Thông tin trên được chia sẻ trong một buổi làm việc gần đây giữa Sở Y tế TP.HCM và giám đốc một số bệnh viện trực thuộc. Theo đó, Bệnh viện Phục hồi chức năng - Điều trị bệnh nghề nghiệp TP.HCM đã thay mới bóng đèn cho máy CT nhưng bóng đèn trúng thầu là loại khác với hãng máy CT đang sử dụng. Kết quả chụp chiếu không đảm bảo, chỉ bằng 30-40% chất lượng bóng đèn cùng hãng máy CT. 

Theo tìm hiểu, sau vài năm sử dụng, bóng đèn máy chụp CT-Scanner của Bệnh viện Phục hồi chức năng - Điều trị bệnh nghề nghiệp TP.HCM bị hư. Bệnh viện đã gửi thông báo chào giá sửa chữa thay thế bóng phát tia X công khai trên website.

Có 2 đơn vị đáp ứng đủ điều kiện dự thầu là công ty A. (đại lý của hãng sản xuất máy CT bệnh viện đang sử dụng) và công ty B (khác hãng máy CT đang dùng). Bóng đèn của công ty A. có giá 990 triệu đồng, bóng đèn của công ty B. là 968 triệu đồng. 

Do giá chào thầu của công ty B. thấp hơn 22 triệu đồng nên công ty B. trúng thầu. Khi làm hồ sơ, công ty B. cũng đã cam kết bóng đèn tương thích với máy CT, đáp ứng yêu cầu về tính năng, kỹ thuật. 

Công ty cũng đã cử người vào kiểm tra linh kiện máy CT rất kỹ lưỡng và có văn bản cụ thể. Sau đó, mới tiến hành thay bóng mới vào giữa tháng 4. 

Máy CT của một bệnh viện khác cũng từng bị tê liệt vào đầu năm 2023.

Theo một cán bộ Phòng vật tư - trang thiết bị của bệnh viện này, khi gắn bóng xong, hình ảnh chụp tương đối tốt nhưng ngày hôm sau đã xuất hiện nhiễu khiến ảnh bị mờ. Ngay trước kỳ nghỉ lễ 30/4 vài ngày, bệnh viện liên hệ công ty B. sang khắc phục. Tuy nhiên, tình trạng hình ảnh bị mờ lại tái diễn sau nghỉ lễ. Bệnh viện lại báo và công ty qua ghi nhận.

Sau đó, bệnh viện đã làm công văn chính thức gửi cho công ty B. theo quy định. Sáng 17/5, công ty B. cử kỹ thuật viên sang Bệnh viện Phục hồi chức năng và Điều trị bệnh nghề nghiệp TP.HCM làm việc trong 3 ngày để xác nhận chất lượng hình ảnh chụp từ máy CT.

“Hai bên đang cố gắng giải quyết nhưng nếu không được thì không thể tiếp tục, bắt buộc phải hủy hợp đồng vì không đảm bảo cam kết. Theo tôi biết, có lẽ đây là trường hợp đầu tiên của TP.HCM khi thực hiện đấu thầu bóng đèn máy CT lại có đơn vị không phải hãng sản xuất máy trúng thầu”, người này nói. 

Trước tình cảnh trên, khoảng 20 bệnh nhân được chỉ định chụp CT tại bệnh viện này phải chuyển sang bệnh viện công lập khác chụp chiếu mỗi ngày. Việc này gây ra nhiều bất tiện cho người bệnh và bác sĩ, ảnh hưởng đến chất lượng chẩn đoán và điều trị.  

Sáng 18/5, VietNamNet liên hệ với bác sĩ Phan Minh Hoàng, Giám đốc Bệnh viện Phục hồi chức năng - Điều trị bệnh nghề nghiệp TP.HCM về vụ việc trên. Bác sĩ Hoàng cho biết đang bận họp và hẹn liên lạc lại sau.