Mới đây, Bệnh viện Bãi Cháy, thành phố Hạ Long (Quảng Ninh), tổ chức công bố triển khai thanh toán viện phí bằng QR Code động. Được biết Bệnh viện Bãi Cháy là đơn vị y tế đầu tiên tại Miền Bắc triển khai quét mã QR động trong thanh toán viện phí.

Theo Cổng thông tin điện tử thành phố Hạ Long, Bệnh viện Bãi Cháy đã lắp các điểm POS thanh toán, thanh toán quét mã QR Code offline đặt tại phòng Kế toán, Quầy thuốc và Quầy thanh toán viện phí, áp dụng cho các trường hợp có tài khoản tại ngân hàng.

Tỷ lệ lượt thanh toán QR động trên tổng số lượt thanh toán không dùng tiền mặt tại bệnh viện Bãi Cháy tăng nhanh trong gần 4 tháng triển khai, đến nay chiếm 50%.

Ảnh minh họa: Anh Hào.

Hiện nay về quy trình khám, chữa bệnh, nếu chỉ tính riêng thời gian chờ đợi, xếp hàng để được nộp tiền viện phí, chi phí xét nghiệm và các hoạt động cận lâm sàng đã mất khoảng 30 phút. Những ngày đông bệnh nhân, thời gian sẽ kéo dài hơn khiến bệnh nhân mệt mỏi, bệnh viện cũng phải bố trí thêm cán bộ làm công tác thanh toán viện phí.

Ưu điểm vượt trội so với các tiện ích thanh toán không dùng tiền mặt khác như thanh toán bằng thẻ, thanh toán chuyển khoản thì khi thanh toán sử dụng mã QR động, người dân đến khám chỉ cần đăng nhập ứng dụng Mobie Banking của các ngân hàng, quét mã QR hiển thị trên phiếu thu cần thanh toán; tiếp đó kiểm tra và thực hiện giao dịch nhanh chóng mà không cần qua quầy thu ngân của bệnh viện.

Nhờ đó, thời gian khám chữa bệnh được  rút ngắn từ 15-20 phút và giảm tình trạng ùn tắc tại khu vực thanh toán viện phí; đồng thời bệnh viện dễ dàng kiểm soát nguồn thu viện phí, giảm áp lực cho nhân viên thu phí vào những thời điểm bệnh nhân tập trung đông.

Anh Hào