Sở hữu trái tim khỏe mạnh là một trong những yếu tố quan trọng nhất đối với sức khỏe tổng thể của bạn. Bệnh tim là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong ở cả nam giới và nữ ở Mỹ, chiếm khoảng 1 trong 5 trường hợp tử vong. Tuy nhiên, nhiều người không nhận thức được dấu hiệu của bệnh tim, đặc biệt là bệnh tim bẩm sinh với nhiều dạng khác nhau. 

Bệnh tim bẩm sinh ảnh hưởng cả trẻ sơ sinh và người lớn

Theo Bestlife, mỗi năm, khoảng 40.000 trẻ chào đời ở Mỹ mắc bệnh tim bẩm sinh. Đó là tình trạng có một hoặc nhiều dị tật cấu trúc trong tim khi mới sinh ra. 

Hầu hết các ca bệnh được phát hiện trước hoặc ngay sau khi sinh. Tuy nhiên, theo Mayo Clinic, một số người chỉ phát hiện các triệu chứng của bệnh tim khi đã trưởng thành. 

Các chuyên gia cho biết, có những trường hợp được điều trị bệnh tim bẩm sinh khi còn trẻ vẫn tái phát triệu chứng nhiều năm sau đó.

Bạn nên để ý tới các biểu hiện bất thường trên cơ thể như đổi màu môi. Ảnh minh họa: Medicalnewstoday

Các biến chứng nghiêm trọng 

Người lớn mắc bệnh tim bẩm sinh có thể đối mặt một loạt các biến chứng nghiêm trọng, ngay cả khi đã điều trị. Đó là rối loạn nhịp tim (nhịp tim không đều), nhiễm trùng tim, đột quỵ, suy tim hoặc tăng áp động mạch phổi.

Những người bị bệnh tim bẩm sinh cần được chăm sóc y tế suốt đời. Phương pháp điều trị bao gồm kiểm tra sức khỏe thường xuyên, dùng thuốc hoặc phẫu thuật. Nếu bạn mắc bệnh tim bẩm sinh, hãy hỏi bác sĩ về lịch tái khám. 

Dấu hiệu trên môi 

Một số người bị bệnh tim có hiện tượng môi tím tái. Lý do là tim của họ bị khiếm khuyết, làm giảm lượng oxy cung cấp cho phần còn lại của cơ thể.

Khi điều này xảy ra, môi của nhiều bệnh nhân sẽ chuyển sang có màu hơi xanh, do tình trạng giảm oxy trong các tế bào hồng cầu. Một số người nhận thấy da hoặc móng tay có sự thay đổi màu sắc như vậy. 

Một số dấu hiệu khác của bệnh tim bẩm sinh giúp bạn xác định vấn đề. Đó là nhịp tim không đều, đau ngực, khó thở, sưng tấy (phù nề) các mô hoặc cơ quan trong cơ thể và tình trạng kiệt sức khi vận động.

Nếu bạn biết mình bị bệnh tim bẩm sinh hoặc có nguy cơ, ngay cả khi bạn đã điều trị, phải kiểm tra tim ngay lập tức nếu nhận thấy bất kỳ triệu chứng nào trên đây.