Hai bệnh viện trên vừa đưa vào ứng dụng phần mềm trí tuệ nhân tạo (AI) APID của Trung tâm đột quỵ, Đại học Standford, Mỹ, trong chẩn đoán và điều trị đột quỵ.

TS.BS Nguyễn Huy Thắng, Chủ tịch Hội Đột quỵ TP HCM, cho biết, trước đây bệnh nhân trong 6 giờ từ lúc có triệu chứng khởi phát được áp dụng điều trị và thời gian này được gọi là thời gian vàng đối với bệnh nhân.

{keywords}

Áp dụng trí tuệ nhân tạo (AI) vào y khoa giúp người bệnh có nhiều cơ hội kéo dài sự sống. Ảnh: Minh họa

Bác sĩ Thắng cho hay, các phương pháp hiên nay chủ yếu tập trung tái thông mạch máu não bị tắc nghẽn, nhằm cứu vùng nhu mô não đang bị tổn thương bằng thuốc tiêu sợi huyết hoặc lấy huyết khối bằng dụng cụ cơ học cho bệnh nhân đột quỵ. Bệnh nhân vào viện sớm thì cơ hội sống càng cao, các nghiên cứu cho thấy chỉ 20 % bệnh nhân đến viện trong khoảng thời gian vàng là 6 giờ đầu.

Việc áp dụng phần mềm RAPID, cửa sổ điều trị được mở rộng lên 24 giờ so với 6 giờ như trước đây. Khi kết quả chụp MRI não sẽ được đưa vào phần mềm xử lý và xác định được vùng não bị tổn thương cho bác sĩ xác định. Lúc này, bác sĩ cũng thấy được vùng tranh tối tranh sang, vùng nhu mô não sẽ chết ở những giờ sắp tới, đây là vùng khó xác định bằng phương pháp hình ảnh học thông thường.

Có những cơ sở chẩn đoán này, bác sĩ sẽ quyết định sử dụng kỹ thuật cao để tái thông, làm tan cục máu đông và phục hồi tổn thương, hạn chế di chứng yếu liệt cho bệnh nhân.

Trong trường hợp xuất huyết não, phần mềm RAPID giúp đo thể tích khối máu tụ, giúp bác sĩ tiên lượng chính xác khối máu tụ, nâng cao hiệu quả điều trị.

Được biết, đây là hai bệnh viện đầu tiên Việt Nam dùng ứng dụng này.Ở Đông Nam á, Việt Nam là nước đứng thứ 3 được triển khai phần mềm này. Hiện có 1.200 bệnh viện trên 40 quốc gia đã  áp dụng ứng dụng này.

Để sử dụng phần mềm đơn vị phải trả phí bản quyền lên đến 200.000 USD. Theo thống kê,100 ca áp dụng phần mềm RAPID có thể điều trị thành công 49 ca, nếu không có phần mềm này chỉ có 19 ca thành công.

Phan Nhơn