Ngày 19/10/2023, Chính phủ ban hành Nghị định 75/2023/NĐ-CP (Nghị định 75), sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 146/2018/NĐ-CP, quy định chi tiết và hướng dẫn biện pháp thi hành một số điều của Luật BHYT. Với nhiều điểm mới liên quan đến quyền lợi thụ hưởng về chính sách BHYT của nhiều đối tượng, việc triển khai Nghị định 75 đang được BHXH tỉnh Ninh Bình khẩn trương thực hiện nhằm đảm bảo đầy đủ quyền lợi cho người dân.

image001.jpg
 BHXH tỉnh Ninh Bình đẩy mạnh tuyên truyền Nghị định 75 tới đông đảo người dân

Ông Phạm Ngọc Sơn - Phó Giám đốc BHXH tỉnh Ninh Bình cho biết: “Nghị định 75 có nhiều điểm mới theo hướng tăng quyền lợi cho người tham gia BHYT. Việc triển khai nghị định đặt ra trọng trách, yêu cầu cao từ phía các cơ quan liên quan, đặc biệt là ngành BHXH Việt Nam trong việc quản lý, sử dụng hiệu quả quỹ BHYT theo quy định”.

Cũng theo ông Sơn, Nghị định 75 đã bổ sung 2 nhóm đối tượng được ngân sách Nhà nước đóng và hỗ trợ mức đóng BHYT và bổ sung, nâng mức hưởng BHYT. Theo đó, người dân các xã an toàn khu, vùng an toàn khu cách mạng (ATK) vào nhóm được ngân sách Nhà nước đóng 100%. Hiện nay ở Ninh Bình có 43.772 người thuộc nhóm đối tượng này nằm ở Nho Quan (10 xã), Gia Viễn (2 xã). Trong đó có 42.161 người đã tham gia BHYT ở các nhóm khác chuyển sang. Còn 1.146 người chưa tham gia. BHXH tỉnh đã chỉ đạo BHXH huyện Nho Quan và Gia Viễn báo cáo UBND huyện chỉ đạo các xã lập danh sách gửi sang cơ quan BHXH để cấp thẻ BHYT kịp thời cho đối tượng.

Cùng với người dân các xã ATK, người dân tộc thiểu số đang sinh sống tại địa bàn các xã mới thoát khỏi vùng khó khăn, đặc biệt khó khăn thuộc vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2025 theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ cũng được xếp vào nhóm được ngân sách Nhà nước hỗ trợ đóng BHYT (hỗ trợ tối thiểu 70% mức đóng trong thời gian 36 tháng kể từ ngày 1/11/2023). 

“Đối tượng này trên địa bàn tỉnh Ninh Bình chủ yếu ở huyện Nho Quan với số lượng là 11.229 người (trong đó có 2.635 đối tượng đã tham gia BHYT), hiện còn 8.594 người trong diện được hỗ trợ 70% chưa tham gia BHYT. BHXH tỉnh đã chỉ đạo BHXH huyện Nho Quan báo cáo UBND huyện và phối hợp với tổ chức dịch vụ thu để tập trung tuyên truyền cho nhóm đối tượng này tham gia BHYT”, ông Sơn cho biết. 

Cùng với việc bổ sung đối tượng được ngân sách Nhà nước đóng và hỗ trợ mức đóng BHYT, Nghị định 75 cũng bổ sung, nâng mức hưởng khám chữa bệnh BHYT đối với người tham gia kháng chiến và bảo vệ Tổ quốc, nâng mức hưởng từ 80% lên 100% chi phí khám chữa bệnh BHYT. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Ninh Bình có 2.003 người thuộc nhóm này. 

Người phục vụ người có công với cách mạng sống ở gia đình cũng được nâng mức hưởng từ 80% lên 95% chi phí khám chữa bệnh BHYT. Ở địa bàn tỉnh Ninh Bình hiện có 67 người. Vợ hoặc chồng liệt sĩ tái giá nhưng đang hưởng trợ cấp hằng tháng theo quy định của Pháp lệnh ưu đãi người có công với cách mạng (mã TG) có mức hưởng 95% chi phí khám chữa bệnh BHYT.

Nhằm lan tỏa thông tin đến với đông đảo người dân, thời gian qua, UBND các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh đã đẩy mạnh thông tin, phổ biến trên các phương tiện thông tin đại chúng. Cùng với đó, chỉ đạo UBND cấp xã rà soát, lập danh sách người dân thuộc diện tham gia BHYT theo quy định tại Nghị định 75 kịp thời chuyển cơ quan BHXH cấp thẻ BHYT đảm bảo quyền lợi đối với người tham gia. 

“Nghị định số 75 của Chính phủ với các quy định mới sẽ gỡ được các khó khăn trong cơ chế thanh toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh BHYT, bảo đảm tốt hơn quyền lợi của người tham gia BHYT, thể hiện sự quan tâm của Đảng và Nhà nước trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe nhân dân. Đến thời điểm này, BHXH tỉnh Ninh Bình đã hoàn thành xong việc cấp lại thẻ BHYT theo mã hưởng mới cho đối tượng”, ông Sơn cho hay.

Thúy Ngà