Chiều 7/11, Quốc hội tiếp tục hoạt động chất vấn, trả lời chất vấn theo chương trình Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV. 

Theo Đại biểu Đào Hồng Hạnh, Đoàn Khánh Hòa, tại văn bản số 2060 ngày 20/10/2023, Ủy ban Xã hội của Quốc hội cho rằng nếu vẫn tiếp diễn tình trạng thiếu thuốc và vật tư y tế, người dân đi khám chữa bệnh BHYT phải tự mua thuốc thì cần có cơ chế để BHYT hoàn trả lại các khoản này, bảo đảm quyền lợi của người bệnh. Đại biểu đề nghị Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết quan điểm về ý kiến trên. 

Bộ trưởng Y tế Đào Hồng Lan cho hay về nguyên tắc, cơ sở khám chữa bệnh phải đảm bảo đủ thuốc chữa bệnh, không để người bệnh phải mua thuốc ngoài trong thời gian điều trị nội trú.

Người bệnh tự mua thuốc bên ngoài có thể gặp nhiều nguy cơ liên quan đến chất lượng thuốc, an toàn người bệnh, việc giải quyết tranh chấp khi có tai biến, rủi ro, nguy cơ lạm dụng chỉ định, mua giá cao khó xác định trong thanh toán…

dao hong lan 1 1107.jpg
Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan trong phiên chất vấn chiều 7/11. 

Tuy nhiên, bà Lan xác nhận trong giai đoạn phòng chống dịch Covid-19 đã phát sinh nhiều vấn đề liên quan đến thiếu thuốc. Thực tế cũng cho thấy nhiều cơ sở y tế không đảm bảo đủ thuốc, người bệnh Bảo hiểm y tế phải ra ngoài tự mua thuốc điều trị.

Bà Lan cho biết quan điểm của Bộ Y tế là quyền lợi của bệnh nhân, của người tham gia Bảo hiểm y tế phải được đảm bảo. "Đây là yêu cầu hết sức chính đáng và cần thiết", bà Lan nói.

Theo người đứng đầu ngành y tế, hiện nay chưa có quy định về việc thanh toán trực tiếp cho bệnh nhân khi ra ngoài mua thuốc. Thời gian qua, Bộ Y tế đã tập trung chỉ đạo đồng bộ nhiều giải pháp.

Thứ nhất, yêu cầu các cơ sở y tế thực hiện các chỉ đạo liên quan trong mua sắm thuốc và vật tư y tế, đảm bảo công tác khám chữa bệnh.

Thứ hai, đề xuất nghiên cứu cơ chế để làm sao các cơ sở y tế điều chuyển thuốc với nhau khi các kết quả thầu còn hiệu lực.

Thứ ba, rà soát lại danh mục thuốc. Dự kiến đầu năm 2024 sẽ bổ sung danh mục thuốc để đảm bảo quyền lợi cho người tham gia Bảo hiểm y tế.

Thứ tư, liên quan đến cơ chế để thanh toán trực tiếp cho người bệnh khi phải mua thuốc bên ngoài, Bộ Y tế đã giao Vụ Bảo hiểm y tế xây dựng thông tư. Nội dung này đang được tiến hành.

"Bộ Y tế sẽ lấy ý kiến các bộ ban ngành, địa phương trong quá trình hoàn thiện thông tư để đảm bảo quyền lợi cho người tham gia Bảo hiểm y tế", bà Lan nói. 

'Cha tôi 3 lần phải tự mua vật tư y tế, xách vào phòng mổ'

'Cha tôi 3 lần phải tự mua vật tư y tế, xách vào phòng mổ'

Đó là tâm sự của chị Lan (TP.HCM) về hành trình 3 lần phẫu thuật của cha tại một bệnh viện tỉnh trong cảnh thiếu thuốc, vật tư y tế. “Tôi không khiếu nại bệnh viện, nhưng không thể im lặng khi phải tự mua dao mổ, găng tay”, chị trải lòng.