Sẵn sàng ứng cứu 24/24 giờ

Tranh thủ lúc công việc rảnh rỗi, Lưu Thanh Tùng (SN 1998, quê Ninh Thuận) tranh thủ đến mái ấm của chó, mèo được nhóm cứu để dọn dẹp vệ sinh, nấu thức ăn.

Team 16 Đà Nẵng ra đời từ tháng 10/2021 với hơn 10 thành viên, sau sự việc 16 con chó, mèo bị tiêu hủy. Thành viên trong nhóm đa số ở các tỉnh khác nhau đến Đà Nẵng học tập sinh sống, nhưng có chung tình yêu thương và muốn bảo vệ chó, mèo.

Căn nhà cấp 4 ở cuối con ngõ trên đường Mẹ Suốt là nơi Team 16 Đà Nẵng chăm sóc chó, mèo bị bỏ rơi

Hơn 1 năm qua, cả nhóm không đếm nổi đã cứu bao nhiêu chú chó, mèo bị thương, bị bỏ rơi. Không kể thời gian, thời tiết, mọi người gần như phải bật điện thoại 24/24 giờ để khi có cuộc gọi, tin nhắn thì lập tức lên đường “cứu hộ”.

“Mỗi người trong nhóm hiện nay sống ở từng khu vực khác nhau, nên cũng thuận lợi trong di chuyển. Bất kể thời điểm nào nếu nhận được thông tin chó, mèo bị bỏ rơi thì mọi người chia nhau đi ứng cứu. Sau khi cứu nhóm sẽ đưa liền về phòng khám thú y để kiểm tra tình hình sức khỏe, điều trị nếu bị thương”, Tùng nói.

Chó, mèo bị thương, bị bỏ rơi được nhóm đưa về chăm sóc khỏe mạnh 

Tùng kể, trong quá trình ứng cứu, nhóm gặp rất nhiều tình huống. Chuyện thành viên bị chó, mèo cào cắn phải đi tiêm ngừa không ít. Hay như tháng 5/2022, nhóm nhận được bài đăng của người dân trên Facebook nhờ giải cứu chú chó bị thương. Khi đến nơi thì chó đã bị “cẩu tặc” nhanh chân bắt đi, không kịp cứu. Để tránh chuyện lặp lại, cả nhóm kêu gọi mọi người nhắn tin trực tiếp hoặc gọi điện để không lộ thông tin khi có trường hợp cần ứng cứu.

“Cũng có nhiều sinh viên nuôi mèo, đến khi về quê các bạn bỏ rơi chúng ngoài đường khiến chúng vô tình bị bắt, giết thịt. Hay có trường hợp đến nhóm xin nhận chó, mèo về nuôi nhưng sau đó bỏ rơi. Chỉ mong các bạn nếu nuôi thì nên có tâm, tình yêu thương và trách nhiệm, không nên yêu thích hời hợt để rồi vô tình làm hại đến chúng...”, Tùng chia sẻ.

Lòng nhân ái của các bạn trẻ

Nam tình nguyện viên thổ lộ, để làm việc tốt cũng không dễ. Đã có những lúc nhóm bị xua đuổi, cũng có ý kiến đồn thổi nhóm cứu hộ chó, mèo về đem đi bán nhưng xuất phát từ cái tâm và biết đang làm đúng nên mọi người bước qua nỗi buồn để tiếp tục duy trì hoạt động.

Các thành viên trong nhóm chia thời gian để làm vệ sinh, chăm sóc chó, mèo tại mái ấm

Suốt thời gian qua, nhóm mang về mái ấm nhiều chó, mèo bệnh nặng, thương tích tưởng chừng không qua khỏi nhưng nhờ sự yêu thương, chăm sóc, chúng dần khỏe mạnh.

Để duy trì hoạt động, Tùng cho biết, ban đầu mọi người cân đối chi tiêu, cùng nhau đóng góp tiền, bên cạnh đó tổ chức đêm nhạc gây quỹ. Thời gian sau, nhiều mạnh thường quân biết đến đã cùng chung tay hỗ trợ. Mỗi tháng chi phí khám, ăn uống, thuốc điều trị và thuê mặt bằng làm mái ấm cho chó, mèo hơn 30 triệu đồng.

Nguyễn Thị Cẩm Nguyên (SN 2000, quê Quảng Nam) cho biết, chó mèo sau khi cứu được chăm sóc rất kỹ. Như thức ăn của chó là thịt heo, bò xay, cơm còn của mèo là thịt gà xé, hạt pate.

Các thành viên trong nhóm luôn dành hết tình yêu thương để chăm sóc các con vật bị bỏ rơi

“Với những ai yêu thương chó, mèo nhóm sẵn sàng cho nhận về chăm sóc. Điều kiện để nhận về là chó, mèo phải triệt sản, tiêm ngừa, ký cam kết không thả rông, để lại địa chỉ nhà. Mỗi tuần các thành viên trong nhóm sẽ đến nhà người nhận về nuôi để kiểm tra xem chăm sóc tốt không. Mọi người cũng lập nhóm riêng để cùng nhau trao đổi”, Nguyên chia sẻ.

Chia sẻ về dự định thời gian tới, thành viên trong Team 16 Đà Nẵng cho biết, có nhà hảo tâm cho mượn một khu đất trống xa khu dân cư ở quận Sơn Trà để nhóm làm mái ấm cho chó, mèo. Điều này sẽ đỡ bớt đi một phần gánh nặng chi phí.

“Nhóm dự tính khi chuyển về đó sẽ làm quán cà phê bán thêm để gây quỹ, ai đam mê, yêu thương chó mèo cũng có thể đến tham quan. Qua việc này nhóm cũng mong muốn lan tỏa thông điệp về trách nhiệm và tình yêu thương của người nuôi chúng. Đừng yêu thương động vật nửa vời...”, đại diện nhóm chia sẻ.