Giữa lúc chịu bao vây cấm vận quốc tế, nhân vật số 2 của Triều Tiên đã có chuyến thăm 10 ngày tới Iran.

Hãng tin IRNA của Iran đưa tin, ông Kim Yong Nam - Chủ tịch Hội đồng Tối cao Triều Tiên (Quốc hội) – tới Iran hôm 3/8, bắt đầu chuyến thăm giúp mở rộng quan hệ giữa hai nước. Báo chí nước Cộng hòa Hồi giáo gọi ông là nhân vật số 2 của Triều Tiên.

{keywords}

Chủ tịch Hội đồng Tối cao Triều Tiên Kim Yong Nam. (Ảnh: EPA)

Nhưng theo CNBC, do kéo dài 10 ngày nên chuyến thăm của ông Kim được đánh giá có nhiều mục đích khác nhau, trong đó có việc mở rộng hợp tác quân sự. Ngoài ra, Bình Nhưỡng đang tìm cách chống lại cấm vận và tăng cường nguồn ngoại tệ mạnh.

Chuyến thăm trùng thời điểm Hội đồng Bảo an áp các đòn trừng phạt với Triều Tiên, cấm các mặt hàng xuất khẩu gồm than, chì, quặng sắt và hải sản của nước này. Điều này có thể sẽ xén bớt 1/3 tổng kim ngạch xuất khẩu 3 tỷ USD của Bình Nhưỡng.

Nghị quyết do Mỹ bảo trợ đã được nhất trí sau khi Triều Tiên thử tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) thứ 2 vào cuối tháng 7. Lệnh cũng giới hạn số lao động Triều Tiên ở nước ngoài, và kiểm soát chặt chẽ các liên doanh kinh tế mới với Bình Nhưỡng.

Trên mạng Twitter hôm 5/8, Tổng thống Mỹ Donald Trump ca ngợi hành động của Liên Hợp Quốc, miêu tả đó là "gói trừng phạt kinh tế đơn lẻ lớn nhất nhằm vào Triều Tiên", đồng thời nhấn mạnh rằng "Trung Quốc và Nga đã bỏ phiếu cùng với chúng tôi".

Phía Tổng thống Iran Hassan Rouhani phản ứng rằng, "chính sách cấm vận trong thế giới ngày nay là một chính sách thất bại và vô ích".

Ông Kim được tin là đi cùng một đoàn đại biểu gồm nhiều quan chức khác của Triều Tiên, trong đó có các quan chức kinh tế và quân sự.

Tháng trước, Giám đốc Cục Tình báo Trung ương Mỹ Mike Pompeo nói trong một bài phát biểu tại Liên minh Tình báo và An ninh quốc gia rằng, ông vừa "thành lập hai trung tâm nhiệm vụ mới đặt mũi nhọn vào cốt lõi vấn đề Triều Tiên và vấn đề ở Iran".

"Cả người Triều Tiên và Iran cảm thấy mối đe dọa nghiêm trọng từ Mỹ và phương Tây, kiểu như coi nhau là các nước khác nhau nhưng đang đối mặt với tình hình giống nhau ở mức độ nào đó", Matthew Bunn, chuyên gia về phổ biến hạt nhân kiêm giáo sư tại Trường Quản trị John F. Kennedy thuộc Đại học Harvard, nói.

Theo tin từ hãng thông tấn Triều Tiên (KCNA), tòa sứ quán mới xây của nước này ở Iran đã mở cửa ngày 2/8. KCNA mô tả cơ sở này được xây để "thúc đẩy trao đổi, tiếp xúc, hợp tác giữa hai nước vì an ninh, hòa bình thế giới và công bằng quốc tế".

Thanh Hảo