Mọi việc thường được bắt đầu một cách rất "vô thưởng vô phạt": Nhét hai bộ sạc điện thoại vào vali phòng trường hợp bị mất một cái; quăng thêm một chiếc áo len để lỡ thời tiết trở lạnh; mang theo một chai dầu gội yêu thích... 

Bất chấp nhiều lợi ích của việc đi du lịch gọn nhẹ vừa dễ di chuyển, vừa tiết kiệm chi phí ký gửi hàng không, nhiều du khách vẫn cố nhồi nhét đồ dùng vào vali.

Lo lắng và cảm giác kiểm soát

Hầu hết các chuyên gia cho rằng, thói quen mang theo quá nhiều hành lý xuất phát từ tâm lý sợ hãi, lo lắng quá mức. Du khách muốn chuẩn bị cho những tình huống bất ngờ xảy ra. Tình trạng lo lắng đó phụ thuộc vào các yếu tố như độ quen thuộc với điểm đến và độ dài của chuyến đi.

woman paking full suitecase OVERPACKBUY0822 92aae915729d469aa43fe6400abcf09a.jpg
Ảnh: Vox

Nhà trị liệu Alyssa Mairanz, chủ sở hữu của Empower Your Mind Therapy ở New York, Mỹ cho biết: “Khi bạn đi du lịch, không phải mọi thứ đều trong tầm tay bạn. Bạn có thể không biết nơi đó, thậm chí bạn còn không biết ngôn ngữ ở đó. Điều đó khiến bạn lo lắng hơn về việc làm thế nào để đi lại, hay tìm mua thứ gì đó”.

Nhà tâm lý học Michele Leno, người sáng lập và chủ sở hữu của Dịch vụ tâm lý DML ở Detroit, Mỹ nói rằng những cảm giác này không chỉ xuất hiện ở những người mắc chứng rối loạn lo âu.

Cô nói: “Khi đi du lịch, nhiều người có suy nghĩ về việc được kết nối với gia đình. Nhiều người có tâm lý lo sợ mỗi khi đi du lịch. Việc mang nhiều đồ phòng bị có thể khiến họ thoải mái hơn”.

Suy nghĩ về 'thảm họa' của việc thiếu đồ

Mairanz cho biết, những khách du lịch mang theo quá nhiều hành lý thường tự phóng đại hậu quả của việc không có đủ đồ hay khả năng ứng phó với thảm họa. 

GettyImages_1037487470.jpg
Ảnh: AFAR

"Nếu tôi không mang theo tất cả đồ dự phòng này, trường hợp xấu nhất sẽ là gì? Tuy nhiên, không có tất cả số đồ đó thì cũng không xảy ra tình huống tệ hại như người ta tưởng”, Mairanz nói.

Leno cũng lưu ý rằng, kiểu suy nghĩ này có thể nảy sinh do những trải nghiệm không hay trong quá khứ. “Nếu bạn từng gặp phải điều gì đó không ổn trong kỳ nghỉ, thiếu mất món đồ cần thiết để xử trí, thì tâm lý đổ lỗi cho việc không mang theo thứ này bên mình sẽ rất dễ xảy ra”.

Thiếu tự tin

Brooke Schoenman, người sáng lập và biên tập viên blog Her Packing List có trụ sở tại Sydney, Australia luôn muốn phổ biến nghệ thuật đóng gói tối giản. Đối với chuyến đi hai tuần đến Mỹ vào năm 2023, cô chỉ mang theo một chiếc túi 8 lít, có kích thước bằng một chiếc ba lô mini.

Cô hướng dẫn những người khác cách thu gọn hành lý của họ trong chương trình "Phương pháp đóng gói HPL".

AdobeStock_214211651 1200x627.jpeg
Ảnh: Travel+Leisure

Theo quan điểm của Schoenman, việc đóng gói quá nhiều là do “không thực sự hiểu giá trị” và tiện ích của những gì bạn đóng gói. “Một chiếc áo có thể được sử dụng theo nhiều cách khác nhau tùy tình huống”.

Schoenman nói: "Việc hoài nghi khả năng ứng phó của bản thân có thể dẫn đến việc phải đóng gói quá nhiều đồ. Thay vì tin tưởng vào khả năng thích ứng của mình, chúng ta chọn mang theo vô số đồ. Tất cả xuất phát từ sự thiếu tự tin vào khả năng của chính bạn".

Tuy nhiên, đối với một số du khách, việc chuẩn bị đầy đủ mọi thứ để đề phòng tình huống bất ngờ còn là để họ cảm thấy thoải mái hơn trong chuyến đi. Mairanz nói: “Bạn hoàn toàn có thể cho phép mình mang theo nhiều đồ một chút, nếu vali đủ rộng và bản thân không cảm thấy bất tiện”.