Tổng Giám đốc BHXH Việt nam Nguyễn Thế Mạnh cho biết, vừa qua, bão số 3 diễn biến phức tạp và ảnh hưởng lớn đến đời sống và sinh hoạt của người dân, nhất là các tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc. Là cơ quan thực hiện các chính sách an sinh xã hội, BHXH Việt Nam thường xuyên nắm bắt thông tin về tình hình bão lũ. 

Trước bão số 3, lãnh đạo Ngành BHXH Việt Nam đã họp, thống nhất, có những chỉ đạo các đơn vị trực thuộc, BHXH các tỉnh, thành phố ảnh hưởng do bão số 3. Trong đó, BHXH Việt Nam yêu cầu thủ trưởng các đơn vị trực thuộc, BHXH các tỉnh, thành phố ứng trực 100%, chuẩn bị kỹ lưỡng, chủ động lên các phương án, tập trung mọi nguồn lực đảm bảo kịp thời, đầy đủ quyền lợi người tham gia BHXH, BHYT, nhất là công tác phối hợp khám chữa bệnh (KCB) BHYT với các giải pháp linh hoạt trong điều kiện thiên tai, cải cách thủ tục hành chính ngay, nhanh nhất, dễ dàng nhất.

CHính sách  HBYT.jpeg
Trong cơn bão số 3, BHXH Việt Nam vẫn túc trực giải quyết chế độ BHYT và tình hình khám chữa bệnh cho người dân vùng bão lũ gặp khó khăn.


Ngay sau cơn bão, lãnh đạo BHXH Việt Nam đã khẩn trương họp với các đơn vị trực thuộc nắm bắt thông tin, tình hình giải quyết chế độ BHXH, BHYT, BHTN và tình hình KCB BHYT của người dân, đặc biệt là tại các khu vực chịu ảnh hưởng của cơn bão số 3 để tiếp tục có những chỉ đạo kịp thời. 


BHXH Việt Nam yêu cầu các đồng chí cấp trưởng tại các đơn vị liên quan, Giám đốc BHXH các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, giám đốc BHXH cấp huyện tại các vùng ảnh hưởng của bão tập trung, trực tiếp phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương để triển khai các chỉ đạo của các cấp và linh hoạt thực hiện nhiệm vụ, đảm bảo người dân, người bệnh được hưởng đầy đủ quyền lợi về BHXH, KCB BHYT với thủ tục nhanh nhất, đơn giản nhất. 

Toàn Ngành quyết tâm, tuyệt đối không để người dân không được KCB, chăm sóc sức khỏe do các gián đoạn về giao thông, hạ tầng, cơ sở vật chất,… sau bão, lũ. BHXH các địa phương phân công cán bộ thường trực tại các cơ sở KCB, kịp thời giải quyết ngay các vướng mắc về thủ tục KCB của người bệnh như thẻ BHYT, giấy chuyển viện… để đảm bảo tất cả người bệnh được KCB ngay, kịp thời. 

Trường hợp mất điện hoặc không có mạng internet để cập nhật dữ liệu bệnh nhân lên hệ thống thì thực hiện trực tiếp. Ưu tiên KCB đối với người bị bệnh hiểm nghèo, nguy cấp hoặc bị tai nạn, bị thương đến từ vùng ảnh hưởng bão lũ gây ra. Phối hợp với ngành Y tế, các cơ sở KCB và các cơ quan liên quan có các giải pháp để đảm bảo thuốc, thiết bị y tế phục vụ người bệnh (mua sắm trực tiếp, điều chuyển thuốc, thiết bị y tế…), kịp thời chuyển ngay bệnh nhân lên tuyến trên nếu cơ sở không đáp ứng được yêu cầu chuyên môn; tổ chức KCB BHYT, cấp thuốc cho các trường hợp do điều kiện không thể đến được cơ sở KCB. 

Tạm ứng đầy đủ, kịp thời kinh phí KCB BHYT cho các cơ sở KCB, đảm bảo công tác KCB BHYT được thông suốt, tuyệt đối không để tình trạng cơ sở KCB thiếu kinh phí KCB BHYT. 

Bên cạnh việc thực hiện đầy đủ, nghiêm túc các nhiệm vụ chuyên môn để giải quyết, đảm bảo tốt nhất quyền lợi cho người tham gia, Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh cho biết, BHXH Việt Nam cũng rất quan tâm, chia sẻ đến những mất mát, thiệt hại của đồng bào do lũ gây ra. 

BHXH Viêt Nam.jpg

Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh kêu gọi, toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong toàn Ngành bằng cả tình cảm, trách nhiệm, tấm lòng nhân ái chung tay quyên góp, ủng hộ một phần thu nhập, đồng thời tùy theo khả năng của mình ủng hộ nhiều hơn về tinh thần, vật chất để giúp đỡ nhân dân vùng bão lũ sớm vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống.
Phó Tổng Giám đốc Đào Việt Ánh đã trao số tiền 350 triệu đồng ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do cơn bão số 3 gây ra đến Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam. 

BHXH Việt Nam mong muốn với số tiền quyên góp được, thông qua Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam gửi đến đồng bào đang chịu ảnh hưởng nặng nề của bão lũ; góp một phần sức nhỏ bé giúp đỡ người dân nơi đây vượt qua khó khăn, sớm ổn định cuộc sống.