Sáng 17/1, theo lịch hẹn, bà Nguyễn Thị Kim Nương 57 tuổi từ Bến Tre lên TP.HCM để hóa trị ung thư đại tràng. Khác với sự nặng nề mỗi lần vào thuốc, đây là lần đầu tiên bà Nương cười nhiều như vậy. Trên chiếc xe lăn, người phụ nữ mang khối u ác tính thư thái ngắm cảnh. Hai người con cũng vơi đi phần nào nỗi lo lắng, cùng mẹ đi dạo ngắm đường hoa trong Bệnh viện Chợ Rẫy. 

“Bước vào đến cổng, tôi rất ngạc nhiên bởi khắp nơi đều là hoa và nhạc rộn ràng. Một năm qua, tôi điều trị ngoại trú ở bệnh viện, nỗi buồn nhiều hơn niềm vui. Lần đầu tiên vào Bệnh viện Chợ Rẫy mà thấy vui và nhẹ nhàng trong lòng”, bà Nương nói.

Bà Nguyễn Thị Kim Nương (Bến Tre) dạo phố xuân trong Bệnh viện Chợ Rẫy.

Còn ông Thế, một mình bắt xe từ Bà Rịa Vũng Tàu lên Bệnh viện Chợ Rẫy hóa trị vì ung thư dạ dày giai đoạn 3. Ông dừng bước ở khu vực chụp hình kỷ niệm, lựa chọn một bộ áo dài khăn đóng và chụp hình. Không giấu sự ngượng ngùng, ông chia sẻ đây là lần đầu mình được mặc áo dài.

“Lần đầu tiên mặc áo dài nên chưa quen, không biết chụp ảnh có đẹp không. Cảm ơn các bác sĩ đã mang niềm vui cho chúng tôi. Đường hoa Nguyễn Huệ của TP.HCM chưa được đi nhưng nay tôi đã biết đường hoa Chợ Rẫy”, ông nói.

Ông Thế ngại ngần trong bộ áo dài lần đầu được mặc.

Ở một góc khác, người bệnh nghèo và khó khăn xếp hàng dài để chờ nhận quà cho năm mới. Đây là gian hàng từ thiện của Phòng Công tác xã hội, áo quần được là là phẳng phiu, gọn gàng.

"Cũ người mới ta! Áo quần mới bệnh viện tặng để đón năm mới được nhiều may mắn. Tôi mong năm sau mình không phải mặc quần áo bệnh nhân nữa", một người bệnh vui vẻ chia sẻ.

Gian hàng trao tặng áo quần cho bệnh nhân ở đường hoa bệnh viện.

Nhiều năm qua, đường hoa xuân đã trở thành “đặc sản” của các bệnh viện tại TP.HCM. Trong đó, Bệnh viện Chợ Rẫy là cơ sở y tế đi đầu, khởi xướng. Năm 2023, ngành y tế mặc dù có nhiều khó khăn nhưng hoạt động chăm lo sức khỏe tinh thần cho người bệnh vẫn được duy trì. 

Năm nay, đường hoa Bệnh viện Chợ Rẫy có 56 tiểu cảnh do 74 đơn vị là các trung tâm, khoa, phòng tham gia xây dựng, thiết kế. Tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Tri Thức, Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy, cho biết 56 tiểu cảnh gói trọn trong chủ đề “Xuân nghĩa tình” với mong muốn giúp nâng đỡ tinh thần, tăng cường đề kháng để người bệnh sớm trở về gia đình, còn bệnh nhân ở lại cũng không cảm thấy tủi thân. 

“Yếu tố tâm lý rất quan trọng trong quá trình điều trị bệnh. Bệnh viện mong gửi những điều ấm cúng, nghĩa tình đến với người bệnh và thân nhân trong dịp đầu xuân năm mới”, bác sĩ Thức chia sẻ.