Điện máy Xanh mới đây vừa thử nghiệm mô hình cửa hàng mới, dù diện tích nhỏ nhưng không gian trưng bày được tối ưu để hàng hoá nhiều hơn, doanh thu tăng lên.
Theo ông Đoàn Văn Hiểu Em, CEO Thế Giới Di Động và Điện máy Xanh, cho biết cửa hàng thử nghiệm có diện tích khoảng 300 mét vuông nhưng lượng hàng hoá trưng bày tương đương cửa hàng 1.000 mét vuông. Doanh thu từ cửa hàng do đó cũng tăng lên tương đương.
Ông Hiểu Em gọi các cửa hàng thử nghiệm mới là Điện máy Xanh mini thế hệ 4.0, "The warehouse in store" - Kho hàng bên trong cửa hàng. Để làm điều này, các khung kệ dạng mới sẽ được dựng lên. Các mặt hàng trưng bày sẽ được xếp thành tầng để tận dụng không gian, tương tự mô hình trưng bày của kho hàng. Những món cồng kềnh như máy giặt cũng được xếp thành hai tầng để tối ưu diện tích.
Ý tưởng xếp chồng hàng hoá lên nhau để trưng bày được nhiều hơn có lẽ xuất phát từ việc bày bán TV. Thông thường, TV khi trưng bày sẽ được xếp thành hai tầng để cùng một không gian có thể để được nhiều sản phẩm hơn.
Với mô hình mới, một kệ hàng sẽ được thiết kế lại để bày được nhiều sản phẩm hơn. Đối với những thiết bị vuông vắn, nhỏ gọn như lò vi sóng, có đến 4 lớp sản phẩm được xếp lên nhau. Ở tầng trên cùng và dưới cùng còn được tận dụng để chất các thùng hàng khác. Cách sắp xếp này rõ ràng nhìn giống một kho hàng hơn.
Trao đổi với ICTnews trước đây, ông Hiểu Em cho biết sẽ triển khai mô hình 4.0 cho Điện máy Xanh nhằm gia tăng doanh thu mà không cần phải mở mới siêu thị. Chẳng hạn cùng một kệ trưng bày TV nhưng nếu làm thêm một tầng trưng bày nữa, thêm lựa chọn nữa, thì khách hàng sẽ dễ dàng chọn mẫu TV mong muốn hơn, từ đó kéo doanh thu tăng lên.
Việc trưng bày một cửa hàng theo phong cách kho hàng chắc chắn tận dụng được không gian, nhưng rõ ràng các nhà bán lẻ như Điện máy Xanh sẽ cân nhắc thử nghiệm trước khi quyết định triển khai rộng. Chẳng hạn một kệ hàng quá cao, ngăn tầm mắt có thể khiến quang cảnh ngột ngạt hơn đối với khách mua hàng.
Một triết lý khác trong việc tận dụng không gian bày bán của Điện máy Xanh mới chính là thu hẹp khoảng cách giữa hai kệ hàng, làm nhỏ lại lối đi của khách. Giả sử mỗi lối đi tiết kiệm được nửa mét, chắc chắn không gian bên trong siêu thị sẽ được tối ưu hơn, hàng hoá nhiều hơn.
Bằng cách tiết kiệm không gian kiểu này, hàng hoá nhiều hơn, khách hàng nhiều lựa chọn hơn, về lý thuyết doanh thu sẽ tăng. Ông Hiểu Em cho biết cửa hàng 300 mét vuông này có hàng hoá và doanh thu không kém gì cửa hàng 1.000 mét vuông kiểu cũ.
Bên cạnh các mặt hàng điện tử, điện gia dụng, Điện máy Xanh cũng bày bán thêm nồi niêu xong chảo, những mặt hàng không thể thiếu trong bếp của bất kỳ nhà nào.
Bên cạnh nồi cơm điện, ấm nước, nồi niêu xong chảo bình thường, Điện máy Xanh cũng có chén dĩa, tăng thêm tuỳ chọn mua sắm cho khách hàng.
Không chỉ vậy, các sản phẩm nhựa như thùng rác, thau, rổ, ca múc nước,... cũng trưng bày trong cửa hàng điện máy mô hình mới. Có lẽ Điện máy Xanh sẽ chỉ thiếu mặt hàng thực phẩm nữa thôi để trở thành một siêu thị đa dạng hàng hoá.
Với mục tiêu tăng trưởng năm sau cao hơn năm trước, mức tăng trưởng của Thế Giới Di Động phải cao hơn tốc độ trung bình của thị trường, chuỗi này rõ ràng từng ngày một phải thay đổi và tối ưu hoá mô hình. Việc thay đổi Điện máy Xanh theo mô hình mới chính là triết lý kinh doanh đó.
Ông Trần Kinh Doanh, người tiền nhiệm của ông Hiểu Em, từng phát biểu rằng không một siêu thị nào tại Việt Nam mang lại trải nghiệm mua một chiếc di động tốt như Thế Giới Di Động. Có lẽ sau khi tối ưu việc phục vụ khách hàng, chuỗi này đang thực hiện việc tối ưu không gian để bày bán được nhiều hơn, một cách để tăng doanh thu nhưng không phải mở cửa hàng mới.
Đến tháng 11/2018, Điện máy Xanh có 746 cửa hàng trên tổng số hơn 1.700 cửa hàng của toàn chuỗi di động và điện máy của Thế Giới Di Động. Chuỗi này đóng góp doanh thu 43.135 tỷ đồng sau 11 tháng, cao nhất trong tất cả các chuỗi của Thế Giới Di Động, tăng trưởng 70% so với cùng kỳ.