo vẫn cố cạy cửa, lẻn vào ngủ cùng ông. 

Dù rất mệt, bố anh Trang vẫn không phiền lòng khi bé mèo nằm bên cạnh.

Hiện tại, bé mèo này đã theo cháu của anh Trang vào lại TP. Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi. 

“Sinh thời, ba tôi là Phật tử, sống một đời giản dị, từ bi. Ông dành tình yêu đặc biệt cho động vật. Lúc bé mèo sống chung, ba tôi bệnh nặng nên cũng chỉ nằm trên giường. Bé mèo thấy vậy thì cứ leo lên giường nằm cạnh ông. 

Khi thấy bé mèo leo lên bàn thờ của ba nằm, tôi nhớ lại những kỷ niệm đó nên rất thương cảm”, anh Trang chia sẻ.

Ảnh: Nhân vật cung cấp