Mấy năm gần đây, nạn thách cưới, đòi tiền sính lễ ở Trung Quốc lại phục hồi và còn ghê ghớm hơn cả thời phong kiến. Đêm 26/3 xảy ra vụ việc một chàng trai bị bố người yêu mang vứt trên đường cao tốc giữa đêm khuya trong thời tiết lạnh giá đang gây xôn xao dư luận.

{keywords}

Lưu, chàng trai quê huyện Dương Tân, tỉnh Hồ Bắc là một thợ tạo kiểu tóc trong một cửa hiệu làm đầu ở Bắc Kinh, tại đây anh ta quen và yêu một nữ đồng nghiệp. Hai người trẻ tâm đầu ý hợp, cảm thấy không thể sống thiếu nhau nên quyết định tiến tới hôn nhân. Hai người gọi điện thông báo với cha mẹ hai bên về ý định của mình. Gia đình cô gái đồng ý nhưng yêu cầu Lưu trong vòng 10 ngày phải chuẩn bị đủ 100.000 NDT (350 triệu VND) làm “quà ra mắt”.

Mới tới Bắc Kinh làm ăn được 2 năm nên Lưu chưa tích cóp được nhiều tiền, không muốn làm phiền cha mẹ phải chạy vạy vay tiền, Lưu quyết định cứ đến ra mắt bố mẹ vợ tương lai với ý định thuyết phục họ chấp nhận gả con gái.

Hôm 26/3, Lưu mang mấy chục nghìn NDT về quê người yêu ở huyện Thái Khang, Hà Nam nộp và “đặt vấn đề” xin phép được đi lại. Nào ngờ, cha mẹ người yêu “cần tiền, không cần người” nổi giận lôi đình, mắng Lưu té tát đuổi về. Chưa hết, bất chấp trời tối và lạnh, ông bố vẫn lôi Lưu lên ô tô chở đi. Sau khi chạy khoảng 50km trên đường cao tốc Thương Khâu – Chu Khẩu, ông ta đuổi Lưu xuống giữa đường rồi quay về.

Lưu bị đuổi xuống xe giữa đêm tối, không biết mình đang ở đâu, vẫy xe xin đi nhờ cũng không xe nào dừng, anh ta đành gọi cảnh sát xin cứu hộ. Sau khi nhận được điện cầu cứu, ông Thiệu Huy Chỉ, đội phó đội cảnh sát tuần tra công an thị xã Thương Khưu đã chạy xe đến hiện trường thì thấy Lưu đang vừa đi vừa khóc, tinh thần hoảng loạn. Lưu được đưa về nghỉ tại một khách sạn ở huyện Thạch Thành, trưa ngày 27 anh ta đã lên tàu quay trở về Bắc Kinh, từ bỏ giấc mơ kết hôn với cô bạn đồng nghiệp.

Sau khi báo chí đưa tin về vụ việc, nhiều người đã lên tiếng phê phán hiện tượng thách cưới, đòi tiền sính lễ ngày càng nặng ở Trung Quốc, mong chính quyền có biện pháp can thiệp để lễ cưới của các cặp tân hôn không biến tướng thành mua bán hôn nhân.

Ngô Tuyết