{keywords}

Một thiếu niên ở Trung Quốc đã phải gọi cảnh sát để phá bỏ cuộc hôn nhân ép buộc của chính mình.

Một cô gái 14 tuổi hiện sống ở Ninh Hạ, Tây Bắc, Trung Quốc đã bị gia đình ép kết hôn với một người lạ sau khi cha mẹ cô nhận được món quà đính hôn trị giá 250.000 tệ (900 triệu đồng) từ gia đình chú rể.

Cô gái họ Yang đã gọi cảnh sát vào ngày cưới của mình, sau đó chính quyền đã vào cuộc để hủy bỏ hôn ước bất hợp pháp, theo một tuyên bố từ Sở Tư pháp thành phố Trung Vệ.

Ở Trung Quốc, nam giới dưới 22 tuổi kết hôn là bất hợp pháp. Đối với phụ nữ, độ tuổi kết hôn hợp pháp là trên là 20. Trong khi Yang mới đang học lớp 8 trong chương trình giáo dục bắt buộc kéo dài 9 năm của Trung Quốc. Tuổi của chú rể, họ Li, không được công khai.

Yang chưa bao giờ gặp người đàn ông này. Hôn lễ đã được tổ chức mà không có sự đồng ý của cô gái, giới chức cho biết.

250.000 tệ của hồi môn là một số tiền lớn với nhiều gia đình.

Sau khi đám cưới không thể thực hiện, các thành viên của cả 2 gia đình đã được đưa đến đồn cảnh sát. Ở đây, hai bên đã cãi nhau về cách xử lý việc trả tiền cho cô dâu.

Sau 6 lần thương lượng do chính quyền làm trung gian, gia đình Yang được lệnh trở về nhà cùng con gái và hoàn trả toàn bộ số tiền hồi môn cho gia đình Li.

Báo chí trong nước mô tả người dân địa phương ở Ninh Hạ là “những người không học nhiều và thiếu nhận thức về pháp luật. Việc người chưa đủ tuổi kết hôn hợp pháp, trẻ em gái chưa thành niên bị cưỡng ép kết hôn là hiện tượng phổ biến ở địa phương này”.

Một nhân viên của văn phòng tư pháp địa phương nói với tờ Nhật báo Thanh niên Bắc Kinh rằng Yang muốn đi học một trường dạy nghề hoặc chuyển đến các thành phố lớn của Trung Quốc trong tương lai. Bây giờ, cha mẹ cô đã hứa sẽ tôn trọng sự lựa chọn của cô.

Tảo hôn vẫn là một hiện tượng còn tồn tại nhiều ở Trung Quốc.

Tại thành phố Mậu Danh, thuộc tỉnh Quảng Đông, miền nam Trung Quốc, một cô gái 17 tuổi đã được cứu thoát khỏi một cuộc hôn nhân cưỡng ép vào tháng 6/2020, sau khi cô báo cáo với chính quyền địa phương rằng cha mẹ cô đã bắt cô kết hôn với một người đàn ông mà cô mới gặp 6 lần.

Vài tháng sau, ở Sán Đầu, cũng thuộc Quảng Đông, một bé gái 13 tuổi đã được đưa trở lại trường học sau khi kết hôn với một chàng trai 17 tuổi trong một nghi lễ trang trọng theo phong tục địa phương. Theo cả hai gia đình, cặp đôi thiếu niên đã có một mối quan hệ lãng mạn và cha mẹ tin rằng việc trở thành ông bà càng sớm sẽ càng mang lại phước lành.

Đăng Dương (Theo SCMP)

Những 'cô dâu 8 tuổi' phiên bản đời thực ở Nam Á

Những 'cô dâu 8 tuổi' phiên bản đời thực ở Nam Á

Cưỡng ép hôn nhân từ lâu đã là một vấn đề dai dẳng ở Ấn Độ và Pakistan, nhưng đại dịch đã khiến mọi thứ trở nên tồi tệ hơn khi buộc hàng triệu người phải nghỉ việc.