Xem video:

Đoạn clip ghi lại cảnh trong căn bếp rạng sáng 19/2 đang lan truyền chóng mặt trên mạng xã hội.

Theo clip, vào lúc 4h45' sáng 19/2, căn bếp hiện đại của một gia đình có "vị khách không mời" ghé thăm. Con chuột chạy lướt qua bàn bếp đã chạm vào nút bật bếp từ. Khi quay lại, con chuột vô tình kích hoạt chức năng đun nấu của bếp. Sau 30 phút, khói đen nghi ngút bao trùm căn bếp, che mờ hết camera.

"Nguyên nhân cháy nhà là từ đây… Suýt nữa nhà có cỗ to. Hy vọng video này rút kinh nghiệm cho nhiều gia đình", bài đăng trên Facebook của anh Lê Trọng Kiên (SN 1976, Hà Nội) nhanh chóng lan tỏa, thu hút sự chú ý của cộng đồng mạng. 

Trao đổi với VietNamNet, anh Kiên cho biết trong nồi có chút nước dùng để sáng dậy cả nhà nấu phở. Con chuột chạy qua đã bật nguồn và kích hoạt chức năng đun nấu. Rất may con gái anh dậy chuẩn bị đi học đã phát hiện vụ việc nên không bị thiệt hại.

Nhiều người khi xem clip đã để lại bình luận về tình huống tương tự họ gặp phải. 

Vào lúc 1h42 sáng 26/1, gian bếp nhà chị Mai Linh (Bắc Ninh) bỗng nhiên sáng lòa. Sau 2 phút, khói đen bốc lên nghi ngút. Đúng lúc đó, bố chị dậy đi vệ sinh nên phát hiện vụ việc.

"Tối trước đó, con tôi rán khoai xong để chảo dầu trên bếp. Đêm đến, chuột chạy qua bật bếp tự đun cháy hết chảo rồi lan sang máy hút mùi. May là xung quanh không có gì bắt thêm lửa nên không bị cháy lan rộng. Khói đen khắp nhà, hai đứa con tôi trong phòng mà lỗ mũi cũng đen sì luôn", chị Linh chia sẻ. 

suyt chay nha vi chuot bat bep tu 2.jpg
Chiếc chảo và máy hút mùi cháy đen trong căn bếp nhà chị Linh

Không chỉ nhà anh Kiên, chị Linh, nhiều gia đình cũng gặp phải tình huống tương tự. Nhiều người nhắc nhở nhau tuân thủ nguyên tắc quan trọng khi sử dụng bếp từ trong gia đình: Ngắt nguồn điện khi không sử dụng.

Tuy nhiên, không phải lúc nào mọi người cũng nhớ tắt nguồn, nhớ cất nồi khỏi bếp... để đảm bảo an toàn phòng chống cháy nổ cho gia đình mình.

Anh Kiên cho biết: "Tất cả các thiết bị điện nhà tôi từ tivi, bóng đèn, bình nóng lạnh... đều lắp công tắc thông minh tự động ngắt nguồn điện. Mình có thể hẹn giờ bật tắt theo ý muốn. Thế nhưng, tôi không ngờ tới trường hợp chuột chạy qua làm khởi động bếp từ nên không lắp. Sau vụ việc này, tôi đã lắp luôn công tắc hẹn giờ tự động cho khu bếp của nhà tôi và cả bố mẹ luôn".

"Với bếp từ công suất 4.400W thì chỉ cần loại công tắc 20A, giá 260.000 đồng là đủ", anh Kiên chia sẻ thêm.

Ảnh, clip: NVCC

Những sai lầm kinh điển khi cố thoát thân khỏi đám cháy

Những sai lầm kinh điển khi cố thoát thân khỏi đám cháy

Hỏa hoạn có thể xảy ra ở bất cứ đâu. Biết những gì nên và không nên làm khi cháy nhà sẽ giúp cứu mạng bạn và người thân. Việc đưa ra quyết định sai lầm đôi khi có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng, thậm chí dẫn đến tử vong.