Ngày 14/12, Bệnh viện Chợ Rẫy chính thức đưa vào hoạt động Phòng khám Nam khoa trực thuộc Khoa Ngoại tiết niệu. Đây được xem là thành quả bước đầu sau nhiều năm tâm huyết của lãnh đạo Bệnh viện cùng các chuyên gia đầu ngành tại Khoa Ngoại tiết niệu dành cho lĩnh vực nam khoa.

{keywords}
Bác sĩ tư vấn, thăm khám cho bệnh nhân về các bệnh lý nam khoa khó nói.

Theo PGS TS Thái Minh Sâm, Trưởng khoa Ngoại tiết niệu Bệnh viện Chợ Rẫy, nam khoa là một chuyên ngành khá đặc biệt với nhu cầu rất lớn và ngày càng gia tăng. Hiện tại, tỷ lệ rối loạn cương ở nam giới Mỹ từ 40-70 tuổi là 52%, xuất tinh sớm chiếm tỉ lệ 31% ở nam giới từ 18-59 tuổi. Đáng chú ý, tỷ lệ vô sinh có liên quan đến nam giới  khoảng 51%.

Ngay từ những năm 1980, ý tưởng thành lập đơn vị điều trị các bệnh lý nam khoa tại Bệnh viện Chợ Rẫy đã hình thành. Vì nhiều lý do, tận 40 năm sau, năm 2020, Đơn vị Nam khoa mới chính thức ra đời. Cuối năm 2021, Phòng khám Nam khoa đầu tiên tại Bệnh viện Chợ Rẫy đã đi vào hoạt động.

PGS.TS Thái Minh Sâm cho biết, hàng chục năm qua, Khoa Ngoại tiết niệu Bệnh viện Chợ Rẫy đã khám và điều trị cho rất nhiều dạng bệnh lý nam khoa như: Chấn thương - vết thương cơ quan sinh dục ngoài, tạo hình cơ quan sinh dục, các bệnh lý viêm nhiễm, lây truyền qua đường tình dục, các bệnh lý rối loạn cương, rối loạn xuất tinh, điều trị ung thư dương vật - bìu…

Để chuẩn bị cho phòng khám này, bệnh viện đã gửi các bác sĩ Khoa Ngoại tiết niệu đi học chuyên sâu tại Singapore, Thái Lan, Hàn Quốc, Hong Kong… Cử nhân sự tham gia các khóa đào tạo về nam khoa ở trong nước cũng như học hỏi kinh nghiệm từ các chuyên gia đầu ngành đến từ Italy, Đức, Australia…

Theo PGS.TS Thái Minh Sâm, bên cạnh điều trị chuyên sâu bệnh lý “khó nói” ở nam giới, Đơn vị Nam khoa sẽ hướng đến thực hiện nhiều kỹ thuật khó như đặt thể hang nhân tạo, đặt tinh hoàn nhân tạo, điều trị vô sinh nam... Đặc biệt, có thể thực hiện phẫu thuật chuyển giới khi dạng phẫu thuật này được phép thực hiện tại Việt Nam.

Linh Giao

Tiết lộ 2 nguyên nhân nam giới vô sinh do không có tinh trùng

Tiết lộ 2 nguyên nhân nam giới vô sinh do không có tinh trùng

Vô sinh do không có tinh trùng là một trong những mối lo hàng đầu của ‘phái mạnh’. Đây là tình trạng xảy ra khá phổ biến ở những đối tượng nam giới bị vô sinh.