Ngày 30/6, Bệnh viện đại học Y dược TP.HCM cho biết, sau 2 năm triển khai ca ghép gan đầu tiên vào ngày 16/6/2018, bệnh viện đã thực hiện thành công 11 ca ghép gan.

{keywords}
Bệnh viện tự thực hiện 2 ca ghép gan không cần chuyên gia Hàn Quốc hỗ trợ. Ảnh:BSCC

Trong đó, có 9 ca được các chuyên gia đến từ Hàn Quốc hỗ trợ các bác sĩ một cách thành công. Song, đầu năm 2020 cơn bão Covid-19 việc hỗ trợ có phần gián đoạn, lúc này các ca bệnh không thể nào trì hoãn.

Ca ghép gan thứ 10 tại bệnh viện là một bệnh nhân H.V.L (nam, 37 tuổi, ngụ Thủ Đức, TP.HCM), anh may mắn được nhận lá gan từ một người phụ nữ chết não hiến tặng ở Hà Nội.

Với sự nỗ lực của các y bác sĩ, anh L. được thực hiện ghép gan ngay trong đêm lá gan được chuyển đến BV Đại học Y được TP.HCM.  Sau phẫu thuật sức khỏe bệnh nhân đã hồi phục tốt, chỉ sau 2 tuần, bệnh nhân được xuất viện về với gia đình.

{keywords}
Ca ghép gan từ người cho chết não đầu tiên của bệnh viện thực hiện. Ảnh:BSCC

Ca thứ 11 là bà H.T.P. (61 tuổi, ngụ tại TPHCM), có tiền sử viêm gan C dẫn đến xơ gan giai đoạn nặng. Một tháng trở lại đây, bà P. có vài lần rơi vào hôn mê, tình trạng nhiễm trùng, rối loạn trong máu tăng và nguy cơ xuất huyết não dẫn đến tử vong.

Các bác sĩ đánh giá, nếu không được ghép gan kịp thời, tỉ lệ tử vong trong vòng 3 tháng có thể lên đến 50%. Với tình huống cấp bách như trên, ghép gan là phương pháp tốt nhất để bà có thể sống khỏe mạnh.  Trong 3 người con, người con út là anh T.H.N. (28 tuổi, ngụ tại TP.HCM) phù hợp với các tiêu chuẩn về y học có thể hiến gan cho mẹ.

Ngày 15/6 vừa qua, ê-kíp ghép gan BV Đại học Y dược TP.HCM tiến hành ghép gan cho bà N. thành công. Sau ghép sức khỏe bệnh nhân đã ổn định, sinh hoạt bình thường. Riêng người con chỉ 5 ngày đã xuất viện sau khi hiến gan cho mẹ.

{keywords}
Lá gan người con út hiến tặng đã kịp thời hồi sinh người mẹ bị C gan giai đoạn cuối. Ảnh: BSCC

TS.BS Trần Công Duy Long, Phó trưởng khoa Ngoại Gan - Mật cho hay, trong tình huống dịch bệnh diễn biến phức tạp và các chuyên gia không thể đến hỗ trợ, bệnh viện đã nỗ lực thực hiện thành công 2 ca ghép.

GS.TS.BS.Trương Quang Bình, Phó giám đốc BV Đại học Y dược TPH.CM cho biết, để có được thành quả hôm nay bệnh viện đã hành đào tạo hơn 30 nhân sự bao gồm bác sĩ chuyên khoa, điều dưỡng, phẫu thuật viên, chuyên viên chẩn đoán hình ảnh, chuyên viên gây mê – hồi sức…  Quá trình đào tạo lâu dài và xuyên suốt với sự tham gia của các chuyên gia quốc tế từ Hàn Quốc, Đài Loan, Hoa Kỳ… nhằm nâng cao năng lực cho đội ngũ ghép tạng. Tự thực hiện được 2 cá ghép số 10 và 11 là  minh chứng cho đội ngũ y bác sĩ đã làm chủ kỹ thuật ghép gan phức tạp, mang lại lợi ích thiết thực về sức khỏe, kinh tế cho người bệnh và người nhà người bệnh.

Phan Nhơn

Lá gan người phụ nữ Hà Nội hồi sinh người đàn ông ở TP.HCM

Lá gan người phụ nữ Hà Nội hồi sinh người đàn ông ở TP.HCM

Một người phụ nữ Hà Nội chết não đã hiến tặng lá gan cứu người đàn ông 37 tuổi. Món quà sự sống vượt ngàn cây số trong đêm đến TP.HCM để kịp cấy ghép cho bệnh nhân.