Bệnh đậu mùa khỉ đang tiếp tục lây lan ở châu Âu và Bắc Mỹ. Ngành y tế Anh đang cảnh báo có thể có một số rủi ro liên quan đến việc đi máy bay.

Cơ quan An ninh Y tế Vương quốc Anh (UKHSA) vừa đưa ra nguy cơ liên quan đến các mức độ tiếp xúc với virus đậu mùa khỉ. 

UKHSA cho biết, nguy cơ lây nhiễm virus cao nhất khi tiếp xúc trực tiếp với da, miệng, mũi, chất dịch cơ thể, quần áo, giường của người bệnh. Ngành y tế Anh khuyến cáo các đối tượng phơi nhiễm nên tự cách ly trong 3 tuần.

Người có nguy cơ trung bình khi ngồi cạnh trường hợp mắc đậu mùa khỉ trên máy bay, đi chung xe hơi hoặc taxi, ở gần người bệnh trong vòng 1m mà không có đồ phòng hộ.

Để phòng chống bệnh đậu mùa khỉ, đồ phòng hộ bao gồm khẩu trang, áo choàng dài tay, găng tay và kính bảo vệ mắt.

Đối tượng có nguy cơ trung bình không cần tự cách ly. Tuy nhiên, cơ quan y tế Anh cho biết nhóm người trên sẽ được cung cấp vắc xin đậu mùa, thời gian tiêm lý tưởng trong vòng 4 ngày kể từ khi phơi nhiễm virus. 

Ảnh minh họa: Cntraveler

Bệnh đậu mùa, đã bị loại trừ cách đây nhiều thập kỷ nhờ vắc xin, cùng họ virus với đậu mùa khỉ. Vì vậy, các nhà khoa học nhận định vắc xin đậu mùa cũng cung cấp sự bảo vệ tương tự. 

Các hành khách ngồi trong khoảng 3 hàng ghế với bệnh nhân đậu mùa khỉ trên máy bay được xếp vào loại có nguy cơ thấp. Nhóm này có thể sinh hoạt bình thường, không cần tiêm vắc xin miễn là họ không có triệu chứng.

David Heymann, Giáo sư dịch tễ học bệnh truyền nhiễm tại Trường Vệ sinh và Y học Nhiệt đới London (Anh), cho biết, hầu hết các trường hợp nhiễm đậu mùa khỉ do tiếp xúc cơ thể.

Giáo sư Heymann nhấn mạnh, rất hiếm khi các bề mặt trong không gian công cộng nhiễm virus trên. 

“Đây là một căn bệnh chưa được nghiên cứu kỹ lưỡng, vì vậy chúng ta chỉ mới phần nào hiểu về nó. Nhưng tôi nghĩ là sai nếu nói virus đậu mùa khỉ có ở khắp mọi nơi và chắc chắn virus này không lây truyền qua đường hô hấp theo cách của Covid-19”, Giáo sư Heymann nói. 

An Yên (Theo Fortune)