Văn phòng UBND TP.HCM vừa có văn bản khẩn về việc di dời khẩn cấp 23 hộ dân sống tại chung cư 440 Trần Hưng Đạo, quận 5, TP.HCM. Các hộ dân này được yêu cầu di dời về cao ốc An Phú cách đó hơn 4km để bảo đảm an toàn. 

Chung cư 440 Trần Hưng Đạo được xây trước năm 1975, gồm ba tầng với 21 căn hộ. Theo kết quả kiểm định của cơ quan chức năng, chung cư này bị hư hỏng, xuống cấp, có thể sập gây nguy hiểm đến tính mạng, tài sản của người dân. 

Theo đó, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi đồng ý cho quận 5 di dời, tháo dỡ khẩn cấp chung cư 440 Trần Hưng Đạo. Các hộ dân tại đây sẽ được tạm cư tại quỹ nhà 23 căn hộ ở cao ốc An Phú (đường Hậu Giang, quận 6).

Các sở, ngành liên quan được giao giải quyết kinh phí di dời; tháo dỡ; đề xuất phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, tạm cư với các hộ dân tại chung cư này.

Sau khi phá dỡ chung cư, diện tích đất quy hoạch là 170m2 nên không đủ xây dự án mới. Cho đến nay, các hộ dân vẫn chưa đồng ý di dời. Các hộ dân sống trong chung cư này đề nghị nhà nước chi tiền để tự thuê nơi ở khác và tính đơn giá bồi thường thoả đáng cho các căn hộ thuộc sở hữu tư nhân.

Trong lúc chờ đợi phương án di dời, đền bù thoả đáng thì người dân sống trong chung cư 440 Trần Hưng Đạo vẫn ngày ngày sống trong nguy hiểm.

Chung cư 440 Trần Hưng Đạo, quận 5, TP.HCM đang xuống cấp nghiêm trọng có thể sập bất cứ lúc nào
Chung cư có nhiều vết nứt lớn
Lối đi ẩm thấp 
Hệ thống dây điện không đảm bảo an toàn
Chung cư tồn tại gần nửa thế kỷ này đang chờ được giải toả
Khu nhà lụp xụp dễ xảy ra cháy nổ
Những thanh sắt bị bong tróc, xuống cấp
Chung cư lụp xụp, cỏ mọc đầy