Bế tắc, dân buôn ô tô nhập tính nước bỏ nghề

Điều kiện kinh doanh đối với ô tô nhập khẩu đã thông thoáng hơn. Tuy nhiên, vẫn còn đầy rẫy khó khăn với các DN nhỏ và vừa, chuyên kinh doanh ô tô nhập khẩu không chính hãng, khiến họ bế tắc và muốn rút lui.

Điều kiện kinh doanh đối với ô tô nhập khẩu đã thông thoáng hơn. Tuy nhiên, vẫn còn đầy rẫy khó khăn với các DN nhỏ và vừa, chuyên kinh doanh ô tô nhập khẩu không chính hãng, khiến họ bế tắc và muốn rút lui.

Khó cho DN ô tô nhỏ và vừa

Bản Dự thảo Nghị định quy định về điều kiện kinh doanh sản xuất lắp ráp, nhập khẩu và bảo hành, bảo dưỡng ô tô, do Bộ Công Thương chủ trì soạn thảo, đã đến tay nhiều DN kinh doanh ô tô. Dù được thừa nhận có sự cởi mở, thông thoáng hơn, nhưng các DN nhập khẩu ô tô không chính hãng cho rằng, rất khó để kinh doanh ô tô nhập khẩu trong thời gian tới.

Ông Nguyễn Tuấn, Giám đốc Công ty TNHH Thiên An Phúc, cho biết, sau khi đọc kỹ những quy định về điều kiện kinh doanh với ô tô nhập khẩu trong dự thảo, các DN nhỏ và vừa như công ty ông rất khó áp dụng, bởi có nhiều sự thay đổi.

{keywords}
Các DN kinh doanh ô tô nhỏ và vừa kêu gặp khó với các quy định mới về điều kiện kinh doanh ô tô

Theo ông Tuấn, tới năm 2018, thuế suất thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ khu vực ASEAN về Việt Nam sẽ giảm xuống còn 0%. Khi đó, nếu nhập khẩu xe từ các nước ngoài khu vực ASEAN như Mỹ, Trung Đông, Hàn Quốc, Ấn Độ,... vẫn có thuế suất thuế nhập khẩu cao, ở mức 48-68% thì về nước rất khó cạnh tranh với xe ASEAN có giá rẻ.

Trước đây, các DN nhỏ và vừa thường nhập khẩu ô tô cao cấp từ thị trường Mỹ và châu Âu, song những chiếc xe này phần lớn đều có dung tích xi lanh trên 3.0L. Nay, thuế tiêu thụ đặc biệt với ô tô có dung tích xi lanh từ 3.0L trở lên tăng cao, tới 90-150%, khiến giá xe đội lên, không thể bán được, nên rất khó nhập những xe này.

Trên thực tế, thời gian qua, một loạt DN nhập xe cũ từ thị trường Mỹ, châu Âu đã gặp khó khăn, do xe có dung tích xi lanh từ 3.0L trở lên chịu thuế cao, không bán được, phải bán lỗ vốn và ngừng kinh doanh.

Với xe nhập khẩu từ khu vực Trung Đông, ngoài việc phải chịu thuế suất thuế nhập khẩu cao, còn phải chịu quy định ngặt nghèo về đăng kiểm. Các mẫu xe dành cho thị trường Trung Đông đến nay hầu hết là xe mới, chưa có mặt tại Việt Nam.

Theo quy định, những xe có kiểu loại chưa được cơ quan có thẩm quyền chứng nhận, sẽ phải tiến hành từ khâu thẩm định thiết kế, kiểm tra xe mẫu đến thử nghiệm kiểu loại rồi mới cho phép nhập khẩu. Điều này khiến DN nhập khẩu thêm tốn kém chi phí và giá đội lên cao, chưa kể thời gian thử nghiệm sẽ kéo dài.

{keywords}

Nhập một chiếc pick-up như Hilux hay Ranger từ Thái Lan về Việt Nam giá vẫn cao (ảnh minh họa)

Bế tắc khi tìm sản phẩm phù hợp

Nhập khẩu xe từ khu vực ASEAN về cũng gặp khó khăn không kém. Các DN nhỏ và vừa do không thể ký hợp đồng mua xe từ chính hãng, phải qua trung gian, vì vậy rất khó xin được chứng nhận xuất xứ Form D (đạt tỷ lệ nội địa hóa nội khối trên 40%) để hưởng ưu đãi thuế quan. Chỉ cần chính hãng tại Thái Lan, Indonesia,... phong tỏa, không cấp giấy chứng nhận này qua khâu trung gian, thì xe nhập về, vẫn phải chịu thuế nhập khẩu theo quy định. Như vậy giá sẽ đội lên, khó cạnh tranh với xe nhập chính hãng có Form D, hưởng thuế 0%.

Hơn thế nữa, muốn mua ô tô tay lái thuận tại các nước Thái Lan, Indonesia, Malaysia,... thì phải đặt hàng. Các DN nhỏ và vừa thường đặt hàng số lượng ít, lại qua trung gian, nên chi phí thường cao, khiến cho giá thành xe khi về Việt Nam cũng bị đội lên.

Thời gian qua, một số DN nhỏ đã cố gắng đưa xe pick-up từ Thái Lan về Việt Nam nhưng không thành công. Tính ra, nhập một chiếc pick-up như Hilux hay Ranger về, có giá bán cao hơn xe cùng loại do Toyota và Ford Việt Nam bán ra, từ 2.000-4.000 USD, vì thế không thể cạnh tranh nổi.

Không những thế, theo quy định trong Dự thảo, các DN kinh doanh ô tô nhập khẩu phải có showroom trưng bày xe và có xưởng bảo hành bảo dưỡng đạt tiêu chuẩn. Để đáp ứng quy định này, DN sẽ phải chi từ 20-50 tỷ đồng. Đây là chi phí quá lớn, các DN nhỏ và vừa rất khó đáp ứng được. Hơn nữa, khi đầu tư số vốn lớn như vậy, phải bán được nhiều xe. Trong khi các DN nhỏ và vừa trước đây chỉ bán bình quân khoảng 400 xe/năm, rất ít DN bán được 1.000 xe/năm, vì vậy bỏ ra chi phí lớn, rủi ro rất cao.

Chỉ có một "cửa hẹp" là tất cả DN nhỏ hợp tác, cùng đầu tư, nhưng điều này rất khó, nếu không có sự đồng thuận. Và vấn đề đau đầu nhất của các DN nhập xe không chính hãng là đến nay chưa tìm thấy sản phẩm nào phù hợp với thị trường Việt Nam, nhập về, có giá hợp lý, cạnh tranh được với xe nhập khẩu chính hãng từ ASEAN. Vì vậy mà mọi chuyện càng mơ hồ, ông Tuấn nói.

Một số DN nhỏ chuyên nhập khẩu ô tô không chính hãng nhận thấy khó khăn, cho biết sẽ rút lui khỏi lĩnh vực kinh doanh ô tô, chuyển hướng sang các sản phẩm khác.

Trần Thủy

tin nổi bật

Việt Nam thay đổi chiến lược, chọn dòng vốn FDI sản xuất ‘xanh’ hơn

Với tầm nhìn chiến lược, nhiều doanh nghiệp FDI tại Việt Nam định hướng hoạt động sản xuất kinh doanh hướng tới phát triển xanh và bền vững.

Cuộc chuyển đổi lớn: Số hóa triệu điểm check-in, hàng vạn nhà hàng, khách sạn

Kinh tế số du lịch là chuyển đổi số, dữ liệu số, địa chỉ số cho 3.000 DN lữ hành, gần 30.000 HDV du lịch, 38.000 cơ sở lưu trú, 550 ngàn nhà hàng, quán ăn, 41 ngàn di tích thắng cảnh, 3.000 DN vận tải, 162 bảo tàng hay triệu triệu điểm check-in…

San lấp đồi núi, phân lô, bán nền: Thủ tướng chỉ thị xử lý nghiêm

Bộ Công an chủ trì, phối hợp với Bộ NN-PTNT và các cơ quan chức năng điều tra, xử lý nghiêm tình trạng phá rừng, lấn chiếm đất rừng trái pháp luật.

'Phản đòn' siết tín dụng bất động sản: Chỉ mới nghe tin, giá nhà đã tăng

“Kinh tế Trung Quốc đã phải trả giá đắt vì việc siết tín dụng BĐS, buộc nước này phải nới lỏng chính sách từ cuối tháng 4 vừa qua. Đây chính là một bài học kinh nghiệm cho Việt Nam trong việc nhìn nhận đúng vai trò của thị trường BĐS”.

Thâu tóm doanh nghiệp nhà nước: 'Giết chết' sản xuất, chiếm lấy đất vàng

Một số DN Nhà nước sau khi cổ phần hóa đã chuyển đổi mô hình sản xuất kinh doanh để khai thác lợi thế từ đất đai, dẫn đến hệ lụy “giết chết” hoạt động sản xuất kinh doanh.

Rộ săn đất nghỉ dưỡng ven sông núi, view tiền tỷ

30 năm làm việc ở TP.HCM, nay tích lũy kha khá, vợ chồng anh Tiến Bình lên Đà Lạt, Bảo Lộc, Lâm Hà (Lâm Đồng) lùng mua đất làm nơi dưỡng già...

Chơi 'tất tay' giữa cơn sốt, nhà đầu tư F0 sập bẫy, ôm đất không thể giao dịch

Nhiều nhà đầu tư tay ngang, ít kinh nghiệm, lần đầu lao vào cơn sốt đất đã lâm vào cảnh nợ nần, phá sản vì mua phải đất vướng pháp lý, không thể giao dịch.

Nhức nhối 35 dự án băm nát xã nghèo

Khi cơn sốt nở rộ các dự án bất động sản Hà Nội lan tới tỉnh lân cận Hòa Bình, người ta bắt đầu thấy những ngọn núi, rừng cây bên cạnh tuyến quốc lộ mới mở (từ Đại lộ Thăng Long chạy thẳng lên TP Hòa Bình) bị máy xúc ngoạm nham nhở.

Qua "sốt nóng", chủ nhà đất tự giảm giá rao bán xuống cả tỷ đồng

Từng rao bán căn nhà diện tích hơn 50 m2 xây 4 tầng ở quận Hoàng Mai (Hà Nội) với giá 5,8 tỷ đồng nhưng sau nhiều tháng không có người mua, chủ nhà đã phải giảm xuống gần 1 tỷ đồng.

Ôm mảnh ruộng ngàn m2 rồi bỏ hoang: Giấc mộng 10 năm ăn cú đậm

Trong khi nhiều nhà đầu tư đất nền khóc ròng vì bán cắt lỗ cũng không có người mua thì một số nhà đầu tư khác lại chuyển sang đất nông nghiệp, chấp nhận đọng vốn 5 đến 10 năm chờ thời tăng gấp chục lần giá trị.

Loạt ‘ông lớn’ đổ hàng tỷ USD vào Bình Dương

Hàng loạt doanh nghiệp nước ngoài đã đăng ký đầu tư 1,9 tỷ USD vào Bình Dương trong quý đầu tiên của năm 2022. Trong số này, riêng một “ông lớn” từ Đan Mạch đã đầu tư hơn 1 tỷ USD.

Đâu là giá đất thị trường để tính thuế?

Ngành thuế đang quyết liệt rà soát từng giao dịch chuyển nhượng bất động sản để hạn chế nạn kê khai hai giá, nhưng thực tế triển khai còn nhiều bất cập.

Chung cư hết thời hạn 50 năm, đang ở nhà mình bỗng ra đứng đường?

Nhiều ý kiến khác nhau về việc quy định căn hộ chung cư chỉ được sở hữu 50 năm, 70 năm hay lâu dài.

Tiền 'ế' trong két chục nghìn tỷ nhưng làm cây cầu vật vã 6 năm không xong

Vốn đầu tư được giao giải ngân rất chậm, trên thực tế nhiều dự án tại địa phương đang chậm tiến độ, gây lãng phí. Nhu cầu hạ tầng cho phát triển lớn nhưng triển khai rất ì ạch.

Biến động khó lường, lời cảnh báo tới hai trụ cột kinh tế Việt Nam

Những thay đổi về chính sách cần tính đến tác động tới hai ngành trụ cột của nền kinh tế là bất động sản và ngân hàng; cũng như những tác động mang tính dây chuyền tới thị trường tài chính.