Vì phải đi xa làm ăn nên tôi cứ để mảnh đất cho chị sử dụng. Chị nói chị ở 1 thời gian rồi giao đất cho tôi thờ tổ tiên. Tôi xây đắp lăng mộ cho tổ tiên xong cũng không thấy chị nhắc gì. Hiện tại chị đòi chia mảnh đất đó. Vậy tôi phải làm thế nào thưa luật sư? Gia đình tôi có 7 chị em. Trên tôi có 5 chị gái và dưới còn 1 em gái nữa.

Luật sư tư vấn:

Ba mẹ bạn mất để lại mảnh đất nêu trên không có di chúc nên di sản sẽ được chia theo quy định của pháp luật. Quy định về thời hiệu chia thừa kế đối với di sản là 30 năm đối với bất động sản và với động sản là 10 năm, cụ thể như sau:

Điều 623. Thời hiệu thừa kế

1. Thời hiệu để người thừa kế yêu cầu chia di sản là 30 năm đối với bất động sản, 10 năm đối với động sản, kể từ thời điểm mở thừa kế. Hết thời hạn này thì di sản thuộc về người thừa kế đang quản lý di sản đó. Trường hợp không có người thừa kế đang quản lý di sản thì di sản được giải quyết như sau:

a) Di sản thuộc quyền sở hữu của người đang chiếm hữu theo quy định tại Điều 236 của Bộ luật này;

b) Di sản thuộc về Nhà nước, nếu không có người chiếm hữu quy định tại điểm a khoản này.

Trường hợp vẫn còn thời hiệu khởi kiện thì bạn có thể làm đơn yêu cầu tòa án phân chia di sản thừa kế theo quy định của pháp luật. Nếu hết thời hiệu mà 2 bên cùng thoả thuận tài sản chung chưa chia thì Toà án sẽ thụ lý.

{keywords}
Ảnh minh họa

Căn cứ Khoản 5 Điều 26, Điều 35, Điều 39 Bộ luật tố tụng dân sự 2015 thì Tòa án cấp huyện nơi bị đơn (là cá nhân) cư trú, làm việc.

Hồ sơ khởi kiện gồm:

- Đơn khởi kiện;

- Tài liệu, chứng cứ chứng minh quyền, lợi ích hợp pháp của người khởi kiện:

 + Giấy chứng tử, quyết định Tòa án tuyên bố người để lại di sản đã chết;

 + Bản kê khai di sản;

 + Giấy tờ chứng minh quan hệ giữa người khởi kiện và người để lại di sản thừa kế: Chứng minh nhân dân, sổ hộ khẩu, chứng nhận kết hôn, giấy khai sinh…

 + Giấy tờ, tài liệu chứng minh quyền sở hữu đối với di sản của người để lại di sản;

Nội dung Đơn khởi kiện bạn cần đảm bảo đủ nội dung quy định cần có trong đơn khởi kiện theo quy định tại khoản 4 điều 189 Bộ luật tố tụng dân sự và trình bày theo bố cục đơn khởi kiện ghi nhận tại Nghị quyết số 01/2017/NQ-HĐTP.

Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Giám đốc Công ty luật TNHH Đức An,Thanh Xuân

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc

Chiếm dụng tiền từ thiện có vi phạm pháp luật?

Chiếm dụng tiền từ thiện có vi phạm pháp luật?

Có người lên facebook kêu gọi từ thiện, ủng hộ cho những hoàn cảnh khó khăn nhưng sau khi gom được số tiền lớn thì lại ôm tiền bỏ trốn, không trao như đã hứa khiến mọi người bức xúc.