Quân đoàn 18 ĐBĐK được xem là lực lượng có khả năng sẵn sàng chiến đấu và khả năng cơ động lớn nhất của lục quân Mỹ. Với biểu tượng là con rồng màu xanh ngậm mũi tên uốn cong trong miệng, Quân đoàn 18 đóng đại bản doanh tại Fort Brag, bang Bắc Carolina.

Thực hiện chức năng “xử lí tình huống khủng hoảng” ở mọi nơi trên thế giới, Quân đoàn 18 có các nhiệm vụ như sẵn sàng cơ động đến bất kì địa bàn nào; sẵn sàng hỗ trợ các đồng minh bằng sự có mặt về quân sự, bằng khuyếch trương sức mạnh và khi cần, bằng các chiến dịch quân sự; bảo vệ, sơ tán công dân Mỹ...

{keywords}
Ảnh: Dvids

Quân đoàn cũng thực hiện nhiệm vụ ngăn chặn phổ biến vũ khí huỷ diệt hàng loạt ở các nước thuộc thế giới thứ ba, chống khủng bố và buôn lậu ma tuý, tham gia các chiến dịch gìn giữ hoà bình của Liên Hợp Quốc.

Địa bàn hoạt động chủ yếu của Quân đoàn là những khu vực mà sự có mặt về quân sự của Mỹ bị hạn chế, nhưng cũng không loại trừ các khu vực “có ý nghĩa chiến lược quan trọng”. Quân đoàn cơ động bằng cả phương tiện đường không, đường biển và đường bộ. Trong trường hợp cần thiết, nó được sự hỗ trợ của lực lượng hàng không dân dụng, tàu thương mại của Mỹ và các nước đồng minh.

Tổ chức theo hướng năng động

Quân đoàn 18 ĐBĐK gồm: Sư đoàn 82 ĐBĐK, Sư đoàn 101 đột kích đường không, Sư đoàn 3 bộ binh cơ giới, Sư đoàn 10 sơn cước, Trung đoàn 2 kị binh thiết giáp hạng nhẹ, Lữ đoàn 18 pháo binh, Lữ đoàn 525 trinh sát và tác chiến điện tử, Lữ đoàn 16 quân cảnh, Lữ đoàn 35 thông tin, Lữ đoàn 20 công binh, Lữ đoàn 18 và 229 không quân, Lữ đoàn 44 quân y... Tổng quân số khoảng 90.000 người.

Để duy trì khả năng sẵn sàng chiến đấu cao, Quân đoàn thành lập các nhóm tác chiến đặc biệt gồm các tiểu đoàn đột kích đường không và bộ binh nhẹ được pháo binh, không quân yểm trợ và được đảm bảo tốt về hậu cần.

Nhiệm vụ trực chiến tăng cường do nhóm tác chiến – chiến thuật cơ giới thực hiện; nòng cốt của nhóm này là các đơn vị của Sư đoàn 3 bộ binh cơ giới, thời gian sẵn sàng chiến đấu của nhóm là 22 giờ. Ở quy mô lớn hơn, thời gian cơ động của các sư đoàn nhẹ (82, 101, 10) đến khu vực tác chiến bất kì là 12 ngày, của lữ đoàn là 4 ngày, của tiểu đoàn là 18 giờ, của sư đoàn trang bị nặng là 30 ngày, và của toàn bộ quân đoàn là 75 ngày.

Cơ cấu tổ chức của Quân đoàn 18 được xây dựng theo hướng năng động để có thể thích nghi nhanh chóng với tình hình nhiệm vụ và các loại vũ khí trang bị mới. Trong trường hợp cần thiết, Quân đoàn có thể thành lập các đơn vị tác chiến thống nhất được tăng cường bởi lực lượng tác chiến đặc nhiệm và hải quân đánh bộ nhằm giải quyết các nhiệm vụ tác chiến trong những điều kiện và môi trường đặc biệt như tác chiến đô thị, rừng núi, sa mạc, ven biển...

Phối hợp hành động

Trong thực tế, ít khi Quân đoàn 18 được huy động toàn bộ lực lượng cho nhiệm vụ chiến đấu (trừ chiến dịch “Bão táp sa mạc” năm 1991).

Thông tin liên lạc của Quân đoàn 18 được đảm bảo bằng hệ thống liên lạc MSE, SEKOM và thiết bị vũ trụ. Quân đoàn được trang bị đến 38.000 bộ thiết bị vô tuyến điện tử để tạo nên 370 tổ hợp liên lạc được triển khai bên cạnh sở chỉ huy  và các đơn vị trực thuộc; mỗi tổ hợp có thể đảm bảo thông tin liên lạc cho tổ 3-6 binh sĩ.

Tại bộ tham mưu Quân đoàn có bộ phận phối hợp hành động với lực lượng tác chiến đặc nhiệm, hải quân đánh bộ và các lực lượng khác. Khi tiến hành chiến dịch đổ bộ đường không, việc điều hành tác chiến diễn ra tại sở chỉ huy đặt trên máy bay cho đến khi thiết lập được sở chỉ huy mặt đất.

Trong huấn luyện, Quân đoàn 18 chú trọng nhiều nhất đến việc nâng cao khả năng hợp đồng tác chiến của các ban tham mưu và các đơn vị. Các khoa mục huấn luyện được lặp đi lặp lại suốt cả năm huấn luyện, trong đó chỉ huy các cấp kiểm tra chất lượng huấn luyện của các đơn vị dưới quyền mỗi tháng một lần.

Các đơn vị thuộc Quân đoàn định kì tham gia các cuộc diễn tập tại “các khu vực tiềm tàng xung đột”. Quân đoàn ưu tiên huấn luyện các kĩ năng tác chiến độc lập trong lòng hậu phương địch, chống khủng bố, chống buôn lậu ma tuý, sơ tán công dân Mỹ khỏi khu vực nguy hiểm, khắc phục hậu quả thiên tai, ổn định trật tự xã hội..

Theo đánh giá của chỉ huy Quân đoàn 18, 90% binh sĩ của họ có trình độ học vấn cao, phần lớn biết sử dụng thành thạo các loại vũ khí trang bị và võ thuật, kĩ năng đánh giáp lá cà và khả năng định hướng địa hình khá tốt.

>>>Tin bài quân sự trên báo VietNamNet

Nguyên Phong

Tình báo hình ảnh của Mỹ hoạt động như thế nào?

Tình báo hình ảnh của Mỹ hoạt động như thế nào?

Trong tác chiến, tình báo hình ảnh giúp người chỉ huy nắm chắc hơn tình hình chiến trường, từ đó hỗ trợ công tác lập kế hoạch chi tiết.