Ngày 29/12, trao đổi với VietNamNet, thiếu tướng Nguyễn Hoài Phương, Phó Tư lệnh Bộ đội Biên phòng (BĐBP) cho biết, bệnh nhân 1440, 1451 và cô gái ở huyện Lai Vung (Đồng Tháp) cùng 3 người khác vượt sông trái phép vào Việt Nam qua địa phận thuộc Long Bình, huyện An Phú (An Giang).

Theo điều tra của cơ quan chức năng, ngày 19/11, bệnh nhân 1440 (32 tuổi, quê Mang Thít, Vĩnh Long) cùng nhiều thanh niên khác sang Myanmar lao động, qua tuyến biên giới Việt – Lào (đối tượng khai qua khu vực Lao Bảo, Quảng Trị).

{keywords}
Thiếu tướng Nguyễn Hoài Phương - Phó Tư lệnh Bộ đội Biên phòng

Làm việc được khoảng 45 ngày, tình hình dịch Covid-19 phức tạp nên công ty ở Myanmar dừng hoạt động, bệnh nhân 1440 lên mạng tìm người đưa trở về Việt Nam với giá 50 triệu đồng, trả tiền qua tài khoản ngân hàng.

Sau đó, bệnh nhân lên xe từ Myanmar sang Thái Lan và Campuchia. Từ Phnom Penh, bệnh nhân này được đưa về đến khu vực biên giới giáp ranh với Long Bình, huyện An Phú.

“Bệnh nhân 1440, 1451, cùng cô gái ở Lai Vung (Đồng Tháp) khai đã vượt sông biên giới vào lúc 3 giờ sáng ngày 24/12, do người phía bên Campuchia đưa sang Việt Nam bằng xuồng, chèo tay qua đoạn biên giới trên dài khoảng 50m”, thiếu tướng Nguyễn Hoài Phương cho biết.

Sau đó, nhóm người này thuê tài xế M.V.T. (30 tuổi, ngụ xã Vĩnh Lộc, huyện An Phú) chở về hướng tỉnh Long An.

Theo thiếu tướng Phương, đoạn sông biên giới nói trên là địa bàn do Đồn Biên phòng cửa khẩu Long Bình quản lý.

Nơi đây được bố trí lực lượng, tổ chức, chốt chặn dày đặc. Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất là do đoạn biên giới dài và phức tạp, nằm trên sông chung giữa Việt Nam và Campuchia, cư dân hai nước sống sát biên giới.

"Hiện, đơn vị đang xem xét, kiểm điểm những người để sơ hở cho các đối tượng nhập cảnh trái phép vào Việt Nam..." thiếu tướng Phương nói và cho biết, các cơ quan chức năng đã truy vết các trường hợp F1, F2 liên quan đến ca dương tính Covid-19 vừa qua.

{keywords}
Lực lượng Bộ đội biên phòng tỉnh An Giang tuần tra canh gác biên giới 

“Ngày 25 và 26/12, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Hoàng Xuân Chiến, Phó Tư lệnh Quân khu 7 và tôi đã đi kiểm tra, đôn đốc các hướng trọng điểm, trong đó chọn Tây Ninh, bởi tình hình dịch bệnh hiện nay rất phức tạp trên thế giới và ở một số nước trong ASEAN. Trên đường đi, chúng tôi nhận được thông tin về vụ việc bệnh nhân 1440 và lập tức chỉ đạo các biện pháp xử lý ngay trên đường công tác”, thiếu tướng Phương nói.   

Thiếu tướng Nguyễn Hoài Phương đề nghị người dân nâng cao cảnh giác, tố giác người nhập cảnh trái phép, theo như lời kêu gọi của Thủ tướng.

Thanh niên nhập cảnh 'chui' cùng 2 bệnh nhân Covid-19 không biết mình bị truy tìm

Thanh niên nhập cảnh 'chui' cùng 2 bệnh nhân Covid-19 không biết mình bị truy tìm

Sau khi nhập cảnh 'chui' về Việt Nam, Kha đến quận 9, TP.HCM vào làm việc tại một xưởng đúc đồng, sống chung trong dãy nhà trọ có 10 phòng.

Hoài Thanh