Bệnh viện Chấn thương Chỉnh hình trên đường Trần Hưng Đạo, quận 5, TP.HCM được khánh thành từ năm 1971. Sau thời gian dài hoạt động, nơi này đã có nhiều hạng mục xuống cấp trầm trọng. 
Đây là bệnh viện chuyên khoa hạng I, tuyến cuối về chấn thương chỉnh hình ở miền Nam, rộng 5.051 m2. Hiện mỗi ngày cơ sở này tiếp nhận khoảng 5.000 người gồm nhân viên y tế, người đến khám chữa bệnh và thân nhân bệnh nhân.
Sáng 2/11, tại Khoa Cấp cứu, cảnh tượng đông nghẹt, bệnh nhân chen nhau các vị trí đứng, từ lề đường vào bên trong khu vực khám, chữa bệnh. Mỗi lần có băng-ca bên ngoài kéo vào, dòng người phải đứng nép díu lại, có lúc họ buộc phải giẫm chân nhau. 
Em Nguyễn Thị Lụa chống nạng lên tái khám sau 12 ngày. Trước đó em bị ngã và chấn thương chân nên đi lại khó khăn. Hôm nay khi vào bệnh viện gặp cảnh chen chúc khiến cô gái 18 tuổi càng gặp nhiều khó khăn. "Lúc sáng vào đăng ký tái khám, đông người xô đẩy nhau va vào chân em, rất đau", Lụa kể lại.
Bệnh viện có quy mô 500 giường nhưng mỗi ngày đang gánh khoảng 700 bệnh nhân nội trú, chưa kể người nhà đi theo chăm nom. Vì thế, tình trạng bệnh nhân phải nằm ở dọc hành lang, lối đi tại các khu điều trị diễn ra liên tục. Thân nhân bệnh nhân ngồi bệ rạc khắp hành lang, các chỗ trống.
Phía trong các phòng điều trị bệnh cũng chật kín, có thời điểm 2 người chung một giường.
Vì diện tích sử dụng không đủ, không có nhà xe, người bệnh phải gửi ở ký túc xá bên cạnh. Ngoài ra, bệnh viện phải thuê thêm nhà dân bên ngoài cho nhân viên gửi phương tiện và xin để xe bên phần đất của Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới.
Bên cạnh sự quá tải bệnh nhân, tình trạng xuống cấp nghiêm trọng cũng xuất hiện tại đây. Nhiều công trình cột, vách bị nứt dài, có nơi bị vỡ, lộ cả lõi thép bên trong. Hệ thống điện treo tường chằng chịt như mạng nhện, tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ.
Cầu thang mục nát, cửa thoát hiểm được sử dụng trong tình huống khẩn cấp nhưng nay cũng khó mở do gỉ sét. Điều này gây nguy hiểm nếu không may xảy ra hỏa hoạn.

Các mảng tường bên ngoài đã chuyển thành màu đen, hoen ố, nhiều hạng mục đã bị mọc rêu từ lâu.

Bệnh viện Chấn thương Chỉnh hình dù nhiều lần được trùng tu, sơn sửa, từng được một nhà hảo tâm người Hoa quyên góp xây dựng, nay vẫn tiềm ẩn nhiều mối lo ngại.
Lãnh đạo bệnh viện đã nỗ lực sửa sang cuốn chiếu tất cả các khoa lâm sàng, phòng khám... nhằm phục vụ người bệnh tốt nhất. Các phòng nhỏ được thông tường để tăng diện tích sử dụng, mọi khu vực được tận dụng tối đa diện tích nội khu để xây thêm phòng mổ, phòng chụp X quang…
Một phần lan can bị mục gãy phải chắp vá bằng lưới B40.
Dãy nhà của Khoa Khớp (tầng 2) là khu vực cũ nhất. Các trang thiết bị y tế được để ngoài trời, khoảng khuôn viên trống của giếng trời từ lâu đã là kho lưu trữ.
Một căn phòng rửa dụng cụ y tế của các nhân viên chỉ vỏn vẹn gần 30m2, chỉ vừa đủ 3 người đứng vào làm việc.
Vào năm 2010, Thủ tướng Chính phủ đã chấp thuận chủ trương đầu tư dự án xây mới Bệnh viện Chấn thương Chỉnh hình TP.HCM tại huyện Bình Chánh. Đến nay, trải qua 3 đời giám đốc, 12 năm trôi qua, dự án này vẫn nằm trên giấy, chưa được khởi công.