Sớm thôi, những người Việt di cư này hi vọng một người đàn ông sẽ đến để thực hiện lời hứa của mình – chở lậu họ vào nước Anh.

Họ đã phải chi ra 25,000 bảng (gần 750 triệu đồng) để đến được đây – 6.000 dặm đầu tiên từ Trung Quốc đến Đức, trước khi được chở đến Pháp, nơi họ bị bỏ lại trong một lán trại tạm bợ đầy bùn đất ở Bethune.

{keywords}
Những người đàn ông ngồi quây tròn trong túp lều tạm bợ (Ảnh: The Sun)

Giờ đây, họ phải đợi để bắt đầu chặng đường rủi ro nhất trong cuộc hành trình – phải vào được nước Anh, bằng một cách nào đó.

Nói chuyện tới báo The Sun của Anh hôm 27/10, nhóm gồm 13 người này cho biết họ vô cùng hoảng sợ khi nghe tin 39 thi thể được tìm thấy trong một chiếc công-ten-nơ đông lạnh. Nhiều nguồn tin còn miêu tả nhiều người trong số họ có những bàn tay rỉ máu vì đập vào tường xe.

Nhưng đối với những người này, họ đã đi quá xa để có thể quay đầu lại.

Đức, 18 tuổi, đến từ Hà Tĩnh, cho biết: “Tất nhiên là chúng tôi rất sợ. Chúng tôi đã nghe tin về những gì đã xảy ra với những người trong chiếc xe đó”.

“Nhưng chúng tôi đã đi được đến tận đây, và đã ở quá gần nước Anh rồi nên không thể dừng lại được. Chúng tôi phải qua được đó, và chúng tôi sẽ qua được, bằng cách này hay cách khác”.

“Chúng tôi ở đây gần được một tháng rồi. Khoảng hai tuần trước, một người đàn ông Pakistan đã đến và đưa một số người đi. Ông ấy nói sẽ trở lại nhưng đến giờ chúng tôi vẫn chưa thấy ông ấy đâu. Tôi hi vọng ông ấy sẽ đến sớm, trước khi trời trở nên quá lạnh”.

“Có một điều chắc chắn là, tôi sẽ không lên một chiếc công-ten-nơ đông lạnh đâu. Một là xe hơi, hai là thùng xe tải. Tôi không muốn chết”.

{keywords}
Lán trại với đồ dùng thô sơ là nơi ở của những người di cư này gần một tháng nay (Ảnh: The Sun)

Giờ đây, họ đang chờ đợi ‘chủ băng đảng’, một người đàn ông Pakistan, người sẽ đến mà không báo trước, và đưa họ đi một chuyến phiêu lưu bí hiểm trong chặng cuối của cuộc hành trình đến Anh.

Đường đến lán trại ở Bethune là một con đường bùn đất lầy lội xuyên qua rừng, xung quanh là những đống rác đầy ruồi bu. Khi phóng viên báo The Sun đến hôm 27/10, một chảo nước đang sôi trên đống lửa, những người đàn ông này đang chuẩn bị bữa ăn tối gồm cơm và nấm.

Một người đàn ông khác, từ chối tiết lộ tên, cho biết: “Gia đình tôi đã trả tiền cho một ai đó và họ đã đưa tôi đến được đây”.

“Những người ở Anh sẽ kiếm cho tôi một việc làm khi tôi đến đó. Rất đáng sợ khi bạn nghĩ đến những gì đã xảy ra, nhưng đó là rủi ro bạn phải chấp nhận, và tôi sẵn sàng liều mạng”.

{keywords}
Họ đang chờ những kẻ buôn người đã cầm tiền của gia đình họ quay trở lại. (Ảnh: The Sun)

Ở Anh, năm người đã bị bắt giữ liên quan đến vụ án 39 người thiệt mạng, trong đó có tài xế công-ten-nơ Maurice Robinson, đã bị khởi tố với 39 tội danh ngộ sát, âm mưu buôn lậu người, âm mưu trợ giúp nhập cư trái phép và rửa tiền.

Tuy nhiên, trong lán trại nhỏ với các túp lều dựng tạm, vài chiếc túi ngủ và chăn gối ở vùng nông thôn nước Pháp này, những người nhập cư vẫn đang trông chờ vào những kẻ buôn người.

{keywords}
Địa điểm của khu lán trại tại Bethune, Pháp

Họ tin rằng họ sẽ được lên những chiếc xe tải ở một bến đỗ gần đó, trước khi được chở đến Calais, cách đó một giờ lái xe về phía Bắc. Từ đó, họ sẽ lên phà đi đến Dover hoặc đi qua hầm vượt biển Eurotunnel để đến Folkstone, trong khi một số người khác sẽ đi qua Bỉ và qua cảng Zeebrugge, cách đó 90 phút lái xe.

Anh Thư