Theo The Times, sự cố nghiêm trọng xảy ra khi Suleiman Hassan đạp xe trên đường thì bị ô tô đâm. Cậu bé 12 tuổi, người Palestine đến từ Bờ Tây, bị gãy đầu bên trong khi hộp sọ tách rời khỏi đốt sống trên cùng của cột sống. 

Cậu bé được đưa đến Trung tâm Y tế Hadassah và ngay lập tức được phẫu thuật tại Khoa Chấn thương. Các bác sĩ cho biết đầu của bệnh nhi "gần như tách rời hoàn toàn khỏi cổ".

Cậu bé Hassan, 12 tuổi (giữa), sau ca phẫu thuật. Ảnh: Fox

Tiến sĩ Ohad Einav, chuyên gia chỉnh hình, cho biết ca mổ kéo dài vài giờ. Các bác sĩ phải sử dụng các tấm và dụng cụ cố định cho vùng bị tổn thương. Tiến sĩ Einav nói, ê-kíp đã “chiến đấu để giành lấy mạng sống của cậu bé” dựa vào các công nghệ tiên tiến. 

Theo i24 News, các bác sĩ tiên lượng, tỷ lệ sống sót của Hassan chỉ là 50% và sự phục hồi của cậu bé không khác gì một phép màu.

Ca phẫu thuật diễn ra vào tháng 6, nhưng các bác sĩ đã đợi một tháng để thông báo kết quả. Mới đây, Hassan xuất viện với một thanh nẹp cổ, bệnh viện sẽ tiếp tục theo dõi quá trình hồi phục của em. Bệnh nhi không bị suy giảm thần kinh hoặc rối loạn cảm giác, vận động. Em có thể hoạt động bình thường và đi lại mà không cần hỗ trợ. 

Cha của Hassan không rời khỏi giường bệnh của con trai trong suốt quá trình hồi phục. Ông bày tỏ lời cảm ơn sâu sắc dành cho các nhân viên y tế: "Nhờ có các y bác sĩ, con trai tôi đã lấy lại được mạng sống của mình ngay cả khi cơ hội rất thấp và nguy hiểm là rõ ràng. Cháu được cứu nhờ sự chuyên nghiệp, công nghệ, khả năng ra quyết định nhanh chóng của đội ngũ bác sĩ chấn thương và chỉnh hình”. 

Tiến sĩ Marc Siegel, bác sĩ nội khoa thuộc Trung tâm Y tế NYU Langone (Mỹ) nhận định ca phẫu thuật "tuyệt vời" chỉ có thể thực hiện được nếu các mạch máu lớn vẫn còn nguyên vẹn. Tiến sĩ Siegel đánh giá: “Điều quan trọng là duy trì lưu lượng máu đến não. Có vẻ như các mạch máu chính không bị cắt đứt. Do đó có thể nối lại dây chằng, ghép xương và cấy ghép”. 

Tiến sĩ Einav nhấn mạnh, ca phẫu thuật này cực kỳ hiếm, kích thước đầu của một đứa trẻ lớn  đồng nghĩa "dễ bị tổn thương hơn".