Bác sĩ kỳ dị này tên là Lương Phú Sinh, quê ở tỉnh Hồ Nam (Trung Quốc). Bên cạnh tự xây ngôi mộ cho mình, bác sĩ Phú sẽ đến nhà bệnh nhân để chữa trị miễn phí. Khi màn đêm buông xuống, ông sẽ trở lại và nằm trong quan tài để nghỉ ngơi.

Hành động này chỉ kỳ quái với người ngoài nhưng đã trở thành điều bình thường với người dân địa phương, theo tờ 163.

bac si 1.jpg
Câu chuyện vị bác sĩ gần 100 tuổi tự xây mộ cho mình thu hút sự chú ý của cộng đồng mạng Trung Quốc. 

Ở một ngôi làng nhỏ ở vùng Vĩnh Châu của tỉnh Hồ Nam có căn nhà nằm sâu trong núi. Đây là nơi ở của một ông cụ gần 100 tuổi. 

Sinh năm 1926, Lương Phú Sinh từ nhỏ đã thường xuyên theo một bác sĩ trong làng lên núi để hái thảo dược và trị bệnh cứu người. Sau khi được bác sĩ này truyền nghề, ông Lương bắt đầu biết bắt mạch, kê đơn và bốc thuốc. 

Thầy lang Lương từng có một cuộc hôn nhân hạnh phúc với vợ và 2 con (một trai, một gái). Khi được 3 tuổi, con trai ông đột ngột đổ bệnh và sốt cao. Lúc đầu, Lương Phú Sinh cho rằng chỉ cần cho con uống thuốc ra mồ hôi là có thể khỏi bệnh. Không ngờ con trai ông tái phát bệnh liên tục và qua đời khi đang đi lấy thuốc giúp cha.

Con gái của ông Lương cũng đổ bệnh với các triệu chứng giống hệt như anh trai. Lần này, ông không dám xem nhẹ mà hết sức thận trọng.  Bản thân ông Lương tìm mọi cách nhưng bệnh tình con không hạ, cùng với chất lượng y tế thời đó còn lạc hậu nên con gái ông cũng ra đi.  

Lương Phú Sinh vô cùng đau đớn và tự trách bản thân nếu ông giỏi hơn thì hai con có thể được cứu. Đứa con thứ ba chào đời nhưng cũng không sống được lâu. Do một tai nạn, cô bé đã mất ở tuổi thiếu niên.

Chứng kiến cảnh các con lần lượt ra đi, vợ ông Lương cũng đổ bệnh, chỉ có thể nằm trên giường cả ngày rồi cũng qua đời. Nỗi đau mất hết người thân khiến ông hoàn toàn suy sụp.

Dân làng giúp đỡ và học lại y để báo đáp

Cứ tưởng Lương Phú Sinh mãi chìm trong đau khổ nhưng chính sự an ủi của dân làng đã thắp cho ông hy vọng sống.

Với sự giúp đỡ của người dân, cuộc sống của ông Lương dần được cải thiện. Nhìn thấy sự giúp đỡ của mọi người và để đền ơn, ông Lương đã quyết tâm học lại y thuật và trở thành "bác sĩ chân trần" chữa bệnh miễn phí cho người dân vùng núi nghèo khó.  

bac si 2.jpg
Dẫu cuộc đời bác sĩ Lương Phú Sinh là chuỗi bi kịch nhưng ông vẫn kiên cường và chọn thực hành y thuật để cứu thêm nhiều người. 

Ông đã biến ngôi nhà của mình thành một phòng thuốc nhỏ để dân làng có thể đến khám bệnh và lấy thuốc.

Thầy lang Lương đặc biệt nổi tiếng với điều trị bệnh viêm gan B. Ông đã tìm thấy một công thức tương tự phương pháp điều trị trong cuốn sách cũ của người thầy năm xưa. Trung y nhấn mạnh vào việc điều hòa bản thân, Lương Phú Sinh không ngừng khám phá và điều chỉnh theo tình trạng của bệnh nhân. 

Bằng cách này, sau một thời gian dài cố gắng, sắc mặt tái nhợt của bệnh nhân dần dần tốt hơn. Danh tiếng của thầy lang dần lan rộng và rất nhiều người vùng bên cạnh đến nhờ vị lương y chữa bệnh. 

Biết ông sống một mình, người dân vẫn thỉnh thoảng đến thăm nhà và trò chuyện với ông. Họ thường xuyên bảo những đứa trẻ mang đồ ăn sang cho vị lương y tận tâm với mọi người 

Tuy vậy, Lương Phú Sinh lo lắng khi càng lớn tuổi thì sẽ không có con cháu để lo việc hậu sự. Ông đã nghĩ đến việc xây dựng một ngôi mộ cho riêng mình để sau khi chết không làm phiền hàng xóm. 

Dân làng biết chuyện đã hứa hỗ trợ nhưng bác sĩ Lương một mực muốn thực hiện tâm nguyện của mình. Ông chia sẻ, bản thân muốn lẳng lặng ra đi và không làm phiền mọi người. 

Bởi vậy, ở tuổi 78, Lương Phú Sinh đã bắt đầu chuẩn bị cho việc đại sự đời mình. Ông đã bỏ ra 260.000 NDT (khoảng 907 triệu đồng) và 16 năm để xây dựng một ngôi mộ cho bản thân mình.

Sau khi hoàn thành, thầy thuốc Lương đã biến chiếc quan tài trở thành “giường” mình nằm mỗi ngày. Chiếc quan tài này do chính tay ông thiết kế. Ông chia sẻ, nếu bản thân cảm thấy sắp ra đi, ông sẽ vào và đóng lắp lại.  

Ông còn nói với những người dân làng rằng nếu một ngày nào đó họ không thấy ông xuống núi thường xuyên nữa thì tức là ông đã qua đời. Lúc này, họ chỉ cần giúp ông khóa cửa và ném chìa khóa xuống vực.

Tuệ Huy