BHXH Hải Dương đảm bảo giải quyết chế độ bảo hiểm kịp thời

 BHXH tỉnh Hải Dương tập trung thực hiện mục tiêu kép: vừa phòng chống dịch Covid-19; vừa chú trọng tiếp nhận, giải quyết các chế độ BHXH, BHYT kịp thời, phù hợp.

{keywords}
Tiếp nhận hồ sơ tại BHXH thị xã Kinh Môn (Hải Dương) sáng ngày 19/02/2021

Đảm bảo chế độ làm việc

BHXH tỉnh Hải Dương và BHXH cấp huyện vẫn duy trì chế độ làm việc trực tiếp, đảm bảo ít nhất 50% người lao động làm việc tại trụ sở cơ quan, cử lãnh đạo trực cơ quan giải quyết công việc, đảm bảo các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định. 50% còn lại làm việc trực tuyến.

Bên cạnh đó, BHXH Hải Dương nhanh chóng tiếp nhận, giải quyết các thủ tục hồ sơ về BHXH, BHYT kịp thời, nhằm đảm bảo quyền lợi của người tham gia và thụ hưởng; đặc biệt giải quyết kịp thời các chế độ ốm đau, thai sản, trợ cấp thất nghiệp đối với những trường hợp bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Trả kết quả qua dịch vụ bưu chính

Đại diện BHXH Hải Dương cho biết, trong thời gian giãn cách xã hội toàn tỉnh, nhằm tránh tập trung đông người, người dân có nhu cầu giải quyết các thủ tục hành chính về BHXH (hồ sơ giấy), đặc biệt là những vướng mắc phát sinh về cấp lại sổ BHXH và thẻ BHYT có thể gọi điện trực tiếp, thông tin đầy đủ các nội dung cần thiết, địa chỉ nơi cư trú, số điện thoại cho cán bộ BHXH để được hướng dẫn giải quyết kịp thời (qua Zalo, Messenger…).

Cơ quan BHXH thực hiện giải quyết hồ sơ và chuyển trả kết quả qua dịch vụ bưu chính đến địa chỉ người tham gia và thụ hưởng BHXH, BHYT (mọi chi phí giao dịch cơ quan BHXH chịu trách nhiệm chi trả).

Mặt khác, cơ quan BHXH vẫn thực hiện tiếp nhận thủ tục hồ sơ BHXH, BHYT trực tiếp tại: Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh; bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính cấp huyện; BHXH huyện.

Về tiếp nhận thủ tục hành chính qua dịch vụ công ích (bưu điện): Các đơn vị, cá nhân có thể gửi hồ sơ qua các điểm bưu điện xã, phường, thị trấn, bưu điện cấp huyện để chuyển cơ quan BHXH, sau khi giải quyết cơ quan BHXH gửi trả kết quả thông qua dịch vụ công ích.

Về tiếp nhận hồ sơ điện tử: Các đơn vị, tổ chức đã thực hiện hình thức giao dịch điện tử, không phải nộp hồ sơ đăng ký tham gia hoặc giải quyết chế độ BHXH, BHYT cho người lao động trực tiếp tại cơ quan BHXH; sau khi hoàn thiện thủ tục, cơ quan BHXH sẽ gửi kết quả cho đơn vị qua dịch vụ bưu chính.

Về đóng, nộp tiền tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình của cá nhân, đại diện BHXH Hải Dương cho biết, với trường hợp tham gia mới, người tham gia nộp hồ sơ tại đại lý thu UBND xã, phường; bưu điện, hội phụ nữ; trạm y tế... Với trường hợp tham gia tái tục, người tham gia nộp tiền tại đại lý thu hoặc vào tài khoản của cơ quan BHXH; nộp tiền qua hệ thống ngân hàng (Internet Banking, Mobile Banking).

Tạo điều kiện cho người dân khám chữa bệnh BHYT

Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi khám chữa bệnh BHYT, cơ quan BHXH đã phân công cán bộ, viên chức thường trực tại các cơ sở khám chữa bệnh và cơ quan BHXH để giải quyết ngay những vướng mắc phát sinh về thẻ BHYT.

Đồng thời, cơ quan BHXH tiếp tục duy trì công tác hướng dẫn, tuyên truyền về BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp đối với người dân, doanh nghiệp. Đơn vị chủ động phối hợp với các sở, ban, ngành báo cáo cấp có thẩm quyền xử lý những vướng mắc phát sinh, hỗ trợ, tạo điều kiện để doanh nghiệp hoạt động khi bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Để khống chế dịch bệnh Covid-19, hiện toàn tỉnh Hải Dương đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. Đại diện BHXH Hải Dương bày tỏ: “Mặc dù tình hình dịch bệnh Covid-19 tại Hải Dương đang diễn biến phức tạp, song với sự chỉ đạo sát sao của UBND tỉnh Hải Dương và BHXH Việt Nam; thời gian qua, BHXH tỉnh luôn quyết tâm, nỗ lực thực hiện nhiệm vụ kép, đảm bảo mọi điều kiện thuận lợi cho người tham gia và thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn. Cùng với đó BHXH Hải Dương tích cực ứng phó với dịch Covid-19.”

Thúy Ngà

tin nổi bật

BHXH Việt Nam xếp thứ 3 trong các bộ, ngành có cung cấp dịch vụ công

Năm 2021 BHXH Việt Nam xếp hạng 3 trong Bảng xếp hạng 17 Bộ, ngành có cung cấp dịch vụ công (DVC) với nhiều chỉ số đạt thứ hạng cao như: nhân lực số, hoạt động chuyển đổi số và nhận thức số.

Tháo gỡ vướng mắc trong khám chữa bệnh và thanh toán chi phí bảo hiểm y tế

Chiều ngày 2/8, BHXH Việt Nam tổ chức Hội nghị giải quyết khó khăn, vướng mắc trong công tác khám chữa bệnh (KCB) và thanh toán chi phí KCB BHYT.

BHYT ‘mở’ quyền lợi cho mọi người dân

BHXH Việt Nam vừa tổ chức Hội nghị cung cấp thông tin chuyên đề về chính sách BHYT, đồng thời cũng là hoạt động truyền thông hưởng ứng Ngày BHYT Việt Nam (ngày 01/7/2022).

Bảo hiểm y tế - hỗ trợ giảm nhẹ gánh lo chi phí khám chữa bệnh

Tham gia Bảo hiểm y tế (BHYT) mọi người dân có cơ hội được tiếp cận các dịch vụ chăm sóc sức khỏe cơ bản đồng thời giảm bớt gánh nặng về kinh tế khi không may bị ốm đau, bệnh tật, kể cả những bệnh hiểm nghèo, chi phí lớn.

BHXH Việt Nam nỗ lực đảm bảo quyền lợi cho người tham gia BHYT

BHXH Việt Nam yêu cầu BHXH các địa phương phối hợp chặt chẽ với ngành y tế, đảm bảo cung ứng đầy đủ thuốc và vật tư ý tế phục vụ cho công tác khám chữa bệnh theo diện bảo hiểm y tế.

Quảng Bình: Nhiều ‘điểm sáng’ phát triển BHXH tự nguyện

Dù cuộc sống người dân còn nhiều khó khăn, nhưng Quảng Bình vẫn là một trong những địa phương có tỷ lệ người dân tham gia BHXH tự nguyện cao hơn bình quân chung của cả nước.

Hơn 45.444 tỷ đồng hỗ trợ các đối tượng bị ảnh hưởng bởi đại dịch

Hơn 2 năm qua, BHXH Việt Nam đã triển khai giảm đóng vào các quỹ BHXH và chi hỗ trợ từ nguồn Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp với tổng kinh phí trên 45.444 tỷ đồng cho người lao động và người sử dụng lao động.

Ngăn rút bảo hiểm một lần, giải pháp từ lương và an sinh

Người lao động cần tiền trang trải nên chấp nhận thua thiệt để rút bảo hiểm xã hội (BHXH) một lần. Các chuyên gia đề xuất giảm thời gian đóng BHXH, tính lại cơ cấu tiền lương, bao phủ hệ thống an sinh đa tầng để thu hút người đóng bảo hiểm.

10 sự kiện nổi bật của ngành BHXH Việt Nam năm 2021

Năm 2021 ngành BHXH Việt Nam nỗ lực thực hiện thắng lợi mục tiêu kép, hoàn thành nhiệm vụ trong điều kiện khó khăn, thách thức do đại dịch Covid-19.

Tạo thuận lợi tối đã cho người dân, doanh nghiệp tham gia BHXH, BHYT

BHXH Việt Nam áp dụng triệt để các biện pháp cải cách TTHC, ứng dụng CNTT trong giải quyết các chế độ; cắt giảm tối đa TTHC, đơn giản hóa, tái cấu trúc quy trình nghiệp vụ nhằm tạo thuận lợi nhất cho các chủ thể tham gia BHXH, BHYT.

Tặng thẻ bảo hiểm y tế cho người hoàn cảnh khó khăn ở An Giang

BHXH tỉnh An Giang vừa phát động chương trình “Tặng thẻ BHYT - Chia sẻ yêu thương” nhằm kêu gọi cộng đồng cùng chung tay giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh An Giang, để không ai bị bỏ lại phía sau.

Cấp thẻ BHYT cho đối tượng chuẩn nghèo tiếp cận đa chiều năm 2022

BHXH Việt Nam phối hợp các sở, ngành liên quan, UBND triển khai rà soát, kịp thời lập danh sách cấp thẻ BHYT cho đối tượng thuộc diện chính sách chuẩn nghèo tiếp cận đa chiều chuyển cho cơ quan BHXH để cấp thẻ BHYT kể từ ngày 1/1/2022.

95,4% học sinh, sinh viên cả nước tham gia BHYT

Theo Báo cáo của Ban Quản lý Thu - Sổ, thẻ (BHXH Việt Nam), tính đến hết ngày 3/12/2021, tỷ lệ tham gia bảo hiểm y tế học sinh - sinh viên (BHYT HSSV) trên cả nước đạt 95,4%.

Đẩy nhanh tiến độ hỗ trợ người lao động từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp

Ngày 17/12, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam ban hành văn bản yêu cầu BHXH các tỉnh, thành phố nhanh chóng giải quyết hưởng hỗ trợ bảo hiểm thất nghiệp đối với người lao động, đảm bảo hoàn thành đúng thời hạn theo quy định.

Hỗ trợ hơn 28 tỷ đồng từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp

Tính đến cuối tháng 11/2021, BHXH các địa phương đã giải quyết hưởng hỗ trợ từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) cho hơn 11.778.660 lao động với tổng số tiền hỗ trợ hơn 28.000 tỷ đồng.