Bệnh tim là thuật ngữ chung để chỉ các tình trạng liên quan tới tim hoặc mạch máu. Theo Tổ chức Y tế Thế giới, năm 2019 có 17,9 triệu ca tử vong liên quan tới bệnh tim. 

Đây được coi là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trên toàn cầu nhưng nghiên cứu cho thấy mọi người có thể hạn chế nguy cơ mắc bệnh. Một phân tích mới đánh giá, bạn sẽ cải thiện được sức khỏe tim mạch bằng một việc đơn giản: đi bộ nhanh hằng ngày. 

Khuyến nghị này được chia sẻ trên tạp chí JAMA Internal MedicineJAMA Neurology.

Ảnh minh họa: Aaptiv

Nghiên cứu ghi nhận, đi 10.000 bước mỗi ngày có thể giảm nguy cơ mắc bệnh tim. Các tác giả cũng xác định số bước lý tưởng mỗi phút đem lại lợi ích cho cơ quan bơm máu. 

78.500 người trưởng thành có thiết bị theo dõi đeo trên người tham gia khảo sát. Kết quả cho thấy, đi bộ tốc độ nhanh mang lại những lợi ích tuyệt vời. 

Đồng tác giả chính, Tiến sĩ Matthew Ahmadi, cho biết: “Vì lợi ích bảo vệ sức khỏe, mọi người không chỉ cần đi 10.000 bước mỗi ngày mà còn nên đi bộ nhanh hơn”.

Bạn nên đi bao nhiêu bước mỗi phút?

Máy đếm bước chân được đeo ở tay 24 giờ một ngày trong hơn một tuần đã giúp các nhà khoa học xác định dữ liệu trên. 

Sau khi tính tổng số bước của mỗi người tham gia, các tác giả đã tạo ra 3 nhóm: Đi ít hơn 40 bước/phút, đi hơn 40 bước/phút, đi nhiều bước nhất mỗi phút. 

Những người đi khoảng 80 bước/phút có mức giảm nguy cơ mắc bệnh tim nhiều nhất.

Tác giả Emmanuel Stamatakis cho biết: “Mọi người có thể theo dễ dàng theo dõi mình đi được bao nhiêu bước chân nhờ có các ứng dụng và thiết bị theo dõi. Tuy nhiên, hiếm khi mọi người nghĩ về tốc độ bước chân”.

"Phát hiện trên có thể cung cấp các hướng dẫn hoạt động thể chất và phát triển các chương trình sức khỏe cộng đồng hiệu quả nhằm ngăn ngừa bệnh mạn tính". 

Mặc dù kết quả cho thấy mối liên hệ giữa giảm nguy cơ mắc bệnh tim và đi bộ với nhịp độ nhanh, nhưng hiện vẫn cần nhiều nghiên cứu hơn.

Ngoài ra, còn có nhiều cách điều chỉnh lối sống khác cũng rất hiệu quả. Chế độ ăn uống lành mạnh với trái cây tươi nhiều màu sắc và rau có lợi cho hệ tim mạch của bạn.

Chuyên gia dinh dưỡng cũng khuyên mọi người cắt giảm lượng muối và chất béo bão hòa vì các thành phần này dễ làm tăng huyết áp và cholesterol - cả hai đều được coi là tiền thân của bệnh tim.

Các biện pháp can thiệp khác cũng giúp ích bao gồm bỏ hút thuốc và cắt giảm rượu.