Đơn nguyên sơ sinh - Bệnh viện đa khoa Hùng Vương (Phú Thọ) vừa tiếp nhận bé sơ sinh nam 7 ngày tuổi vào viện trong tình trạng da vàng đậm toàn thân, li bì, bú kém, ngủ nhiều. Đây là trường hợp nặng, có biến chứng thần kinh, do bất đồng nhóm máu ABO mẹ - con.

Nhận thấy đây là một trường hợp nặng, các bác sĩ tại đơn nguyên nhanh chóng báo cáo lãnh đạo bệnh viện và hội chẩn trực tuyến cùng chuyên gia tuyến trung ương. 

Bệnh nhi đang được bác sĩ soi đèn để trị vàng da. Ảnh: BVCC. 

Sau đó, bệnh nhi được chuyển lên Hà Nội, trong quá trình di chuyển bé được chiếu đèn 2 mặt tích cực, duy trì truyền Glucose 10%, Albumin, ăn sữa qua sonde. Đây là trường hợp nặng cần hồi sức cấp cứu nhanh và thay máu kết hợp chiếu đèn vàng da tích cực. 

Bác sĩ Trần Thị Cườm, Phó trưởng khoa Nhi, Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương, cho biết vàng da sơ sinh tán huyết do bất đồng nhóm máu hệ ABO mẹ và con xảy ra khi mẹ nhóm máu O, con nhóm máu A hoặc B, nhưng trong trường hợp này con nhóm máu AB, mẹ nhóm máu B.

Nếu trẻ vàng da quá mức, chất độc sẽ ngấm vào não gây biến chứng thần kinh khả năng hồi phục thấp để lại biến chứng. Đây là một trường hợp vàng da nặng, nếu chậm trễ, không được thay máu toàn phần kịp thời có thể dẫn đến biến chứng thần kinh nghiêm trọng, thậm chí tử vong.

Bác sĩ khuyến cáo trong những ngày đầu sau sinh, trẻ cần được theo dõi sát để phát hiện vàng da nặng. Cần đưa trẻ đến bệnh viện ngay để được điều trị.