Bế con 2 tuổi nhưng chỉ nặng khoảng 5-6 kg trên tay, chị C.T.T (Mỹ Đức, Hà Nội) nhận các mặt hàng thiết yếu cho ngày Tết tại sân Bệnh viện Nhi Trung ương, sáng 15/1.

Bé N.N.A - con gái chị, bị phình đại tràng bẩm sinh và đã trải qua 5 lần phẫu thuật. Ở lần mổ thứ 3, các bác sĩ hy vọng có thể đóng hậu môn nhân tạo cho bé nhưng không thể. Lần thứ 5 được mổ, kết quả sinh thiết ruột non của bé cho thấy không có hạch thần kinh hoạt động (vô hạch). Nếu mổ tiếp, trẻ sẽ phải cắt hết ruột non.

Chị T. chia sẻ thêm, kể từ khi chào đời, bé N.A phải sống với hậu môn giả. Bé thường xuyên phải nằm viện. Vì vậy, chị T phải bỏ công việc, theo con đi viện. 

Chị C.T.T (Mỹ Đức, Hà Nội) và con gái. Ảnh: Ngọc Trang

“Sức khỏe con yếu nên lúc nào người cũng mệt mỏi. Tôi chưa biết tình trạng của cháu có được về nhà Tết này hay không”, chị nói giọng thoáng buồn. 

Hôm nay, bé N.A hào hứng khi được tham gia đón Tết sớm ngay tại bệnh viện cũng khiến tâm trạng người mẹ vui hơn.

Ngồi trên xe lăn, gương mặt ngơ ngác là Nguyễn Thành T. (Nam Định). T. bị bại não thần kinh và đã có 7 năm đón Tết tại bệnh viện.

Đồng hành suốt 7 năm với cháu ở Bệnh viện Nhi Trung ương là bà ngoại L.T.H. Người bà chia sẻ, T. đẻ non lúc 31 tuần, bố bỏ đi khi em vừa chào đời. Bảy năm qua, mẹ T. phải vất vả đi kiếm tiền để trang trải chi phí hàng chục triệu đồng cho con điều trị tại bệnh viện. Việc chăm sóc T. phụ thuộc hoàn toàn vào bà ngoại.

Các gian hàng mua sắm tại đây đều có giá 0 đồng dành cho các gia đình bệnh nhi. Ảnh: Ngọc Trang

Bà H. xót xa nói, cháu tiến triển rất chậm, ngồi chưa vững, chỉ biết gọi bà và mẹ. “Năm nào, tôi cũng cho cháu tham gia các chương trình của bệnh viện. Đây cũng như liều thuốc tinh thần giúp tôi vững vàng chăm cháu cũng như được cho cháu sống với tuổi thơ dù không có trí tuệ minh mẫn như bạn bè khác”, bà H. nói.

Chị Nguyễn Thị Duyên (ở Bắc Ninh) cũng có con mắc bệnh u nguyên bào thần kinh đang điều trị tại bệnh viện.

“Hầu như tháng nào con cũng phải đi khám thỉnh thoảng phải điều trị nội trú. Đợt này cháu nhập viện mổ, đúng vào dịp gần Tết nên mẹ con rất nhớ nhà. Với hoàn cảnh của các cháu nằm viện dài ngày, nhận được sự hỗ trợ quà tặng, đồ dùng, chúng tôi cảm thấy phần nào vơi bớt nỗi buồn”, chị Duyên tâm sự. 

Hội chợ “Xuân yêu thương” của Bệnh viện Nhi Trung ương là một trong các hoạt động hỗ trợ bệnh nhi thường niên của viện. Khu vực hội chợ được tổ chức tại sân viện với các gian hàng như: Quần áo, chăn gối, bánh kẹo Tết, hàng đồ khô, đồ chơi, đồ ăn, khu vui chơi... 

Trẻ được tô tượng, tô tranh cát, cắt tóc... miễn phí tại sân bệnh viện. Ảnh: Anh Ngọc

Mỗi bệnh nhi sẽ được phát 1 tấm phiếu mua hàng 0 đồng nhận đồ dùng thiết yếu ngày Tết. Trẻ còn có thể tham gia các trò chơi, hoạt động miễn phí như: tô tượng, tranh cát; nặn tò he; chụp ảnh và rửa ảnh trực tiếp; tết bóng nghệ thuật; cắt tóc miễn phí...

Ths.Trịnh Ngọc Hải - Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương thông tin thêm, năm 2022, bệnh viện thăm khám cho hơn 1 triệu bệnh nhi, trên 100.000 bệnh nhi nội trú, có ngày cao điểm, bệnh viện đón gần 7.000 bệnh nhi đến khám, điều trị nội trú gần 2.000 bệnh nhi/ngày. Vào dịp Tết hằng năm, bệnh viện điều trị nội trú từ 1.000 đến 1.500 trẻ. 

“Để động viên tinh thần bệnh nhi và người nhà, bên cạnh đảm bảo về mặt chuyên môn, chúng tôi cũng có các biện pháp hỗ trợ tinh thần như suất cơm miễn phí, quà tặng đồ chơi, vật dụng… để bệnh nhi ở lại bệnh viện có điều kiện tốt nhất, không ai là không có Tết”, Phó Giám đốc bệnh viện cho biết.