- Ung thư gan là 1 trong 8 bệnh ung thư phổ biến nhất trên toàn thế giới. Đây là loại ung thư mà các tế bào ác tính phát sinh từ các mô trong gan. 


Các dạng khác nhau của ung thư gan nguyên phát thường được đặt tên theo loại tế bào mà từ đó ung thư đã phát triển. Ung thư biểu mô tế bào gan (HCC) phát sinh từ các tế bào chính của gan được gọi là các tế bào gan và chiếm khoảng 85% các ca ung thư gan nguyên phát.

Ung thư gan chiếm 4% trong tổng số các loại ung thư ở người. Ở Việt Nam, ung thư gan là phổ biến đứng hàng thứ 4 trong các loại ung thư ở cả hai giới.

{keywords}


Những người dễ mắc phải ung thư gan:

Nhiễm viêm gan virus trong đó có chủ yếu là viêm gan Bviêm gan C.

Người bị bệnh xơ gan.

Những người thường xuyên sử dụng thực phẩm ẩm mốc.

Những người bị ứ sắt có tính di truyền.

Những người nhiễm chất độc dioxin.

Những người uống nhiều rượu và các chất có cồn cũng có nguy cơ mắc bệnh ung thư gan.

Các giai đoạn của ung thư gan

Giai đoạn đầu:

Rối loạn tiêu hóa nhẹ: Ăn không ngon, ăn ít, đầy bụng, khó tiêu, đại tiện khó khăn.

Thỉnh thoảng có cảm thấy đau hoặc tức hạ sườn phải nhưng không đáng kể.

Cơ thể mệt mỏi, đôi khi sốt nhẹ nhưng tự khỏi, cơ thể giảm cân từ 1 - 2 kg mỗi tháng.

Phát hiện thấy khối u vùng hạ sườn phải hoặc khám sức khỏe định kỳ phát hiện khối u qua siêu âm.

Những triệu chứng trên thường không rõ rệt và dễ bị người bệnh bỏ qua.

Các giai đoạn sau:

Đau vùng gan: Đau vùng hạ sườn phải, thường gặp vào thời kỳ giữa và cuối, đau tức hoặc như dao đâm. Thường trên nửa số bệnh nhân có đau vùng gan, đau xuyên lên vai phải và lưng.

Bụng trên có biểu hiện đầy, tức bụng, xuất hiện sớm và thường kèm theo những triệu chứng rối loạn tiêu hóa nhưng ít được chú ý. Khi muộn thì xuất hiện nước bụng và cổ trướng.

Chán ăn là triệu chứng sớm nhất của bệnh nhưng ít được chú ý và dần dần xuất hiện buồn nôn, nôn, tiêu chảy nặng lên đã là giai đoạn cuối.

Những triệu chứng khác như mệt mỏi, sút cân, sốt và xuất huyết là những triệu chứng của thời kỳ cuối mà tiên lượng đã rất xấu.

Gan phình to (khối u vùng bụng trên) trên 90% số bệnh nhân đến khám là gan to, cứng, mặt gồ ghề hoặc ấn đau đấy là biểu hiện của ung thư gan giai đoạn cuối.

Khi gan bị xơ, lá lách sẽ to.

Cổ trướng là triệu chứng của thời kỳ cuối, nước bụng thường màu vàng cỏ úa hoặc màu đỏ (có máu), thuốc lợi tiểu thường không có hiệu quả.

Khi thấy da vàng thường xuất hiện vào thời kỳ cuối biểu hiện của xơ gan.

Ung thư gan là bệnh có tiên lượng vô cùng xấu. Hầu hết những người khi phát hiện ra bệnh thường chỉ sống được từ 3 - 6 tháng, chỉ khoảng 1% là có thể sống đến 5 năm. Bên cạnh đó ung thư gan còn gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm như di căn qua phổi, xương, khoang ngực, não...

Thái Thị Hậu